Xe 'độ' bị từ chối đăng kiểm
Gần đây, nhiều xe ô tô lắp thêm (độ, chế) một số loại phụ kiện ngoài không phải của nhà sản xuất cho đẹp đã bị từ chối đăng kiểm, dù các lần đăng kiểm trước đây vẫn đạt. Theo lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, do các phụ kiện lắp thêm làm sai khác thiết kế của nhà sản xuất đã đăng ký với cơ quan đăng kiểm.
- 25-12-2022Siêu xe chạy bằng rác sở hữu thông số khủng 1100 mã lực
- 25-12-2022Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
- 25-12-2022Tạm giữ kho hàng tiêu dùng không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Những chiếc xe ô tô “độ, chế” thêm cánh gió sau, bậc bước chân lên/xuống, vè che mưa, cụm đèn, mặt ca-lăng, mâm (vành), giá nóc… đi đăng kiểm gần đây đều bị từ chối kiểm định, chủ xe được yêu cầu phải khắc phục về nguyên trạng như khi xe xuất xưởng. Đặc biệt, trong các phụ kiện lắp thêm, có nhiều phụ kiện được các đại lý khuyến mại và lắp thêm ngay khi giao xe mới cho người mua.
Điều đáng nói, trước đây, những xe lắp thêm như trên vẫn đạt đăng kiểm, nhưng nay lại không, gây ra nhiều tranh luận.
Trao đổi với PV Tiền Phong , ông Từ Minh Tuấn - Giám đốc Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 33-01S, Hà Đông, Hà Nội - cho biết, Cục Đăng kiểm mới đây có văn bản yêu cầu trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải tuân thủ nghiêm quy định, làm sai sẽ xử lý nghiêm. Do đó, các trung tâm đăng kiểm cũng từ chối kiểm định với xe “độ, chế” làm sai khác mẫu mã của nhà sản xuất đã đăng ký, những xe đã lắp thêm thì buộc phải tháo trả về nguyên trạng ban đầu mới được kiểm định.
“Trước đây, có thể một số trung tâm đăng kiểm vẫn cho qua với những xe lắp thêm phụ kiện nhưng không làm thay đổi kết cấu, độ an toàn của phương tiện, nhưng nay có nhiều vấn đề nên siết chặt hơn”, ông Tuấn nói.
Những xe "độ, chế" thêm cho đẹp bị từ chối kiểm định. Ảnh minh hoạ.
Theo ông Tuấn, với xe ô tô thay vành mâm, trường hợp mẫu mã, hoạ tiết, hoa văn có thể khác nguyên mẫu ban đầu, nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, kích cỡ phải tương tự vành theo xe. Vì trong quá trình sử dụng, vành mâm có thể bị hỏng, chủ xe phải thay bộ khác, nhưng phải đúng tiêu chuẩn thiết kế.
Với cụm đèn, nếu thay mới cũng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không phải cứ thích là thay nguyên cụm là được. Trường hợp đèn tối phải thay, thì chỉ thay bóng loại sáng hơn, công suất cao hơn chút, nếu chủ xe thay cả cụm đèn sẽ bị từ chối kiểm định.
Tương tự, với xe độ thêm cánh gió, bệ bước chân, cản trước và sau, ca-lăng… dù không thay đổi kết cấu, độ an toàn của xe, nhưng theo lãnh đạo trung tâm đăng kiểm trên, các phụ kiện này làm thay đổi kích thước, nhận diện xe của nhà sản xuất, nên không được kiểm định.
Do đó, ông Tuấn khuyên các chủ xe, nên trả về nguyên trạng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất sẽ kiểm định được và nhanh. Nếu lắp thêm vẫn giữ để đi đăng kiểm sẽ nguy cơ bị từ chối kiểm định cao, sau đó cũng phải đi khắc phục, chủ xe phải đi lại nhiều lần mới đạt kiểm định.
Gần đây, một số trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động, thậm chí cán bộ, nhân viên bị khởi tố do vi phạm trong quá trình kiểm định xe cơ giới (Ảnh minh hoạ).
Thời điểm cuối năm, theo ông Tuấn, lượng phương tiện đi đăng kiểm luôn tăng cao so với các tháng khác trong năm, điều này do nhiều phương tiện được mua giai đoạn cuối năm, nên hạn đăng kiểm cũng tới vào cuối năm. Cùng đó, vào tháng có Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ Tết kéo dài, chủ phương tiện thường chọn đăng kiểm sớm, khiến lượng phương tiện tăng thêm. Năm nay, cả Tết Dương và Âm lịch đều trong tháng 1/2023, với thời gian nghỉ hơn 10 ngày, nên lượng phương tiện đi đăng kiểm cũng đông hơn các năm trước. Tuy nhiên, các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội không quá tải như ở TPHCM.
Tiền phong