Xe điện hết pin hay đắt đỏ không còn là nỗi lo: Một tỉnh của Trung Quốc có nhiều trạm sạc hơn cả toàn nước Mỹ, mua xe còn được miễn thuế
Chỉ riêng tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã có tới 345.126 bộ sạc và 19.116 trạm sạc xe điện tính đến cuối tháng 9. Ngoài ra, địa phương này còn miễn thuế khi mua xe điện đết hết năm 2023.
Tỉnh Quảng Đông đã xây dựng hàng trăm nghìn điểm sạc xe điện trong vài năm qua. Với 345.126 bộ sạc và 19.116 trạm sạc tính đến cuối tháng 9, khu vực ven biển của Trung Quốc này sở hữu mạng lưới sạc xe điện lớn nhất đại lục và số lượng tăng hơn gấp đôi so với 1 năm trước, theo Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc xe điện (The Electric Vehicle Charging Infrastructure Promotion Alliance - EVCIPA). Dữ liệu của Bloomberg NEF cho thấy, con số trên cao gấp 3 lần số bộ sạc công cộng trên toàn nước Mỹ.
Nhằm nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng xe điện, các chính phủ trên khắp thế giới đang triển khai và mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng điểm sạc công cộng nhanh chóng nhằm phục vụ khách hàng. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chi 5 tỷ USD thông qua Luật cơ sở hạ tầng để xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện trên cả nước dọc theo các khu vực thu hút du lịch của nước này.
Song, cả Mỹ và châu Âu vẫn chưa thể bắt kịp Trung Quốc trong việc xây dựng các trạm sạc. Theo một phân tích của Bloomberg NEF, 112.900 bộ sạc công cộng đã được xây dựng ở nước Mỹ, châu Âu là 442.000 vào cuối năm 2021, trong khi Trung Quốc có tới 1,15 triệu bộ sạc.
Sự chênh lệch đó đang ngày càng lớn. Chỉ trong 12 tháng qua, Trung Quốc đã có thêm 592.000 bộ sạc công cộng, nhiều hơn số lượng mà chính quyền ông Biden đặt mục tiêu vào năm 2030. Chính phủ Mỹ có kế hoạch xây dựng đủ các trạm sạc phục vụ 20 triệu chiếc xe điện vào năm 2025.
Các điểm sạc công cộng được các nhà khai thác thuộc bên thứ 3, các doanh nghiệp kinh doanh điện thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc lắp đặt. Họ bao gồm 2 công ty lớn nhất là State Grid Corp. of China và China Southern Power Grid, cùng các nhà sản xuất xe điện như Tesla, Nio và Xpeng. Tesla có hơn 8.700 trạm sạc Supercharge ở 370 thành phố của Trung Quốc, chiếm gần 1/4 cả mạng lưới Supercharge của hãng.
Nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng “xanh” của Trung Quốc đang cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Nhu cầu trong nước đối với ô tô sử dụng năng lượng sạch hơn hiện đã bỏ xa châu Âu và Mỹ. 1/4 các xe mới được bán ra ở Trung Quốc đều là xe sử dụng năng lượng mới và doanh số của các loại xe này dự báo sẽ đạt mức kỷ lục là 6 triệu chiếc trong năm nay.
Ở tỉnh Quảng Đông, việc các trạm sạc được tích cực lắp đặt cũng thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện. Theo Cục Thống kê của tỉnh này, doanh số bán xe điện tăng 151% trong nửa đầu năm nay. Địa phương này hiện có hơn 1,4 triệu xe điện, mức cao nhất trong cả nước, theo nền tảng Giám sát và Quản lý Quốc gia về các Phương tiện Năng lượng mới Trung Quốc.
David Zhang - nhà phân tích về ô tô, đồng thời là giám đốc của Viện Công nghệ Năng lượng mới tỉnh Giang Tây, nhận định: “Khi có nhiều bốt sạc hơn, người sở hữu xe sẽ bớt lo lắng khả năng di chuyển của xe. Việc có nhiều trạm sạc chắc chắn là một bước độ phá, nhưng vấn đề là việc sạc pin vẫn mất nhiều thời gian hơn so với đổ đầy bình xăng. Đây là một trở ngại thực sự.”
Chính quyền tỉnh Quảng Đông cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất xe điện. Hiện tại, 1/8 số xe điện được bán ở Trung Quốc đều đến từ tỉnh này. Từ tháng 1 đến tháng 7, sản lượng xe điện trong nước đã tăng hơn 2 lần so với 1 năm trước đó.
Ông Zhang cho hay, năng lực sản xuất tăng lên cũng có thể tạo tác động lan toả, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, dịch vụ hậu mãi và thậm chí có thể giúp giá cả của sản phẩm giảm xuống.
Yoyo Gu - một bà nội trợ 40 tuổi sống ở Quảng Đông, đã đổi chiếc sedan Dongfeng Citroen C sang xe SUV chạy điện GAC AION V Plus vào đầu năm nay, sau khi tỉnh áp dụng chương trình trợ cấp giá để thúc đẩy việc sử dụng xe điện.
Gu cho hay: “Tôi đã được giảm khoảng 8.000 NDT khi mua xe mới”. Khoản ưu đãi này nằm trong kế hoạch miễn thuế mua xe điện mà chính quyền tỉnh Quảng Đông áp dụng cho đến cuối năm 2023.
Trong vài tháng đầu tiên, chị Gu sạc xe điện qua đêm ở các trạm sạc công cộng nằm ở khu phố của mình. Sau đó, một ổ cắm sạc riêng trong bãi đậu xe của khu nhà chị sinh sống đã được lắp đặt.
Gu chia sẻ: “Khi bạn bè tôi nói chuyện về việc mua xe điện, họ đều không lo lắng về việc sạc pin nữa. Bãi đậu xe ngay dưới căn hộ tôi đã có thêm vài bộ sạc trong vài tháng qua và cũng dễ dàng tìm thấy những trạm sạc trên đường.”
Tham khảo Bloomberg
Nhịp sống thị trường