20 ứng dụng di động trị giá trên 1 tỷ đô: Thành công nhờ lợi thế của người đi đầu
Nghiên cứu mới của Digi-Capital cho thấy hiện đang có trên 20 công ty internet di động hoạt động và đều có giá trị hàng tỷ USD.
- 03-08-2014Internet lớn cỡ nào?
- 24-01-2014Châu Á dẫn đầu thị trường ứng dụng di động thế giới năm 2013
- 05-04-20133 bài toán khó mà các ứng dụng di động nhắn tin miễn phí phải đương đầu
Có nhiều lý do để tham gia vào thị trường ứng dụng di động, mảng kinh doanh dự kiến đạt 700 tỷ USD vào năm 2017 và lập kỷ lục với giá trị các thương vụ mua bán, sáp nhập lên tới hơn 47 tỷ USD và 14 tỷ USD đầu tư chỉ trong 12 tháng tính đến quý 2/2014.
Nghiên cứu của Digi-Capital khảo sát trên 20 công ty ứng dụng di động trị giá hàng tỷ USD hoạt động trên nhiều lĩnh vực cho thấy một điểm chung duy nhất là ở “tốc độ” gia nhập thị trường.
Lợi thế tối đa khi là người đi đầu
Lợi thế là người đi đầu của ứng dụng di động khác xa so với bất kỳ thị trường công nghệ nào khác trong lịch sử. Nó có mối liên hệ trực tiếp giữa tổng giá trị tạo ra và giá trị tạo ra hàng năm. Những người đi đầu được truyền cảm hứng với tốc độ nhanh chóng vì vậy nó sớm trở thành người thống trị trong thị trường.
WhatApp và Snapchat là ví dụ điển hình cho sự năng động này. Trung bình mỗi năm kể từ khi thành lập, các ứng dụng này đã tạo ra khoảng 4 tỷ USD giá trị cho các cổ đông (WhatsApp được định giá 19 tỷ USD khi được Facebook mua lại còn Snapchat hiện có giá trị 10 tỷ USD).
Hơn 20 công ty còn lại trong danh sách được nghiên cứu cũng có thành quả tương tự như vậy.
Thị trường biến động liên tục
“Câu lạc bộ” các ứng dụng di động đạt 1 tỷ USD hoạt động trên nhiều lĩnh vực bao gồm: Game, tin nhắn, giao thông, xã hội, âm nhạc, thương mại điện tử trên di động, điều hướng, tiện ích và hiện diện tại nhiều khu vực khác nhau: 9 công ty tại Mỹ, 9 tại châu Á và 3 tại châu Âu.
Sự biến động liên tục của thị trường tạo cơ hội rất lớn cho sự phát triển nhưng đồng thời cũng mang theo nguy cơ của việc suy giảm.
Biểu đồ kim tự tháp trên đây liên tục bị thay đổi. Các công ty đang phát triển có tương lai trở thành những “ông lớn” của ngày mai trong khi đó một số “người khổng lồ” cũ lại đang gặp khó khăn trong việc thích nghi để tồn tại.
Thành công không đi kèm với sự nhanh nhạy: Nguy cơ tiềm ẩn
Để gia nhập và làm thành viên của “câu lạc bộ” những công ty ứng dụng di động tỷ đô là điều không dễ dàng và việc có trụ vững được hay không lại càng khó khăn hơn. Một số đang vượt ra khỏi thành công ban đầu của họ để đạt được tầm cao mới trong khi số khác lại gặp rắc rối và không thể phát triển vượt khỏi những thành quả ban đầu.
Bằng chứng là đã có không ít công ty bị loại ra khỏi “câu lạc bộ” này và số khác đang đứng trên bờ vực phải chịu số phận tương tự.
Quản lý nguy cơ bị loại bỏ cần đến khả năng và sự sẵn sàng ăn “bữa trưa”của chính mình trước khi người khác làm việc đó. Điều này đúng cho một số doanh nghiệp lớn như Tencent (WeChat) và Facebook (WhatsApp) hay cả những phần tử “mới nổi dậy” như Twitter (chiếm hơn 80% doanh thu quảng cáo di động và 30 tỷ USD vốn hóa thị trường).
>> Ứng dụng di động thách thức trình duyệt web
Phương Linh