Định mệnh của Nokia: Gắn liền với chiếc ủng
Sau khi bị mua lại, Nokia đã thỏa thuận với Microsoft rằng hãng sẽ không đặt chân vào ngành di động trong nhiều năm. Nhưng bản hợp đồng của hai hãng không nói gì đến kinh doanh giày ủng.
- 26-06-2014Microsoft đổi điện thoại Nokia lấy cây xanh giúp Việt Nam chống biến đổi khí hậu
- 28-04-2014Microsoft hoàn tất việc mua lại bộ phận di động của Nokia
- 27-04-2014Nhân viên khóc than vĩnh biệt Nokia
- 26-06-2014Chiêm ngưỡng chiếc đồng hồ thông minh tuyệt đẹp Moto 360
Năm 1973 là cột mốc đáng nhớ đối với một trong những ông lớn của ngành công nghiệp châu Âu. Hai công ty Finnish Rubber Works và Finnish Cable Works đã hợp nhất với nhau, lập nên tập đoàn Nokia.
Trong năm đó, Nokia đã cho ra mắt chiếc ủng Kontio Rubber Boot hết sức thành công.
Từ ủng cao su, đến điện thoại di động
Chiếc ủng Kontio này đã trở thành hình mẫu tiêu chuẩn cho các mẫu ủng cao su hiện đại ngày nay, bao gồm dây buộc chặt, tem phản quang và lớp đế dày. Chiếc ủng này đã giúp định hình nên tên tuổi của Nokia tại châu Âu trong suốt thập niên 70 và 80.
Đến những năm 90, Nokia không còn tập trung vào thiết kế và sản xuất những chiếc ủng cao su nữa, thay vào đó là quyết định đầy mạo hiểm: chuyển hướng sang ngành công nghiệp di động.
Vào năm 1990, Nokia quyết định bán lại chi nhánh ủng cao su – một quyết định bị chỉ trích nặng nề bởi giới tài chính Phần Lan lúc bấy giờ.
Nokia đã thu được những thành công trong ngành thiết bị di động trong suốt những năm 2000. Đó thời kỳ đầu mới bùng nổ công nghệ thông tin liên lạc, Nokia đã sớm tạo dựng cho mình tên tuổi và sớm trở thành ông lớn trên thị trường.
Song, do bảo thủ không chịu thay đổi công nghệ dẫn tới bị các hàng khác chiếm hết thị phần, mảng kinh doanh này đã thất bại thê thảm vào năm 2011. Kết quả là Nokia đã phải bán mình cho Microsoft. Trong khi đó, ngành sản xuất ủng cao su cao cấp vẫn thu về lợi nhuận tăng trưởng 2-5% mỗi năm.
Quay trở về với chiếc ủng
Nokia đã ký thỏa thuận với Microsoft rằng hãng sẽ không đặt chân vào ngành di động trong nhiều năm. Nhưng bản hợp đồng của hai hãng lại không nói gì đến kinh doanh giày ủng.
Trong một bài phỏng vấn thú vị mới đây, Shen Cun-te, người được mệnh danh là phù thủy phân tich thị trường của hãng Compal chỉ ra rằng giày thông minh sẽ là ngôi sao mới trong phân khúc thời trang công nghệ, bởi rõ ràng giày được đi nhiều hơn là đồng hồ.
Thông tin này rất hữu ích đối với Nokia, bởi họ có lịch sử truyền thống cũng như kinh nghiệm sẵn có trong lĩnh vực sản xuất giày ủng. Thương hiệu di động Nokia đã kết thúc ở tuổi 25, nhưng một đế chế sản xuất giày có thể sắp được sinh ra.
Doanh thu di động toàn cầu có lẽ đã chạm đỉnh và sẽ giảm trong những năm tới khi các thiết bị giá rẻ chiếm hết thị phần từ các máy cao cấp. Ngành công nghiệp này sẽ chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa hàng trăm nhãn hiệu khác nhau.
