Vũng Tàu: Đường một nơi, nhà một nẻo
Đây là câu chuyện có thật đang diễn ra trên địa bàn thành phố biển Vũng Tàu, nó được ví giống câu chuyện đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM, khi mở đường xong thì các nhà dân trồi lên cả mét và buộc các đơn vị thi công phải xây bậc tam cấp cho dân lên xuống.
Sau đó, TP chỉnh trang vỉa hè thì các bậc tam cấp này bị đập bỏ và dân vào nhà bằng nhiều cách khác nhau.
Sự việc này hiện đang gây bức xúc trong dư luận tại khu vực thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu.
Cho rằng các đơn vị chức năng đã làm chưa hết trách nhiệm dẫn đến tình trạng mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh thấp hơn mặt đường cũ và “đẩy” nhà dân lên cao cả mét.
Bên trái là mặt đường mới và bên phải là đường cũ. (Ảnh: Mạnh Cường).
Mừng chưa bao lâu
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu được quy hoạch lại từ hơn 20 mươi năm trước, cho đến năm 2000 chính thức được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt, Dự án này được giao Sở giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, hơn 10 năm không thể triển khai thi công với nhiều lý do, tháng 5/2012, tỉnh này đã phải bàn giao lại cho chính quyền thành phố Vũng Tàu làm chủ đầu tư và được khởi công từ cuối năm 2015 trong sự hồ hởi đón nhận của người dân khu vực này.
Nền đường cũ và mới chênh nhau nhiều. (Ảnh: Mạnh Cường).
Nỗi lo ập đến
Nhưng vui mừng chưa được bao lâu, đến nay, khi toàn bộ công trình đang vào thời điểm hoàn thiện mặt đường, bó vỉa hè và đặt hệ thống cống thoát nước mặt thì người dân mới “té ngửa” nhà mình nằm “chênh vênh” trên vỉa hè.
“Sau hàng chục năm được quy hoạch nhưng không thể khởi công công trình được khu vực này thành ao mỗi khi mưa xuống và bụi mù khi trời nắng làm chúng tôi sống trong khổ cực, đến khi dự án được chính thức thống báo xuống các tổ dân phố là sẽ được khởi công sớm thì chúng tôi rất mừng vì nghĩ nhà mình sẽ sạch sẽ hơn vì có cong đường mới, nhưng bây giờ thì nhìn xuống mặt đường chúng tôi mới thấy nó thấp hơn rất nhiều so với nền đường cũ”, một người dân sống trên đoạn đường này than thở.
Bên cạnh đó, các hộ dân dọc tuyến đường này cho biết, con đường này trước đây đã thấp hơn so với nền nhà hiện hữu, năm 2015, khi nâng cấp con đường này đơn vị thi công tiếp tục hạ cốt nền, có nơi chênh lệnh với nền nhà lên đến 80 – 90cm gây khó khăn cho người tham gia giao thông cũng như người dân sống hai bên đường.
Do đó, hàng trăm hộ dân sinh sống trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đã “gõ cửa” nhiều nơi từ chính quyền địa phương đến các đơn vị có chức năng để kiến nghị nên có biện pháp khắc phục tình trạng này.
Mặt đường hiện thấp hơn nền nhà người dân khá nhiều. (Ảnh: Mạnh Cường).
Bất hợp lý
Theo quan sát của phóng viên Báo Xây dựng, toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài gần 1,3km, tuy nhiên, tại các điểm giao nhau với các đường Nguyễn Thiện Thuật, đường Ngô Quyền thì mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh thấp hẳn xuống tạo thành dốc. Điều đáng nói ở đây là tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật mới được TP Vũng Tàu đưa vào sử dụng mấy năm nay.
Hầu hết nhà dân 2 bên tuyến đường này đều cao hơn hẳn so với mặt đường mới từ 30 – 40cm, có đoạn cao từ 80 - 90cm, đoạn bị ảnh hưởng nhiều nhất là từ khúc giao với đường Ngô Quyền đến hẻm 183 Nguyễn Hữu Cảnh, có chiều dài khoảng 250m và đoạn từ đường Ngô Quyền đến hẻm 132 cũng khoảng 250m.
Anh Tuấn, một hộ dân sống tại hẻm 283 Nguyễn Hữu Cảnh cho biết: “Đường này người ta làm thấp quá, trước đây nó cao, giờ đào sâu hẳn xuống, làm cho các con hẻm ở đây lại cao hơn rất nhiều so với đường mới nên dân ở đây người ta cũng chỉ biết kêu đến chính quyền địa phương nhưng không thấy giải quyết gì. Giờ dân hai bên đường chịu hết”.
Theo ông Quách Thành Long, chuyên viên phòng Kỹ thuật, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Vũng Tàu, khi TP nhận lại như án này thì phát hiện dự án có trước quy hoạch 1/2000 khu Đông Bắc Sân bay, đến thời điểm triển khai thực hiện thì bị lệch tim đường, do đó để trình phê duyêt lại thì phải điều chỉnh cục bộ.
Ngoài ra, ông Long cho biết từ đoạn đường giao với đường Ngô Quyền, ở hẻm 183 còn một vài nhà khác dọc tuyến chỉ bị một đoạn có mấy nhà như 141, 157, 179. Khi kiểm tra lại các nhà đó, cao độ của nền nhà so với đường hiện hữu đã cao hơn 60cm và khi đường này làm theo cốt nền thiết kế dẫn đến các nhà này cao hơn 80 – 90cm.
Theo đại diện Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Vũng Tàu, hiện thành phố đang đưa ra các phương án xử lý.