Xe Tàu lên đời Super Cub dáng Nhật: Hàng lởm vạn người mê
Xe máy Tàu trước kia bán 8-9 triệu đồng không ai mua, nay thay đổi mẫu mã kiểu dáng, biến thành Cub 50 với giá cao hơn, lại được nhiều khách hàng mê mẩn.
Số liệu thống kê của một số DN bán xe máy cho thấy, khoảng 1 năm lại đây, tiêu thụ xe 50 phân khối đã tăng trở lại và đạt khoảng 200.000 xe các loại, kể cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Trong đó, có tháng tiêu thụ lên tới 30.000 xe.
Hiện có 2 dòng xe 50 phân khối, một là dòng nhập khẩu nguyên chiếc, giá bán rất đắt từ 60 đến trên 100 triệu đồng; hai là xe lắp ráp trong nước, giá rẻ từ 10-22 triệu đồng.
Trong khi ít người có tiền để mua xe nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng, thì các loại xe giá rẻ lại được tiêu thụ mạnh, đặc biệt là dòng xe nhái mẫu Super Cub nổi tiếng của hãng Honda.
Tại Hà Nội, hiện có nhiều cửa hàng bày bán những chiếc xe này, dưới hàng loạt thương hiệu khác nhau như Cub Japan, Cub Thái Lan, Cub Đài Loan, Cub Daehan, Cub Việt Nhật, Cub Việt Thái, Cub EsPeRo, Cub HaDoSiVa, Cup Việt Nam, Cup Ha Lim,... Nhiều cơ sở lắp ráp mẫu xe này, đặt tại Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, TP.HCM,...
Nhìn kiểu dáng bên ngoài có thể nhận thấy, những chiếc xe này hoàn toàn giống với chiếc Super Cub 110cc của Honda Nhật Bản, ra đời năm 2009. Nếu đặt những chiếc xe này cạnh nhau, khó có thể phân biệt được đâu là hàng Nhật, đâu là hàng Tàu.
Do "copy" từ phiên bản mới nhất của Super Cub nên những chiếc Cub 50 cũng có giảm sóc ống lồng ở bánh trước, thay vì phuộc "giò gà" đặc trưng của các dòng xe Super Cub trước đây. Xe vẫn sử dụng phanh tang trống và vành nan hoa.
Động cơ khởi động bằng cần số có kiểu dáng giống hệt một chiếc Honda Cub từ đời 81, còn động cơ khởi động điện lại có thiết kế như chiếc Honda Dream, tất cả đều rất quen thuộc với người Việt Nam. Một vài mẫu xe có logo và chữ trên vỏ động cơ, một số thì chả có chữ nào, các thông số kỹ thuật thì hoàn toàn không.
Các cơ sở sản xuất cho biết, đa số các chi tiết, linh phụ kiện trên xe đều do Việt Nam trực tiếp sản xuất, chỉ có một vài chi tiết đặc biệt và động cơ là nhập khẩu.
Giá những chiếc xe này khá rẻ, chỉ dao động từ 11-13 triệu đồng, rất phù hợp với túi tiền của các gia đình Việt Nam. Một số khách hàng cho biết nếu so sánh chiếc xe này với 1 chiếc xe máy điện, thì giá tương đương nhau, nhưng là xe máy chạy xăng nên đi lại tiện lợi hơn xe điện. Xe điện chỉ đi lại trong tầm 30 km và nạp điện rất mất thời gian, thì xe máy muốn đi tới đâu cũng được, do hệ thống cửa hàng bán xăng dầu có khắp nơi.
Những chiếc xe này chạy 2 năm bán lại vẫn có thể thu về được 3-4 triệu đồng, trong khi xe điện chỉ thu về được khoảng 1-2 triệu đồng. Hơn nữa, với xe 50 phân khối không cần giấy phép lái xe, nên mua cho học sinh, sinh viên rất phù hợp.
Còn so với 1 chiếc xe máy 50 phân khối, thương hiệu Đài Loan sản xuất tại Việt Nam, có giá từ 19-22 triệu đồng, thì cao hơn nhiều, mà kiểu dáng lại không gây ấn tượng bằng.
Tuy nhiên, theo một số DN kinh doanh trong lĩnh vực xe máy, thực chất đây chính là xe máy Tàu. Linh kiện nhập phần lớn từ Trung Quốc theo đơn đặt hàng do giá rẻ hơn mua trong nước. Bản thân một số cửa hàng bán xe cũng giới thiệu, đây là xe Tàu giá rẻ, với linh phụ kiện thấp cấp.
Trước đây, một chiếc xe Tàu bán 8-9 triệu đồng, không ai mua, cạnh tranh không nổi với xe thương hiệu Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam. Nay thay đổi mẫu mã kiểu dáng, thành Cub 50 lại bán được, với giá cao hơn, giám đốc một DN kinh doanh xe máy nhập khẩu tại Hà Nội tiết lộ.
Tuy nhiên, xe Tàu vốn có chất lượng kém, nếu đúng động cơ chỉ có 50 phân khối sẽ rất yếu, nhanh hỏng, các chi tiết nhựa khá rẻ tiền, dễ cong vênh, chắc chắn đi một thời gian sẽ gặp trục trặc và cần sửa chữa bảo dưỡng nhiều. Điều này thì nhiều người đã trải qua khi mua xe máy Tàu những năm trước đây.
Mặc dù vậy, những chiếc xe này đang có doanh số bán ngày càng tăng, là tin vui và làm "sống" lại không ít DN xe máy 100% vốn trong nước, đang ngắc ngoải thời gian qua.
Vietnamnet