Xe bus 'biến hình' thành tàu hoả trong một nốt nhạc - phương tiện hai chế độ' đầu tiên trên thế giới bắt đầu vận hành tại Nhật Bản
Đó là một chiếc xe buýt, nhưng lại có thể chạy cả trên đường ray. Phương tiện hai chế độ đầu tiên trên thế giới, bằng cả đường bộ và đường sắt, đã ra mắt công chúng vào ngày 25/12 tại thị trấn Kaiyo thuộc tỉnh Tokushima của Nhật Bản.
Được gọi là DMV (phương tiện 2 chế độ), loại phương tiện này trông giống một chiếc xe buýt nhỏ và chạy bằng lốp cao su bình thường trên đường bộ. Nhưng khi nó đến một điểm giao với đường sắt, các bánh xe thép sẽ trượt từ gầm xe xuống đường ray trong vòng 15 giây, biến nó thành một toa tàu.
Các bánh xe lửa nâng các lốp trước ra khỏi đường ray trong khi các bánh sau nằm xuống để đẩy DMV lên đường ray.
Giám đốc điều hành của công ty Đường sắt bờ biển Asa, đơn vị vận hành DMV, cho biết phương tiện này hữu ích với những thị trấn nhỏ như Kaiyo với dân số già và bị thu hẹp, nơi các công ty vận tải địa phương phải vật lộn để kiếm lợi nhuận.
"Xe có thể đón người dân địa phương như một chiếc xe bus, sau đó di chuyển lên đường sắt để đưa họ đi xa hơn", Giám đốc điều hành Shigeki Miura nói với Reuters. "Đặc biệt ở những vùng nông thôn có dân số già, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một hình thức giao thông công cộng rất tốt".
Các bộ phận của lốp cao su và bánh xe lửa của DMV có thể chạy trên cả mặt đường thông thường và đường ray.
DMV có thể chở tới 21 hành khách và chạy với tốc độ 60 km/h trên đường ray và có thể đi nhanh đến khoảng 100km/h trên đường bộ, Asa Coast Railway cho biết.
Chạy bằng nhiên liệu diesel, một nhóm xe nhỏ với nhiều màu sắc khác nhau sẽ chạy dọc theo một phần bờ biển của đảo Shikoku ở miền nam Nhật Bản, nối liền một số thị trấn nhỏ và mang đến cho hành khách khung cảnh bên bờ biển hấp dẫn.
Theo các chuyên gia, loại phương tiện này cũng có thể hữu ích trong tình huống xảy ra thiên tai như động đất, khi các đoạn đường bộ hoặc đường ray bị hư hỏng nghiêm trọng. So với tàu đường sắt, DMV có trọng lượng nhẹ hơn, sử dụng ít nhiên liệu hơn và dễ bảo trì hơn.
Miura cho biết ông hy vọng dự án sẽ khuyến khích người hâm mộ đường sắt từ khắp Nhật Bản đến thăm và ngày càng được sử dụng nhiều hơn.
Tham khảo: Reuters