MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Wincommerce và chiến lược “phủ sóng” Việt Nam: Thuê nhà thiết kế Pháp, “đo ni đóng giày” cho từng khu vực lõi trung tâm, thành thị và nông thôn

21-04-2023 - 19:30 PM | Doanh nghiệp

Wincommerce và chiến lược “phủ sóng” Việt Nam: Thuê nhà thiết kế Pháp, “đo ni đóng giày” cho từng khu vực lõi trung tâm, thành thị và nông thôn

Nếu như WinMart Premium tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp ở vùng lõi trung tâm thì WinMart+ Rural sẽ trở thành điểm mua sắm yêu thích của người dân nông thôn.

Theo Tổng cục thống kê, năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 20%, vượt kế hoạch đề ra (8%). Đáng chú ý, có đến 54% các doanh nghiệp bán lẻ công bố đạt hiệu quả kinh doanh bằng hoặc vượt mức trước dịch.

Tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất lớn, khi kênh bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm 25%, rất thấp so với các quốc gia lân cận. Chính vì vậy, thị trường này thu hút nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đổ vốn vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hệ thống bán lẻ nhiều điểm bán nhất đang thuộc về Wincommerce (WCM) - đơn vị thuộc Tập đoàn Masan của Việt Nam.

Trong vị thế doanh nghiệp hàng đầu, WCM vẫn luôn linh hoạt thay đổi tư tuy bán lẻ, hướng đến là đơn vị tiên phong trong mảng bán lẻ số với chiến lược mang tên "Point of Life". Trong đó, WCM đặc biệt tập trung định hướng rõ ràng xu hướng tiêu dùng cho từng khu vực thành thị và nông thôn thông qua việc kiến tạo, thử nghiệm các mô hình mới.

Cụ thể, mô hình tại mỗi khu vực sẽ được "đo ni đóng giày" sao cho phù hợp với thị hiếu dân cư từng nơi. 3 mô hình chính gồm "premium", "urban" và "rural", lần lượt đại diện cho khu vực lõi trung tâm, thành thị và nông thôn.

Chúng ta có lẽ quá quen với thương hiệu WIN, WinMart/WinMart+ phủ sóng tại các đô thị – nơi người tiêu dùng có thể trải nghiệm mua sắm tích hợp nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính tại cùng một địa điểm. Nhưng hơn thế, với mô hình siêu thị WinMart Premium tại lõi trung tâm thành phố, WCM đã mạnh tay đầu tư kinh phí lớn để thuê nhà thiết kế mô hình đến từ Paris (Pháp) làm nhận diện từ biển hiệu tới quầy kệ.

Wincommerce và chiến lược “phủ sóng” Việt Nam: Thuê nhà thiết kế Pháp, “đo ni đóng giày” cho từng khu vực lõi trung tâm, thành thị và nông thôn - Ảnh 1.

Tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp hơn, WinMart Premium theo đó sẽ được thiết kế theo phong cách châu Âu, màu sắc trang nhã. Siêu thị còn dành không gian sắp đặt khu vực để khách hàng ngồi ngắm cảnh, thưởng thức đồ ăn, nước uống. Danh mục hàng hoá cũng được nâng cấp với chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu, chất lượng cao và cả hoa tươi. Song song, đón đầu xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ, WinMart Premium bán hạt hữu cơ. Được biết, siêu thị WinMart theo mô hình Premium đầu tiên sẽ được khai trương vào cuối tháng 4/2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Với khu vực nông thôn – nơi có tiềm năng tăng trưởng không nhỏ khi tập trung 65% dân số Việt Nam với mức thu nhập bình quân ngày càng tăng, WCM đã có chiến lược bài bản để thâm nhập sâu. Bài toán đặt ra ở đây là thói quen của người nông thôn là đi chợ truyền thống với giá cả phải chăng, hàng hóa tươi sống, đa dạng và đôi khi, họ mua hàng vì mối quen biết láng giềng. Những điều này rất khó để thay đổi một sớm một chiều.

Để giải bài toán này, WCM xây dựng mô hình WinMart+ Rural với nhận diện đơn giản nhưng dễ hiểu, màu sắc bắt mắt. Hàng hóa cũng chọn lọc phù hợp lối sống và khả năng kinh tế, tập trung mạnh vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng.

Có một sự khác biệt rõ ràng giữa mô hình cửa hàng WinMart+ tại nông thôn và thành thị. Trong đó, tiêu chí mở tại nông thôn là tinh gọn, chi phí thấp với diện tích khoảng 80 – 100m2, danh mục tương thích với thị trường có thu nhập mức trung bình, tính đô thị hóa chưa cao. Đơn cử, ngành hàng Fresh chiếm 25 - 30% (so với ở thành thị là 40 - 50%), số lượng SKUs còn lại khoảng 1000 - 1200 SKUs, ưu tiên trái cây nhập khẩu phân khúc giá trung bình, trái cây nội địa, rau củ quả WinEco, thịt MEATDeli giá tốt…

"Hiện chúng tôi đã thử nghiệm WinMart+ Rural tại một số khu vực nông thôn, vùng ngoại ô, thị trấn… Về lâu dài, mô hình này có sứ mệnh nâng cấp thị trường cấp thấp này, bao gồm thay đổi thói quen mua sắm và tăng chất lượng tiêu dùng cho các hộ gia đình nông thôn. WCM cũng đã liên kết kết nối xúc tiến thương mại để đưa nông sản địa phương vào điểm bán", đại diện WCM cho biết.

Wincommerce và chiến lược “phủ sóng” Việt Nam: Thuê nhà thiết kế Pháp, “đo ni đóng giày” cho từng khu vực lõi trung tâm, thành thị và nông thôn - Ảnh 2.

Có thể nói, mở rộng thị trường bán lẻ về nông thôn là bài toán hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều thách thức và cạnh tranh gia tăng hiện nay.

Với việc đầu tư tỉ mỉ và bài bản cho 3 khu vực riêng biệt nói trên, WCM theo đó định vị không chỉ là nơi cung cấp nhu yếu phẩm, vật dụng sinh hoạt hàng ngày cho người dân, mà còn có trọng trách định hướng rõ ràng xu hướng bán lẻ tiêu dùng nói chung của người Việt.

Kết thúc năm 2022, doanh thu của WCM đạt 29.639 tỷ đồng. Năm 2023, WCM lên kế hoạch doanh thu 36.000 - 40.500 tỷ đồng, tăng 23 - 38%.

Ánh Dương

Tổ quốc

Trở lên trên