Warren Buffett tiết lộ lý do đằng sau động thái bán tháo 90% cổ phiếu ở hãng bán lẻ lớn nhất thế giới
"Đối với tôi, ngành bán lẻ quá khó. Tôi mua một căn hộ năm 1966 và đã lỗ nặng. Tôi mua lại Tesco ở Anh và cũng lỗ nặng." - Warren Buffett chia sẻ.
- 06-03-2017Đã đến lúc Warren Buffett cần một công thức đầu tư mới?
- 01-03-2017Người phụ nữ đặc biệt được cả Warren Buffett lẫn Steve Jobs mời về làm việc
- 28-02-2017Trượt Harvard là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời Warren Buffett, còn bạn thì sao?
Tháng trước, trong hồ sơ gửi Ủy ban chứng khoán nhà nước của Berkshire Hathaway, Warren Buffett đã tiết lộ rằng trong Q4/2016, ông đã bán tháo 900 triệu USD cổ phiếu của chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ Walmart – tương đương với 90% số cổ phiếu Walmart mà Berkshire nắm giữ. Động thái này đưa số cổ phiếu Walmart của Buffett và Berkshire Hathaway giảm từ 3 tỷ USD xuống còn khoảng 100 triệu USD.
Vậy đâu là lý do Warren Buffett rút vốn gần như hoàn toàn khỏi hãng bán lẻ lớn nhất thế giới này?
Quyết định bán tháo của Warren Buffett đến ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với sự nổi lên của ông Donald Trump. Nhiều người cho rằng chính đề xuất tăng thuế quan của ông Trump đã khiến Buffett đưa ra quyết định, nhưng bản thân ông đã phủ nhận điều đó.
Lý do thực sự khiến Buffett quyết định bán gần hết cổ phiếu Walmart chính là vì ngành bán lẻ quá khó, và càng khó hơn với sự nổi lên của Amazon – hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Trả lời phỏng vấn CNBC, Warren Buffett nói:
“Những gì mà Sam Walton và những người kế thừa của ông đã làm cho Walmart là một câu chuyện tuyệt vời trong giới kinh doanh của Mỹ. Nhưng đối với tôi, ngành bán lẻ quá khó. Tôi mua một căn hộ năm 1966 và đã lỗ nặng. Tôi mua lại Tesco ở Anh và cũng lỗ nặng. Ngành bán lẻ quá khó.
Và tôi thấy kinh doanh trực tuyến là thứ rất khó đánh giá, bạn biết đấy. Chúng ta đang ngồi trong một cửa hàng bán lẻ [Nebraska Furniture Mart, cửa hàng trang trí nội thất lớn nhất ở Bắc Mỹ mà Buffett đã mua vào năm 1983] mà chúng tôi nhận thấy nó hoạt động rất tốt. Ý tôi là, ngành kinh doanh đặc thù này tương đối miễn dịch với thương mại điện tử, mặc dù ở đây chúng tôi cũng bán hàng qua mạng rất nhiều. Nhưng cửa hàng đã làm ăn rất tốt và nó sẽ tiếp tục như vậy.
Nhưng tôi cho rằng Amazon lại là một chuyện khác. Nó sẽ đưa tất cả mọi người vào trang web của họ. Và họ cũng đã nhận được hài lòng của khách hàng. Những điều họ đạt được thì thật lớn lao. Hiện nay có rất nhiều người giao hàng, bạn biết đấy. Đó là một lực lượng rất mạnh mẽ và cạnh tranh. Walmart cũng đang đẩy mạnh mảng trực tuyến của mình và họ đã có tất cả các loại sức mạnh. Nhưng tôi quyết định sẽ tìm kiếm một trò chơi dễ dàng hơn. "
Trong cuộc họp cổ đông năm ngoái của Berkshire Hathaway, Buffett nói rằng Amazon "là một lực lượng lớn đã đánh bại rất nhiều hãng bán lẻ và sẽ còn đánh bại nhiều hơn". Ông nói thêm rằng nhiều công ty "đã không tìm cách để tham gia hoặc chống lại nó”.
Phần lớn thành công trong ngành bán lẻ của Amazon đến từ người sáng lập, kiêm CEO Jeff Bezos. Becky Quick – người dẫn chương trình CNBC đã kể lại rằng có một nhà đầu tư lớn của Amazon đã liên tục ngợi ca tài điều hành của Jeff Bezos và cô đã nghe thấy ông Buffett nói rằng sáng lập viên của Amazon là “vị giám đốc tuyệt vời nhất mà ông từng gặp”.
Nhưng tại sao Buffett lại không mua cổ phiếu Amazon?
“Đó là một câu hỏi thú vị. Nhưng tôi lại không có câu trả lời hay. Rõ ràng, tôi đã nên mua cổ phiếu này rất lâu trước đây vì tôi thực sự ngưỡng mộ nó lâu rồi, nhưng tôi không hiểu lắm về sức mạnh của mô hình này. Và giá cả luôn có ý nghĩa nhiều hơn là phản ánh sức mạnh của mô hình tại thời điểm hiện tại. Đó là một cơ hội lớn mà tôi đã để mất".
Liệu đã quá muộn để sửa chữa lỗi lầm?
Warren Buffett trả lời rằng: "Tôi không biết nữa. Đối với tôi, ngành bán lẻ rất khó để đánh giá. Ý của tôi là, nếu bạn trở về thời tôi chỉ là một đứa trẻ, ở đâu cũng vậy, người sở hữu cửa hàng lớn là ông vua, bất kể đó là Marshall Field hay Dayton hay Hudson ở Detroit hay Frederick và Nelson ở Seattle.
Và bạn biết đấy, ông vua đã bị thất sủng khi những trung tâm mua sắm xuất hiện. Thay vì có một cửa hàng với một ông vua, khách hàng có thể đến nhiều cửa hàng khác nhau trong cùng một địa điểm.
Và giờ là thời đại của internet - nơi mà bạn có thể mua sắm tất cả mọi thứ một cách dễ dàng. Người mua hàng thích sự đa dạng. Họ thích giá thấp và rất nhiều thứ khác. Mọi thứ vẫn tiếp tục thay đổi, tiến hóa. Rất nhiều cửa hàng lớn đã biến mất và một số cửa hàng còn lại thì đang phải chịu áp lực lớn".