Xem xét tăng phí phục vụ khách trên chuyến bay nội địa
Cục trưởng cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết cơ quan này đang xem xét lại các quy định về phí dịch vụ hàng không trình Bộ Giao thông Vận tải.
- 01-02-2016Giá dầu lao dốc, giá vé máy bay đồng loạt giảm khắp thế giới
- 20-01-2016Giá dầu giảm sâu, các hãng hàng không Nhật đồng loạt hạ giá vé máy bay
- 02-01-2016Xăng dầu lao dốc, giá taxi đã giảm, tại sao vé máy bay đứng yên?
Trong đó có việc thay đổi phí phục vụ hành khách đi trên các chuyến bay quốc nội ở một số sân bay.
Ông Thanh cho biết trước đó, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) có văn bản trình bộ GTVT về kế hoạch đầu tư dự án giai đoạn 2016-2020 của ACV, trong đó đề cập đến việc tăng mức phí phục vụ hành khách.
Ông Thanh cho biết việc thay đổi mức phí này là theo quy định của Luật hàng không và mức thu phí dịch vụ hiện nay của các hãng hàng không ở một số sân bay địa phương đang ở mức thấp (4,5-5 triệu đồng/chuyến bay) không đủ chi phí hoạt động.
Tình trạng này đã xảy ra việc nguồn thu của các sân bay lớn phải chia sẻ bù lỗ cho một số sân bay địa phương. Trong khi tốc độ phát triển của hàng không nội địa đang ngày càng tăng, áp lực kinh doanh và tái đầu tư hạ tầng sân bay là rất lớn nhưng chưa cân đối được nguồn tài chính.
Theo ông Thanh, trong tháng 6-2016, Cục hàng không phải trình Bộ GTVT đề nghị thay đổi các mức phí dịch vụ này, tuy nhiên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá vé máy bay.
Theo đó, mức trần vé hàng không nội địa vẫn sẽ do nhà nước kiểm soát, còn các dải giá bên dưới, các hãng hàng không sẽ tự cân đối sau khi tính các mức phí dịch vụ hàng không mới.
Tuổi trẻ