Xây dựng Long Thành trở thành đô thị sân bay đẳng cấp, lên thành phố vào năm 2025
Theo Bí Thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ôngNguyễn Hồng Lĩnh, hiện nay, huyện Long Thành đã đạt 33/59 tiêu chí của một đô thị. Các tiêu chí còn lại, cố gắng phấn đấu để có thể đến năm 2025, Long Thành trở thành thành phố.
- 09-03-2022Căng thẳng Nga - Ukraine: Hàng hóa liên vận bằng đường sắt đi châu Âu có bị ảnh hưởng?
- 09-03-2022Hưởng lợi nhờ giá dầu tăng, PVN vẫn đứng trước rủi ro lớn từ xung đột Nga - Ukraine
- 09-03-2022Mỹ muốn đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nào ở Việt Nam trong tương lai?
Trong buổi làm việc mới đây với Ban Thường vụ Huyện ủy Long Thành, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Long Thành có vị trí rất đắc địa về giao thông, nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đang được triển khai tại đây. Theo đó, huyện Long Thành có kế hoạch xây dựng huyện thành đô thị sân bay một cách có đẳng cấp trên nhiều lĩnh vực.
Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, hiện nay, huyện Long Thành đã đạt 33/59 tiêu chí của một đô thị. Các tiêu chí còn lại, cố gắng phấn đấu để có thể đến năm 2025, Long Thành trở thành thành phố (bỏ qua bước từ huyện lên thị xã).
Vị lãnh đạo cũng lưu ý trong quá trình phát triển, huyện phải bám vào lợi thế của địa phương, và nên xem xét phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ, du lịch; nếu phát triển theo hướng công nghiệp thì phải hiện đại, thu hút đầu tư có chọn lọc.
Huyện Long Thành hiện đang có 19 dự án, nếu bồi thường giải phóng mặt bằng nhanh thì 5 năm tới kỳ vọng huyện sẽ thực sự phát triển.
Huyện Long Thành là địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh, tiếp giáp với các thành phố, trung tâm kinh tế lớn của đất nước và của tỉnh như thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cũng theo Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh, huyện Long Thành cần xây dựng chính sách một cách rõ ràng, tập trung đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ của địa phương. Trước mắt, huyện tiếp tục tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống, việc làm của người dân và gây ra khủng hoảng kinh tế - xã hội.
Bí thư Huyện ủy Long Thành, ông Dương Minh Dũng cho biết, đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện đã và đang tập trung thực hiện công tác bồi thường, thu hồi đất, tái định cư và bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho chủ đầu tư trong quý 1/2022, bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho chủ đầu tư trong quý 2 năm nay.
Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện công tác bồi thường, thu hồi đất thực hiện các tuyến giao thông kết nối vào sân bay.
Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng), gồm nhiều dự án thành phần. Theo quyết định phê duyệt dự án của Chính phủ, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Để phục vụ kết nối sân bay Long Thành, hàng loạt dự án giao thông khác cũng đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - TP.HCM, mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khi các dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.