Xe né thu phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tỉnh lộ 391 kêu cứu
ĐT391 phải gánh gấp 3 lần lưu lượng thiết kế do các xe nườm nượp rẽ sang để né trạm thu phí trên QL5.
Tỉnh lộ 391 (ĐT391) qua huyện Tứ Kỳ, Hải Dương có lưu lượng thiết kế tối đa 3.000 xe con quy đổi/ngày. Tuy nhiên, gần đây, ĐT391 phải gánh gấp 3 lần lưu lượng thiết kế do các xe nườm nượp rẽ sang con đường này để né trạm thu phí trên QL5. Giải pháp cấm đường theo giờ đã được đưa ra.
Tỉnh lộ “oằn mình” gánh xe tải nặng
Anh Nguyễn Văn Phương, lái xe tải thường xuyên chở hàng từ Hà Nội về Hải Phòng cho biết, anh chấp nhận đi xa gần 30 km khi vòng qua ĐT391 để “né” phí qua QL5 hay đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. “Mất thời gian hơn, tốn xăng hơn, nhưng đỡ phí”, anh Phương giải thích.
Trong nhiều ngày đầu tháng 4, PVcó mặt trên ĐT391 nối từ QL10 với TP Hải Dương ghi nhận hàng đoàn xe tải, xe container đi từ hướng Hải Phòng nườm nượp rẽ từ ngã ba Tứ Kỳ vào tuyến đường này. Chị Nguyễn Thị Lương, bán hàng tại ngã ba Tứ Kỳ than vãn: “Mấy tháng gần đây, ngày cũng như đêm, đoạn đường lúc nào cũng chật kín xe, người già không ngủ được, trẻ con không dám ra đường”.
Ngày 5/4, UBND tỉnh Hải Dương có Công văn số 696 về việc bảo đảm ATGT trên ĐT391, giao Sở GTVT chủ trì cùng các đơn vị liên quan tổ chức thiết lập biển báo để hạn chế xe từ 4 trục trở lên theo giờ cao điểm để đảm bảo TTATGT, bảo vệ kết cấu công trình giao thông. Thời gian thực hiện từ ngày 15/4; Sáng từ 6-8h; Chiều từ 16-20h. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên ĐT391, các tuyến đường thuộc TP Hải Dương...
Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng thừa nhận, thực trạng nhiều tài xế thay vì đi QL5 hay cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã chọn ĐT391 để “né” trạm thu phí . “Họ tính toán giữa chi phí xăng và phí cầu đường, chúng tôi cũng không thể can thiệp”, ông Tiến nói.
Theo ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương, ĐT391 được đưa vào hoạt động từ năm 2005 có chiều dài khoảng 25 km, chiều ngang 8 m, không có dải phân cách cứng.
Đây là con đường liên tỉnh nối giữa QL10 với TP Hải Dương, có lưu lượng thiết kế tối đa 3.000 lượt xe con quy đổi/ngày. Năm 2015, lưu lượng bình quân xe qua ĐT391 là 806 lượt xe/ngày, trong đó xe tải nặng là 62 lượt xe/ngày, riêng xe container là 9 lượt xe/ngày.
Nhưng 3 tháng đầu năm 2016, lưu lượng xe qua ĐT391 tăng đột biến, lên đến 6.481 lượt xe/ngày, trong đó xe tải nặng 3 trục 305 lượt xe/ngày, xe tải 4 trục trở lên 2513 lượt xe/ngày, riêng xe container là 628 lượt xe/ngày. “Lưu lượng xe tăng đột biến từ 5-7 lần so với giai đoạn trước, gấp hơn 3 lần so với lưu lượng thiết kế của ĐT391 và đang có xu hướng ngày càng tăng”, ông Long lo lắng.
Ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cho biết, ĐT391 chủ yếu đi qua địa bàn huyện Tứ Kỳ (dài 24 km), với hàng chục trường học, chợ, doanh nghiệp... nằm ven đường. Tình trạng xe ô tô, nhất là xe tải nặng nườm nượp đổ về đây khiến đời sống người dân xáo trộn nghiêm trọng, nguy cơ mất ATGT rất lớn.
“Ngày 8/3, UBND huyện Tứ Kỳ đã có Công văn số 113 gửi Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT kiến nghị thực trạng xe ô tô đổ về ĐT391 tăng đột biến cả ngày lẫn đêm, trong khi mặt đường hẹp, công nhân và học sinh lưu thông rất lớn, đặc biệt trong giờ cao điểm, gây ra nhiều vụ TNGT và bức xúc trong nhân dân. UBND huyện kiến nghị có biện pháp hữu hiệu xử lý tình trạng xe đổ về ĐT391 qua địa bàn huyện Tứ Kỳ”, ông Sẫm nói.
Những cây cầu trên ĐT391 “oằn mình” gánh lưu lượng xe gấp 3 lần thiết kế cho phép
Cấm đường theo giờ
Theo báo cáo của Sở GTVT Hải Dương, lưu lượng xe container trên ĐT391 tăng đột biến, kéo theo TTATGT trên tuyến có nhiều diễn biến phức tạp. Trong 3 tháng đầu năm 2016, đã xảy ra TNGT có liên quan đến xe container; Ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do lượng xe vượt quá lưu lượng thiết kế.
Sở GTVT Hải Dương vừa tổ chức cuộc họp bàn với sự tham dự của đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công an tỉnh và Tổng công tyPhát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam nhằm tìm biện pháp giải quyết tình trạng xe đổ về ĐT391 tăng đột biến. Ngay sau hội nghị, Sở GTVT Hải Dương đã có báo cáo gửi UBND tỉnh đề xuất phương án cấm xe lưu thông trên ĐT391 theo giờ.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, trong cuộc họp giao ban lãnh đạo UBND tỉnh, đã thống nhất đồng ý với phương án đề xuất của Sở GTVT Hải Dương.
“Việc hạn chế xe từ 4 trục trở lên đi qua ĐT391 là bất đắc dĩ, nhưng lưu lượng xe qua đây quá lớn, vượt gấp nhiều lần lưu lượng thiết kế cầu đường, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container trên QL5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác hai tuyến này và giảm tải cho ĐT391”, ông Cương cho hay.
Đề xuất giảm phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
UBND tỉnh Hải Dương vừa đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe 4 trục trở lên tại các trạm trên QL5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo UBND tỉnh, từ ngày 1/12/2015, thực hiện Thông tư số 153/2015 của Bộ Tài chính, mức thu phí đối với các loại phương tiện đều tăng từ 3 - 4,5 lần.
Do mức thu phí tăng cao, nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào QL10 - ĐT391, các tuyến nội thị TP Hải Dương – QL5 và ngược lại để tránh nộp phí tại Trạm số 2 dẫn đến lưu lượng xe trên ĐT391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015 làm cho tình hình công tác đảm bảo ATGT trên ĐT391 có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình trạng trên ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.
T.M
Báo Giao thông