Xây dựng cộng đồng khác biệt hóa, hướng đi bền vững cho doanh nghiệp SME
Đại dịch Covid giúp cho chúng ta nhận ra các doanh nghiệp cần có chiến lược và chính sách bền vững để phát triển.
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về nguồn lực và con người, đi theo con đường khác biệt hóa, tập trung phát triển thế mạnh chính là giải pháp lâu dài và ổn định cho các SME (doanh nghiệp vừa nhỏ).
Tại Hội nghị One Global Vietnam – Kết nối đến tương lai cho một Việt Nam toàn cầu, những ý tưởng sáng tạo cho chính sách phát triển bền vững của Việt Nam và trên thế giới trong những thập kỷ tới đã được đưa ra bàn luận.
Trong đó, việc đổi mới cho các doanh nghiệp SME tại Việt Nam là câu chuyện nhận được nhiều sự quan tâm. Có mặt tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Cương – Tổng giám đốc Gỗ Minh Long đã phân tích những mặt hạn chế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó đưa ra những đổi mới trong mô hình kinh doanh.
Những hạn chế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chia sẻ tại buổi Hội thảo, theo ông Nguyễn Minh Cương, hạn chế lớn nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chính là thiếu một chiến lược đúng đắn. Thị trường kinh tế Việt Nam là một thị trường trẻ, năng động và tận dụng tốt cơ hội của các nhà đầu tư.
Nhờ chính sách mở cửa của chính phủ và sự thích nghi nhanh chóng từ chính tư duy chủ động của các doanh nghiệp, việc đăng ký kinh doanh và có mặt trên thị trường được rút ngắn. Tuy vậy, hướng đi của mỗi doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên sự hiểu biết đầy đủ về thị trường, đối thủ và quan trọng hơn là nội lực của bản thân. Vấn đề này thường không được các doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn.
Những hạn chế về vốn đầu tư cũng là nguyên nhân quan trọng gây khó khăn cho các DN vừa và nhỏ. Vì đại dịch Covid, gần 10% các doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu vốn và dòng tiền mặt. Vốn doanh nghiệp chỉ chiếm trung bình 20 - 30% nguồn lực, phần còn lại phụ thuộc vào vay ngân hàng.
Thiếu nguồn lực về tài chính đồng nghĩa với việc đầu tư cho máy móc, hệ thống vận hành và công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng không được chú trọng.
Tính thích ứng linh hoạt
Dịch bệnh đã thay đổi nhiều khái niệm cũng như mô hình về chi phí của doanh nghiệp. Những chi phí từng được cho là cố định thì lại trở thành chi phí biến đổi (như chi phí thuê văn phòng làm việc). Ngược lại, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp như quy trình tự động hóa và công nghệ mới lại trở thành điều kiện tối thiểu trong vận hành.
Để thích nghi với tình trạng "bình thường mới", việc cắt giảm chi phí hay cắt giảm nhân sự chắc chắn là những phương án mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc. Sự chuyển dịch là cần thiết nhưng vẫn cần xuất phát từ giá trị cốt lõi và điểm đặc trưng – khác biệt hóa của doanh nghiệp.
Các chuyên gia thảo luận trong Phiên Ba – Kết nối đổi mới sáng tạo (Connect2Innovation).
Xây dựng cộng đồng đi theo hướng "khác biệt hóa"
Một người tạo nên sự sáng tạo, 30 người tạo nên sự khác biệt. Tính khác biệt hóa trước hết xuất phát từ tư duy mong muốn đổi mới. Đổi mới – Innovation không phải là khái niệm quá xa vời, đấy chính là làm việc một cách hiệu quả, suy nghĩ hiệu quả và tận dụng nguồn lực hiệu quả.
Trong doanh nghiệp, đổi mới nằm ở chính những sáng kiến để tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian và cải thiện kết quả công việc.
"Một người tạo nên sự sáng tạo, 30 người tạo nên sự khác biệt".
Ông Nguyễn Minh Cương chia sẻ: "Ở Minh Long, tôi chưa yêu cầu nhân viên phải sáng tạo, chỉ cần các bạn đổi mới những gì đã có để phù hợp với điều kiện cũng như con người hiện tại. Khi chúng ta tập trung vào những gì mình làm tốt nhất và biến nó ngày một tốt hơn, tinh tế hơn, có chiều sâu hơn, khi đó ta tạo được sự khác biệt. Đó là lợi thế mà không ai có được, biến bạn trở thành duy nhất và tạo được những giá trị bền vững."
Nhìn rộng hơn, khi xây dựng được một cộng đồng những doanh nghiệp đi theo con đường khác biệt hóa, mỗi cái tên là một điểm chạm "tốt nhất" với nét đặc trưng riêng thì đó chắc chắn là một cộng đồng vững mạnh và có bản sắc.
Xây dựng cộng đồng S30 dựa trên sự sáng tạo từ những bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp, Gỗ Minh Long cùng với các đối tác đang tận dụng được điểm mạnh từ mỗi đơn vị để tạo nên chuỗi giá trị cho thị trường. Một sản phẩm nội thất hoàn thiện mang đến cho người tiêu dùng cần trải qua rất nhiều bước, từ gia công tấm nguyên liệu đến cắt, lắp ráp và hoàn thiện bề mặt.
Nếu mỗi đơn vị làm các khâu trên đều ở mức tốt nhất thì người được hưởng lợi nhất trước tiên là người tiêu dùng với sản phẩm thực sự chất lượng. Tiếp đó là chính những đơn vị gia công, lắp ráp, hoàn thiện đồ nội thất và cuối cùng mới là đơn vị cung cấp tấm nguyên liệu như Gỗ Minh Long.
Xây dựng cộng đồng đi theo hướng khác biệt hóa, do vậy chính là còn đường đúng đắn để bản thân các doanh nghiệp được hỗ trợ trong sân chơi của mình và tránh được những cơn bão lớn cả khách quan như dịch bệnh hay chủ quan đến từ những nhân tố nước ngoài.