TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xu hướng "ăn bằng mắt" của giới trẻ giàu có tại Trung Quốc: Nhiều tiền chưa chắc đã cần ngon, cứ check-in đẹp là đủ!

02-01-2020 - 18:12 PM | Sống

Thay vì chú trọng đến chất lượng món ăn, người giàu Trung Quốc chỉ cần đĩa được trình bày đẹp đẽ để chụp ảnh “sống ảo” trên mạng xã hội.

Khối tài sản khổng lồ của người Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều trên các mặt báo trong những năm vừa qua. Chính vì thế, các chủ tịch hay giám đốc đến từ Paris hay London thường nghĩ rằng các con đường tại quốc gia này luôn được dát vàng, dẫn thẳng tới những nhà hàng sang trọng bậc nhất.

Tuy nhiên, trong ngành dịch vụ và ẩm thực Trung Quốc, việc xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên suy nghĩ “người giàu thích ăn ngon mặc đẹp” đã không còn phù hợp. “Fine dining” - hình thức phục vụ ẩm thực cấp cao - từng có thời rất phổ biến trong giai đoạn 2001-2010. Khi ấy, giới nhà giàu Trung Quốc vô cùng thích thú trước phong cách ăn uống sang trọng, cổ điển của phương Tây, với những chiếc nút rượu tinh xảo và khăn ăn được đặt chỉn chu trên đùi. Do đó, họ đã đi khắp nơi trên thế giới và trải nghiệm đủ loại món ăn xa xỉ khác nhau. 

Tuy nhiên, thị hiếu của giới thượng lưu trẻ tại Trung Quốc đã thay đổi. Họ không còn đam mê ẩm thực cao cấp mang âm hưởng phương Tây những năm 1990s, với các món ăn xa xỉ như gan ngỗng, nấm truffle hay trứng cá muối. Thay vào đó, người trẻ bây giờ lại đề cao những trải nghiệm gần gũi, thân thiện và hợp túi tiền.

Xu hướng ăn bằng mắt của giới trẻ giàu có tại Trung Quốc: Nhiều tiền chưa chắc đã cần ngon, cứ check-in đẹp là đủ! - Ảnh 1.

Chụp ảnh đã trở thành điều bắt buộc khi thưởng thức món ăn của giới trẻ. (Ảnh: SCMP)

Phong cách ẩm thực “cao cấp giản dị”

Hơn 1 thập kỷ trước, nhà hàng El Willy của đầu bếp người Tây Ban Nha Trullas Moreno đã đem tới Trung Quốc một phong cách ăn uống hoàn toàn khác biệt. Nơi này không sử dụng khăn trải bàn hay khăn ăn như những chỗ khác, giá cả cũng tương đối “mềm” hơn. Đây chính là bước ngoặt giúp xu hướng ẩm thực “cao cấp giản dị” ra đời và phát triển cho tới tận bây giờ.

Hầu hết các nhà hàng áp dụng phong cách này đều có những quy định rất thoải mái, không gò bó, bớt lễ nghi. Họ làm mới từ nội thất đến thực đơn, làm toát lên vẻ đa dạng, năng động, trẻ trung phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Paul Wong - giám đốc của công ty thiết kế và xây dựng thương hiệu Kollektiv Creative Hub - cho biết: “Mô hình ẩm thực ‘cao cấp giản dị’ được lấy cảm hứng từ thế hệ Millennials và Gen Z của Trung Quốc - những người đang sử dụng mạng xã hội hàng ngày”.

Ông cũng cho biết: “Xu hướng ‘cao cấp giản dị’ giúp thương hiệu, khách hàng và sản phẩm được tự do thể hiện cá tính của mình. Nó bất ngờ, vui vẻ, đẹp đẽ, linh hoạt và tinh tế. Bằng việc phá vỡ những quy tắc ẩm thực sang trọng vốn có, họ tự tạo dấu ấn riêng. Điều này chính là cách mà gen Z đang tìm để khẳng định chính mình.

Xu hướng ăn bằng mắt của giới trẻ giàu có tại Trung Quốc: Nhiều tiền chưa chắc đã cần ngon, cứ check-in đẹp là đủ! - Ảnh 2.

Một bữa ăn tại nhà hàng El Willy tại Thượng Hải.

Khách hàng trẻ thích chia sẻ đồ ăn trên mạng xã hội

Gianluca Serafin - bếp trưởng tại nhà hàng Atto Primo ở Thượng Hải - nói: “Rất nhiều người trẻ giàu có đến nhà hàng sang trọng để dùng bữa, nhưng không phải ngày nào họ cũng ăn uống đắt tiền. Mức giá dễ chịu chính là yếu tố giúp các nhà hàng ‘cao cấp giản dị’ thu hút thêm được rất không ít các khách hàng”.

“Các thực khách trẻ tại Trung Quốc muốn đăng mọi thứ lên mạng xã hội. Do đó, họ không cần thức ăn phải bày trên đĩa thật to mà chỉ cần chụp được ảnh thật đẹp để check-in”, ông nhận xét.

Gianluca Serafin chia sẻ thêm:“Các nhà hàng sẽ có nhiều chiến lược marketing khác nhau. Xu hướng hiện tại đang là truyền thông qua mạng xã hội, vì thế chúng tôi không thể làm ngược lại. Tôi sẽ cố gắng duy trì chất lượng món ăn, đồng thời thích nghi với sở thích chia sẻ trên mạng xã hội của thực khách trẻ”.

Giờ đây, việc thuê một đầu bếp nổi tiếng không còn đảm bảo rằng nhà hàng sẽ kinh doanh thành công. “Thế hệ trẻ đang tìm kiếm những nơi thoải mái hơn, thay vì các nhà hàng sang trọng nhưng quá nghiêm túc”, Bob Miao - người đứng đầu Michelin Guide Thượng Hải cho biết.

“Giới trẻ Trung Quốc thậm chí còn chẳng biết tên vị đầu bếp nổi tiếng nào từ phương Tây. Họ không quan tâm ai làm ra món ăn hay trải nghiệm ẩm thực của mình như thế nào. Họ chỉ muốn trở thành ngôi sao trên mạng xã hội thôi”.

Xu hướng ăn bằng mắt của giới trẻ giàu có tại Trung Quốc: Nhiều tiền chưa chắc đã cần ngon, cứ check-in đẹp là đủ! - Ảnh 3.

Theo SCMP

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên