MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xe 5+2 chỗ hút khách

27-09-2020 - 08:03 AM | Thị trường

Với mức giá chỉ bằng xe 5 chỗ hạng B, xe gia đình loại 5+2 chỗ đang được nhiều khách hàng quan tâm.

Xe 5+2 là loại có 7 chỗ ngồi nhưng khác với dòng xe 7 chỗ thông thường ở chỗ kích cỡ nhỏ gọn, tương đương với mẫu sedan 5 chỗ dòng B. Xe có hàng ghế thứ 3 khá hẹp, chỉ đủ cho 2 người. Đây là dòng xe đa dụng bởi phù hợp sử dụng trong đô thị lớn, phục vụ nhu cầu đi du lịch của gia đình và kinh doanh dịch vụ.

Cạnh tranh gay gắt

Với những tiện ích trên, mẫu xe này hiện được nhiều người chọn mua. Thậm chí, nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng xe nhiều chỗ đã bỏ xe sedan để mua xe 5+2 thay vì mua xe 7 chỗ thông thường. Trên thị trường, một số mẫu xe này vừa tung ra đã nhanh chóng được khách hàng đón nhận bởi sự tiện dụng và giá thành hợp lý. "Mức giá chung của dòng xe này khoảng 500-600 triệu đồng, tương đương giá xe 5 chỗ tầm trung nhưng tiện ích sử dụng nhiều hơn hẳn. Xe nhỏ gọn nên dễ di chuyển vào những tuyến đường đông đúc" - ông Hoàng Châu (ngụ quận 3, TP HCM) nhận xét.

 Xe 5+2 chỗ hút khách  - Ảnh 1.

Chiếc XL7 của Suzuki chỉ hơn 550 triệu đồng

Mở đầu cho chiến dịch xe gia đình đa dụng giá rẻ là mẫu Mitsubishi Xpander ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 8-2018 với giá 590 triệu đồng cho bản số sàn và 620 triệu đồng cho bản tự động. Mỗi tháng, lượng tiêu thụ của mẫu này đạt hơn 1.500 chiếc, có tháng cao điểm lên hơn 2.000 chiếc. Mitsubishi Xpander từ khi ra mắt đã lấn lướt một mẫu xe từng làm mưa làm gió trên thị trường là Innova của Toyota, khiến doanh số của Innova bị đánh tụt từ 2.000 chiếc/tháng xuống còn vài trăm chiếc. Mặc dù Toyota lập tức đưa 2 mẫu Avanza và Rush nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam để "đấu" với Xpander nhưng vẫn không đạt kỳ vọng.

Xác định đây là phân khúc hấp dẫn người tiêu dùng nên Suzuki cũng nhập khẩu mẫu MPV Ertiga 5+2 chỗ từ cuối tháng 6-2019, chào giá thị trường 499 triệu đồng cho bản số sàn và 549 triệu đồng cho bản tự động. Tuy giá rất hợp lý nhưng Ertiga bị đánh giá là thiết kế không xuất sắc, kích thước không đủ rộng nên chỉ tiêu thụ được vài chục chiếc mỗi tháng. Suzuki không nản lòng khi tiếp tục đưa về SUV XL7 - mẫu xe dựa trên nền tảng chiếc Ertiga nhưng được bổ sung nhiều công nghệ hơn, kích thước và khoảng sáng gầm cũng được cải thiện. Doanh số tiêu thụ XL7 tốt hơn rất nhiều so với Ertiga, đạt khoảng 500 chiếc/tháng.

Động thái của Suzuki khiến Mitsubishi không khỏi lo ngại bị đối thủ giành "miếng bánh" béo bở. Hãng này ra mắt tiếp mẫu Xpander Cross (SUV) được cân chỉnh hệ thống treo với mức giá cao hơn mẫu cũ một chút, khoảng 670 triệu đồng. Không đứng ngoài cuộc, Kia ra mắt mẫu Rondo 5+2 chỗ, giá 559 triệu đồng cho bản số sàn và 655 triệu đồng cho bản tự động.

Ông Huỳnh Ngọc Lam, chủ một hệ thống showroom ôtô tại TP HCM, đánh giá dù mẫu xe gia đình giá rẻ được nhiều hãng ồ ạt tung ra thị trường và nhận được sự quan tâm của khách hàng nhưng không phải hãng nào cũng thành công. Xe được nhiều người tiêu dùng lựa chọn phải có thiết kế đẹp, giá bán hợp lý. Trong khi đó, nhiều mẫu có thiết kế không ấn tượng, giá lại khá cao. Ví dụ, mẫu Rush của Toyota giá đến 668 triệu đồng trong khi ngoại hình không cân đối với chiều cao vượt trội và chiều rộng rất hạn chế. Hay mẫu Avanza của Toyota khó tiêu thụ bởi kích thước quá nhỏ.

Đua nhau giảm giá

Ông Bùi Văn Tuấn, phụ trách kinh doanh một đại lý ôtô trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM), nhìn nhận cuộc chiến xe gia đình giữa các hãng đang "nóng" lên từng ngày. Các mẫu 5+2 được tiêu thụ tốt nhờ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với mức giá phải chăng. Nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phần lớn các gia đình đều tiết giảm chi tiêu, cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định mua sắm món đồ giá trị lớn, thì xe 5+2 càng tỏ ra có ưu thế. Các hãng xe không muốn mất lợi thế này nên hầu hết đều có chiến lược giảm giá, ưu đãi lớn để kéo khách. "Cuộc chiến giành giật khách hàng sẽ còn tiếp tục diễn ra ít nhất đến hết năm nay, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng" - ông Tuấn dự báo.

Theo ghi nhận của phóng viên, cách đây khoảng một tuần, Toyota quyết định giảm giá mẫu Rush 35.000 triệu đồng, các đại lý giảm thêm 15 triệu đồng, đưa giá bán chỉ còn 618 triệu đồng. Mitsubishi giảm từ 20-40 triệu đồng cho các mẫu Xpander, Xpander Cross. Suzuki cũng giảm giá 2 mẫu xe "hot" là XL7, Ertiga với mức từ 25-32 triệu đồng và tặng 50% lệ phí trước bạ cùng bộ phụ kiện có giá trị lớn.

Thậm chí, sau khi lấy lòng khách hàng thành công nhờ 2 mẫu nhập khẩu Xpander và Xpander Cross, hãng Mitsubishi quyết định lắp ráp các mẫu này tại Việt Nam để chủ động hơn trong việc cung ứng ra thị trường. Ông Shozo Ono, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Suzuki, cho biết nếu các mẫu xe của hãng này đạt mốc bán ra 1.000 chiếc/tháng thì hãng sẽ quyết định lắp ráp tại Việt Nam. Kỳ vọng không phải không có cơ sở bởi mẫu XL7 của Suzuki dù mới chào bán từ giữa năm nhưng đã nhanh chóng đạt mức 524 chiếc trong tháng 8.

Theo Nguyễn Hải

Người lao động

Trở lên trên