Trong khi đó, ngành giày thông minh vẫn tỏ ra khá hứa hẹn với những công nghệ như: quản lý mức tiêu thụ calo, định vị GPS, các phần mềm phụ trợ, cho tới mạng xã hội được tích hợp trên chiếc giày. Tinh thần của Kontio chắc hẳn vẫn còn cháy bên trong Nokia.
Hy vọng chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc tái sinh vĩ đại nhất từ trước đến nay trong làng công nghệ, giống như Apple vào năm 2002.
>> Nhân viên khóc than vĩnh biệt Nokia
Trong năm đó, Nokia đã cho ra mắt chiếc ủng Kontio Rubber Boot hết sức thành công.
Từ ủng cao su, đến điện thoại di động
Chiếc ủng Kontio này đã trở thành hình mẫu tiêu chuẩn cho các mẫu ủng cao su hiện đại ngày nay, bao gồm dây buộc chặt, tem phản quang và lớp đế dày. Chiếc ủng này đã giúp định hình nên tên tuổi của Nokia tại châu Âu trong suốt thập niên 70 và 80.
Mẫu giày Nokia Kontio dành cho trẻ em
Đến những năm 90, Nokia không còn tập trung vào thiết kế và sản xuất những chiếc ủng cao su nữa, thay vào đó là quyết định đầy mạo hiểm: chuyển hướng sang ngành công nghiệp di động.
Vào năm 1990, Nokia quyết định bán lại chi nhánh ủng cao su – một quyết định bị chỉ trích nặng nề bởi giới tài chính Phần Lan lúc bấy giờ.
Nokia đã thu được những thành công trong ngành thiết bị di động trong suốt những năm 2000. Đó thời kỳ đầu mới bùng nổ công nghệ thông tin liên lạc, Nokia đã sớm tạo dựng cho mình tên tuổi và sớm trở thành ông lớn trên thị trường.
Những model điện thoại làm mưa làm gió một thời của Nokia
Song, do bảo thủ không chịu thay đổi công nghệ dẫn tới bị các hàng khác chiếm hết thị phần, mảng kinh doanh này đã thất bại thê thảm vào năm 2011. Kết quả là Nokia đã phải bán mình cho Microsoft. Trong khi đó, ngành sản xuất ủng cao su cao cấp vẫn thu về lợi nhuận tăng trưởng 2-5% mỗi năm.
Quay trở về với chiếc ủng
Nokia đã ký thỏa thuận với Microsoft rằng hãng sẽ không đặt chân vào ngành di động trong nhiều năm. Nhưng bản hợp đồng của hai hãng lại không nói gì đến kinh doanh giày ủng.
Trong một bài phỏng vấn thú vị mới đây, Shen Cun-te, người được mệnh danh là phù thủy phân tich thị trường của hãng Compal chỉ ra rằng giày thông minh sẽ là ngôi sao mới trong phân khúc thời trang công nghệ, bởi rõ ràng giày được đi nhiều hơn là đồng hồ.
Thông tin này rất hữu ích đối với Nokia, bởi họ có lịch sử truyền thống cũng như kinh nghiệm sẵn có trong lĩnh vực sản xuất giày ủng. Thương hiệu di động Nokia đã kết thúc ở tuổi 25, nhưng một đế chế sản xuất giày có thể sắp được sinh ra.
Doanh thu di động toàn cầu có lẽ đã chạm đỉnh và sẽ giảm trong những năm tới khi các thiết bị giá rẻ chiếm hết thị phần từ các máy cao cấp. Ngành công nghiệp này sẽ chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa hàng trăm nhãn hiệu khác nhau.
Trong khi đó, ngành giày thông minh vẫn tỏ ra khá hứa hẹn với những công nghệ như: quản lý mức tiêu thụ calo, định vị GPS, các phần mềm phụ trợ, cho tới mạng xã hội được tích hợp trên chiếc giày. Tinh thần của Kontio chắc hẳn vẫn còn cháy bên trong Nokia.
Hy vọng chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc tái sinh vĩ đại nhất từ trước đến nay trong làng công nghệ, giống như Apple vào năm 2002.
>> Nhân viên khóc than vĩnh biệt Nokia
Vương Nguyên