Vượt rất xa các "thiên đường xe điện" như Mỹ, Trung Quốc, đây mới là quốc gia phổ cập xe điện nhanh nhất thế giới
92% xe bán ra tại quốc gia này trong tháng trước là xe điện hoặc hybrid.
- 24-09-2021Đây là mẫu xe điện siêu chất của "chúa nợ" Evergrande: Đẹp như xe sang nhưng chưa rõ số phận ra sao
- 22-09-2021Mercedes vừa chứng minh cho cả thế giới thấy xe điện có thể rẻ hơn cả xe xăng
Người Na Uy thực sự yêu thích xe điện. Mức độ phổ cập ô tô điện tại thị trường này đang ngày một tăng lên, vượt xa nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Báo cáo doanh số xe tại Na Uy trong tháng 8 cho thấy 72% xe bán ra tại đây là xe thuần điện, 20,4% là xe hybrid hoặc plug-in hybrid. Điều này đồng nghĩa 92% xe bán ra tại quốc gia này đều sử dụng năng lượng điện.
Trong khi đó, xe sử dụng động cơ đốt trong đang có xu hướng bị "hắt hủi" tại thị trường này khi xe dùng động cơ xăng chỉ chiếm 4,6% còn xe dùng động cơ chạy dầu diesel chiếm 3,2%. Một năm về trước, tỷ lệ xe xăng bán ra tại quốc gia này vẫn chiếm 11,1% còn xe chạy dầu diesel là 9,8%.
Volkswagen ID.4 - một trong những mẫu xe điện rất được ưa chuộng tại Na Uy.
Để so sánh, quốc gia được xem như là "thiên đường xe điện" như Trung Quốc, xe điện chỉ chiếm 12% doanh số trong nửa đầu năm 2021 còn tại Mỹ là 3%, theo số liệu của Power Technology.
Mẫu xe bán chạy nhất tại Na Uy trong tháng 8 là chiếc Tesla Model Y. Đây cũng là tháng đầu tiên Model Y lên kệ tại thị trường này. Theo số liệu của Electrek, đã có 1.115 chiếc Model Y bán ra tại quốc gia Bắc Âu trong tháng vừa qua. Mẫu xe bán chạy thứ 2 là Volkswagen ID.4 với 861 xe, tiếp sau đó là Tesla Model 3 (774 xe).
Tesla cũng là thương hiệu dẫn đầu thị trường Na Uy với 2.083 xe bán ra, xếp ngay sau đó là Volkswagen (2.028 xe), Audi (1.325 xe) và Toyota, Ford.
Vì sao Na Uy phổ cập xe điện đến vậy
Theo Forbes, chính sách là chìa khoá. Tốc độ chuyển dịch từ xe dùng nhiên liệu truyền thống sang xe điện tại Na Uy tăng nhanh đi kèm với chính sách của chính phủ. Na Uy hạ thấp thuế cho xe điện, khiến giá sản phẩm giảm xuống. Đồng thời, quốc gia này đánh thuế cao cho xe truyền thống, chủ yếu nhắm vào thuế ô nhiễm. Chẳng hạn, chủ xe truyền thống sẽ phải trả 25% thuế VAT, thuế carbon gần 20%, một số khoản nhỏ hơn cho thuế trọng lượng, phí tháo dỡ ô tô.
Đặc thù tại Na Uy cũng rất phù hợp cho việc phát triển xe điện khi người dùng thường có xu hướng lái những đoạn ngắn khi tổng diện tích của quốc gia này chỉ ngang bằng với bang New Mexico của Mỹ.
Ngoài ra, nguồn cung điện của Na Uy cũng đặc biệt phù hợp để phát triển xe điện. Quốc gia này có đến 1.500 nhà máy thuỷ điện trải dọc đất nước. Một số nhà máy được thiết kế mà không cần xây đập. Thuỷ điện chiếm đến 96% tại Na Uy.
Giá điện rẻ, cơ sở hạ tầng tốt để phát triển hệ thống trạm sạc là lợi thế lớn để phát triển xe điện tại Na Uy, bên cạnh sự ủng hộ về mặt chính sách.
Đây cũng là một trong những quốc gia có giá điện rẻ nhất thế giới và sở hữu một hạ tầng đủ tốt để xây dựng hệ thống trạm sạc cho xe điện. Năm 2020, giá điện tại Na Uy được tính là 16,4 cent/1 kWh cho gia đình và giảm một nửa cho doanh nghiệp. Mức giá điện sinh hoạt bình quân tại khu vực EU là 25,8 cent.
Quốc gia này đặt mục tiêu toàn bộ xe bán ra thị trường đều phải là xe không phát thải – tức là xe thuần điện, xe hybrid sẽ không được tính – vào năm 2025. Tính đến năm 2020, quốc gia này đã xây dựng được 16.000 trạm sạc. Theo ước tính, có khoảng 40 mẫu xe điện mới ra mắt tại Na Uy trong năm 2021.
Trong các chương trình quảng bá du lịch của mình, Na Uy cũng đang hướng suy nghĩ của khách hàng đến một quốc gia được xem là "thủ đô của xe điện".