Xe máy Lead, Vision, Air Blade, Winner X... tiếp tục giảm xa giá đề xuất
Một số mẫu xe máy của hãng Honda vẫn đang trên đà giảm giá, có những chiếc giảm gần 5 triệu đồng so với giá đề xuất.
- 15-10-2020Doanh số tăng trưởng mạnh, Suzuki “chiêu đãi” khách hàng khuyến mãi lớn
- 15-10-2020Xe sang “xuống nước” chưa từng có, tiền giảm giá đủ mua thêm Grand i10, Mazda mới
- 13-10-2020Hãng xe Honda Việt Nam doanh số sụt giảm mạnh
Hiện tại, bên cạnh một số mẫu xe Winner X 150 tại Hà Nội đang được bán thấp hơn giá đề xuất của hãng Honda ở mức 43,5 triệu đồng cho phiên bản thể thao và 44,5 triệu đồng cho phiên bản đen mờ (Giá đã bao gồm giấy tờ, phí biển số).
Cụ thể, mẫu xe Winner X 2020 bản thể thao có giá bán tại đại lý bao giấy là 44 triệu đồng, giảm 1,9 triệu đồng so với giá đề xuất, xe Winner X 2020 ABS phiên bản Camo cũng được giảm 3,9 triệu đồng.
Xe Winner X 2020 ABS phiên bản đen mờ hiện cũng giảm 4,5 triệu đồng và có giá 45 triệu đồng hay mẫu xe Winner X 2020 ABS phiên bản đường đua đang được đại lý rao bán ở giá 45 triệu đồng, giảm 4,9 triệu đồng/xe.
Trong khi đó, giá một số mẫu xe khác thuộc hãng Honda lại đang tăng mạnh trở lại. Đơn cử như giá bán mẫu xe SH 2020 phiên bản 125 ABS và 125 CBS đều tăng trong thời gian trước đây.
(Ảnh minh họa).
Hiện giá mẫu xe SH 150 ABS 2020 đang cao hơn đề xuất 13 triệu đồng. Honda SH Mode 2020 vẫn có giá bán thực tế cao hơn đề xuất tới 5 – 9 triệu đồng tùy phiên bản.
Các mẫu xe ga Vision 2020, Lead 2020, Air Blade 2020 đang có các mức giá bán khá hấp dẫn khi hầu hết các phiên bản của các mẫu xe này đang bán ra thấp hơn giá đề xuất từ 0,3 - 2,5 triệu đồng.
Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng chuyên bán xe máy, thị trường xe máy thời điểm này gặp khó khăn khi vừa ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến sức mua của người tiêu dùng kém đi.
Nhiều mẫu xe tay ga "hot" như SH 2020, SH Mode 2020 đang có giá bán giảm so tháng trước nhưng vẫn cao hơn giá đề xuất từ 5 - 10 triệu đồng.
Về tổng thể, ngay từ đầu năm nay, các chuyên gia kinh doanh xe máy cũng đã nhận định, sức mua xe máy của Việt Nam đang bão hòa.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng trong quý III/2020 đạt tổng cộng 677.739 xe các loại, giảm 18,49% so với cùng kì năm 2019. Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, các đơn vị thành viên VAMM tiêu thụ gần 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.530 xe trên khắp cả nước.
Hiện tại, VAMM có 5 đơn vị thành viên là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM Việt Nam. Cũng trong ngày 12/10, Công ty Honda Việt Nam công bố doanh số bán hàng riêng tháng 9/2020 đạt 169.917 xe các loại, dù giảm 4% so với tháng trước, nhưng vẫn chiếm đến 80,1% thị phần xe máy trong nước.
Số thị phần còn lại chia cho 4 thương hiệu với thị phần giảm dần là Yamaha, Piagio, Suzuki và SYM Việt Nam.
Hiện nay, các doanh nghiệp này đang sản xuất trong nước và nhập khẩu về phân phối ra thị trường khoảng 100 dòng sản phẩm khác nhau, từ xe bình dân đến cao cấp và hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe mô tô phân khối lớn.
Trong các doanh nghiệp thành viên của VAMM, Honda Việt Nam có dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc, bao gồm các dòng xe số phổ thông, xe tay ga hạng trung cho đến hạng sang, xe côn tay và xe phân khối lớn với giá bán từ 18 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng cho mỗi xe.
Điểm khác biệt trong báo cáo lần này, VAMM chỉ công bố tổng doanh số đạt được và tăng hay giảm so với cùng kỳ nên không có số liệu để so sánh về doanh số của mỗi thương hiệu hay mỗi dòng xe bán chạy/bán chậm nhất thị trường.
Thêm điểm đáng chú ý là VAMM chỉ công bố doanh số bán hàng ở trong nước trong khi có một số đơn vị còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ.
Theo nhận định của giới chuyên môn, sau khi doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMM trong cả năm 2019 đạt 3,2 triệu xe, giảm 4% so với năm trước, bước sang Quý I/2020 đạt 731.077 xe, giảm 3,03%.
Quý II/2020 đạt 518.920 xe, giảm 30,77% và đến Quý III vừa qua tiếp tục giảm gần 19% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sức mua của thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa.
Bên cạnh đó, mức giảm sút doanh số trên cũng có một phần tác động từ đại dịch Covid-19 khiến không ít doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn buộc phải thắt chặt việc mua sắm nên doanh số bán xe trong 9 tháng qua sụt giảm cũng là điều dễ hiểu.
Giới chuyên môn cũng nhận định, với tổng doanh số bán hàng trong 9 tháng qua của các đơn vị thành viên VAMM đạt 1,9 triệu xe, bình quân mỗi tháng các đơn vị này tiêu thụ được hơn 214.000 xe, nên dự báo thị trường xe máy Việt Nam cả năm 2020 khó có thể đạt doanh số ở mức hơn 3,2 triệu xe các loại như năm trước.
Pháp luật và Bạn đọc