Xây dựng sân bay trực thăng trên nóc toà nhà thế nào cho đúng?
Thời gian gần đây có không ít sân bay trực thăng trên nóc toà nhà cao tầng tại Việt Nam được xây dựng, thế nhưng rất ít sân bay trong số đó đáp ứng các điều kiện để cơ quan chức năng cấp phép hoạt động
Nguyên nhân chính xuất phát từ sự thiếu thông tin liên hệ với các đơn vị thiết kế, cung cấp, lắp đặt chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Nhiều chủ đầu tư chỉ lệ thuộc vào đơn vị thiết kế, xây dựng toà nhà quen thuộc mà không tìm đến các nhà cung cấp, thiết kế chuyên dụng trong lĩnh vực rất đặc thù và đòi hỏi độ an toàn rất cao như sân bay trực thăng.
Từ đó dẫn đến tình trạng rất ít các sân bay đáp ứng đủ điều kiện để được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động theo nghị định 42/2016/NĐ-CP. Việc khảo sát, thiết kế sân bay trực thăng trên nóc nhà cao tầng tốt nhất cần được tiến hành ngay từ lúc khảo sát, thiết kế toà nhà. Trong khâu thiết kế cần tuân theo các qui định hiện hành của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) vì Việt nam là thành viên của tổ chức này.
Ngoài ra cần hết sức lưu ý về loại máy bay sẽ khai thác (tải trọng, đường kính cánh quạt, chiều dài…). Vì hiện tại đa số các máy bay trực thăng đang khai thác dân dụng tại Việt Nam là thuê của Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam VNH. Trong đó có các loại máy bay trực thăng cỡ lớn như EC155 có sức chứa lên tới 8-12 người, EC225 chuyên chở lên tới 19 người hay như Mi-172 lên tới 22 người.
Đó chính là các nội dung cơ bản trong buổi Hội thảo Giải pháp thiết kế & Xây dựng sân bay trực thăng cho tòa nhà ở Việt Nam đồng tổ chức bởi Công ty TNHH MTV Thiết Kế - Tư Vấn Xây Dựng công trình hàng không ADCC – Bộ Quốc Phòng cùng Tập đoàn OCEM Airfield Technology và Công ty CP Công nghệ Bầu trời Việt (đại diện hãng OCEM tại Việt Nam) tại khách sạn Daewoo Hà Nội. Tham dự buổi hội thảo ngoài các nhà tổ chức còn có các khách mời là đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, Quân đội, các chủ đầu tư toà nhà, bệnh viện và các đơn vị tư vấn, thiết kế, xây lắp.
ADCC là Công ty chuyên tư vấn thiết kế các công trình hàng không, trong đó có những sân bay trực thăng hàng đầu ở Việt Nam và khu vực. Hiện nay ADCC đang tham gia thiết kế các sân bay lớn trong nước như sân bay Long Thành, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất…
Tập đoàn OCEM có trụ sở chính ở Bologna, Italy và có các nhà máy tại Italy, Pháp, Mỹ. OCEM đã cung cấp hàng nghìn hệ thống đèn sân bay dân dụng, quân sự, trực thăng cho các khách hàng trên thế giới. Hiện nay OCEM là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về đèn sân bay và đã có mặt tại Việt Nam thông qua đại diện là Công ty CP Công nghệ Bầu Trời Việt (VST).
VST là đơn vị chuyên cung cấp lắp đặt các hệ thống đèn hiệu, thiết bị điều khiển cho các sân bay dân dụng, quân sự tại Việt nam. Công ty cũng đã lắp đặt và đưa vào sử dụng các sân bay trực thăng trên nóc tòa nhà Tổng Công ty 789 tại Hà Nội, tòa nhà Bệnh viện 175 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Các đơn vị này có thể thực hiện từ khâu khảo sát, thiết kế, đến cung cấp, lắp đặt, vận hành và bảo trì thiết bị theo phương thức chìa khóa trao tay cho các khách hàng có nhu cầu xây dựng sân bay trực thăng trên nóc tòa nhà.