Vừa xây nhà ga mới, Đà Nẵng đề nghị mở rộng sân bay
Do tầm nhìn quy hoạch của ngành hàng không hạn chế nên vừa xây dựng nhà ga mới phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng đã đề nghị mở rộng sân bay.
Tại buổi làm việc mới đây với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân bay Đà Nẵng. Do tầm nhìn quy hoạch của ngành hàng không hạn chế nên vừa mới xây dựng nhà ga mới phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng đã phải đề nghị mở rộng sân bay.
Nhà ga Sân bay Quốc tế Đà Nẵng mới đầu tư xây dựng
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, việc đầu tư xây dựng ga Quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2 rất kịp thời để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Tuy nhiên, năm 2017, lượng hành khách qua sân bay Đà Nẵng đã đạt 11,5 triệu lượt khách. Năm nay dự báo sẽ đạt 12 - 13 triệu lượt người. Do vậy thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm cho chủ trương nghiên cứu mở rộng sân bay Quốc tế Đà Nẵng về phía tây, đầu tư tuyến giao thông, mở cổng ra vào ở phía tây.
Đến năm 2020 có nguy cơ sẽ ùn ứ ở sân bay Đà Nẵng, cho nên rất mong được mở rộng vì quỹ đất còn, tránh trường hợp khi cần thiết thì không còn thời gian để làm, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhắc lại việc Thủ tướng phê bình ngành hàng không cứ xây xong là đầy công suất. Theo ông Nghĩa, việc tăng trưởng ngành hàng không ở Đà Nẵng là vấn đề thời gian. Bởi, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng khoảng 38 – 40%/năm.
Trong năm 2017, riêng khách quốc tế đã đạt 2,3 triệu lượt, nhu cầu và tần suất vào, ra sân bay Đà Nẵng là rất lớn. Ga hành khách quốc tế thì còn có thể nâng công suất lên được vì mới đưa vào khai thác nhưng ga nội địa đang trong tình trạng căng thẳng. Do vậy, TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ động lập dự án đầu tư.
Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng vừa khánh thành đã đề nghị mở rộng |
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nêu rõ: Sân bay Đà Nẵng nằm trong quy hoạch tổng thể ngành hàng không đến năm 2030 với công suất lên đến 20 triệu lượt khách/năm, có nghĩa việc nâng công suất của sân bay này là có thể, là được phép, nằm trong quy hoạch tổng thể. Vấn đề là thời gian.
Vì vậy, ông Nghĩa đề nghị rút ngắn thời gian lại, đồng thời ủng hộ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục đầu tư giai đoạn tiếp theo và đề nghị khởi động ngay.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, với vai trò thành phố động lực cho miền Trung, đầu tư cho ngành giao thông vận tải là vô cùng quan trọng.
Ông Nguyễn Văn Thể đồng tình với đề nghị về việc mở rộng sân bay Đà Nẵng, và yêu cầu tính toán cụ thể vị trí các đường băng, hệ thống nhà ga hàng hóa, hành khách..
Bộ trưởng giao cho Cục Hàng không phối hợp với thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, đến khi điều kiện chín mùi thì trình và triển khai./.
VOV