MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xe sang sắp “gánh” thêm phí bảo vệ môi trường?

Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, quy định mới dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2017...

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải về việc xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với các dòng xe sang dung tích trên 3 lít.

Tại công văn này, Bộ Tài chính cho biết, theo quyết định của Thủ tướng, Bộ Tài chính được giao chủ trì, nghiên cứu, ban hành phí môi trường theo hướng nâng cao đối với xe có dung tích xi lanh trên 3 lít vì đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Theo quy định, phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất để trình cấp có thẩm quyền quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải để phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội.

Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, quy định mới dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2017.

Giữa năm ngoái, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã tăng 300% so với mức trước đó. Cụ thể, mức thuế với xăng đã tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng 500 đồng lên 1.500 đồng/ lít từ 1/5/2015.

Trước đó, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô cũng đã được sửa đổi theo hướng tăng khá mạnh mức thuế với dòng xe có dung tích xi-lanh cao. Cụ thể, từ 1/7/2016, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít sẽ được giảm thuế từ 40% xuống còn 35% và dòng xe từ 1,5 - 2 lít được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%.

Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh so với mức thuế suất hiện hành đang áp dụng. Trong đó, các dòng xe có dung tích trên 2,5-3 lít, thuế sẽ tăng từ 50% lên 55%. Các dòng xe trên 3 lít tăng cao kỷ lục so với mức hiện hành 60%, trong đó chia nhỏ ra các dòng gồm: dòng xe 3-4 lít 90%, xe từ 5-6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/1/2016, ôtô nhập khẩu còn chịu thêm một điều chỉnh trực tiếp nữa liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu sẽ thay đổi từ cách tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu thành cách tính trên giá bán buôn.

Có nghĩa là, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu từ năm tới sẽ được tính trên cả giá CIF, thuế nhập khẩu và một số loại chi phí khác của doanh nghiệp như vận chuyển, kho bãi, chi phí marketing và quảng cáo, thậm chí cả một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu.

Ngoài ra, liên quan đến chính sách thuế phí với ôtô, tại văn bản lần này, Bộ Tài chính cũng cho biết, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng ôtô như quy định hiện hành đã góp phần hạn chế nhập khẩu ôtô, thúc đẩy lắp ráp, sản xuất trong nước đối với các chủng loại xe ưu tiên phát triển.

Do vậy, Bộ Tài chính dự kiến tiếp tục thực hiện chính sách thuế nhập khẩu MFN đối với ôtô nguyên chiếc như hiện hành, trừ trường hợp thực hiện cắt giảm theo cam kết WTO hàng năm.

Theo Lâm An

VnEconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên