MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những điều Zuckerberg chưa nói trong vụ mua lại WhatsApp

21-02-2014 - 09:56 AM |

Liệu "Kết nối" có phải là mục đích duy nhất của Facebook trong vụ mua lại WhatsApp?

Nội dung nổi bật: Các lo ngại cho tương lai của WhatsApp: 

- Facebook có khả năng tiếp cận thông tin các cuộc hội thoại có thể khiến một số người dùng từ bỏ WhatsApp:

“Chỉ có khờ mới sở hữu 450 triệu người dùng trong tay mà lại không thu thập số liệu và kiếm lợi từ chúng".

“Facebook sẽ nắm toàn bộ thông tin từ máy chủ và tận dụng chúng”.
- Bên cạnh việc làm tiền từ thông tin người dùng, Facebook cũng rất có khả năng ép quảng cáo vào WhatsApp, từ đó làm mất khách.


Thương vụ trị giá 19 tỷ USD của Facebook đối với WhatsApp không là chiếc vé chắc chắn cho chiến thắng trong cuộc đua tin nhắn điện thoại của ông lớn mạng xã hội, các chuyên gia trong giới nhận định.

WhatsApp sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và cần một vài thay đổi nếu Facebook muốn lấy lại vốn và kiếm được lời từ thương vụ.

“Trong lĩnh vực này, tính cạnh tranh là cực kỳ cao, không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới”, ông Brian Blau – chuyên viên tại Gartner nhận định.
Từ AIM của AOL đến Skype và Gtalk của Google, trận chiến tin nhắn không còn là điều mới mẻ, và mức độ khốc liệt sẽ chỉ tăng theo thời gian.
WhatsApp chắc chắn có chỗ đứng nếu xét về khía cạnh thu hút người dùng trung thành. Theo công bố của WhatsApp, hàng tháng có 450 triệu khách dùng WhatsApp, với 70% trong số đó sử dụng WhatsApp hàng ngày.

Nhưng trên thương trường còn rất nhiều đối thủ mạnh như Viber, Kakao Talk, Line và WeChat, những thương hiệu có thể đe dọa thị phần WhatsApp.

 

Lượng phút dùng trung bình tuần của các dịch vụ nhắn tin mạng xã hội trên Android, trong đó cho thấy Kakao Talk nhiều hơn WhatsApp khoảng 25'.

Hiện Kakao Talk và Line vẫn đang làm mưa làm gió tại hai thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. (Ảnh: Ovano)

Cho dù WhatsApp sẽ là phương tiện để Facebook khẳng định vị thế lần đầu tiên trên đường đua tin nhắn, những thay đổi trong tương lai có thể khiến người dùng quay lưng lại với ứng dụng này, các chuyên gia nhận xét.
Đầu tiên, WhatsApp không có quảng cáo vào tính phí chỉ 1 USD/năm. Nhưng một khi đã rơi vào tay Facebook, mô hình kinh doanh này hầu như không có cơ hội được giữ nguyên.
“Báo chí nhắc lại những gì Zuckerberg đã nói trong buổi lễ thông báo về thương vụ, nhưng còn nhiều điều ông ta không đề cập”, bà Julie Ask – chuyên viên tại Forrester cho hay.
Đó là việc nắm trong tay WhatsApp cho phép Facebook tiếp cận một lượng lớn thông tin khách hàng, mở ra những cơ hội về khai thác dữ liệu, điều có thể làm dấy lên lo ngại về bảo mật cá nhân, theo nhận định giới phân tích.
“Nhìn dưới khía cạnh lượng thông tin quá lớn, ai cũng phải rùng mình”, bà Ask nhận xét.
Thậm chí nếu Facebook không biết cách xử lý để tận dụng kho số liệu này, công ty chắc chắn sẽ tìm cách để làm tiền từ nó.
“Chỉ có khờ mới sở hữu 450 triệu người dùng trong tay mà lại không thu thập số liệu và kiếm lợi từ chúng”, bà Ask nói.
Việc Facebook có khả năng tiếp cận thông tin các cuộc hội thoại có thể khiến một số người dùng từ bỏ WhatsApp, ông Nico Sell – CEO ứng dụng nhắn tin Wickr tại Defcon nhận định.
“Tôi nhìn nhận vấn đề dưới ý kiến Facebook sẽ nắm toàn bộ thông tin từ máy chủ và tận dụng chúng”, ông Sell nói.
“Chính sách bảo mật của WhatsApp chưa hẳn là tốt, nhưng nó vẫn vượt trội hơn nhiều so với của Facebook. Vấn đề bảo mật riêng tư sẽ gây tranh cãi”.
Bên cạnh việc làm tiền từ thông tin người dùng, Facebook cũng rất có khả năng ép quảng cáo vào WhatsApp, từ đó làm mất khách.
Trong thứ Tư, Zuckberberg đã khẳng định Facebook không thấy việc quảng cáo kiếm tiền trên WhatsApp là phù hợp. Thay vào đó, ông cho biết sẽ tập trung vào đẩy mạnh lượng người dùng và kiếm lợi nhuận sau đó.
Nhưng khả năng những gì xảy ra với Instagram sẽ xảy ra với WhatsApp là rất cao, bà Ask cho biết.
“Tôi không phải là Zuckerberg, nhưng tôi có thể khẳng định Facebook sẽ quảng cáo trên WhatsApp, vì chẳng mô hình kinh doanh nào lại không quảng cáo, theo cách này hay cách khác”.
Jan Koum – đồng sáng lập WhatsApp cũng đăng trên blog cá nhân trấn an người dùng rằng sẽ không có quảng cáo, dù chỉ một chút, ảnh hưởng tới dịch vụ họ sử dụng. Nhưng Blau cho rằng sẽ rất khó để Koum giữ lời hứa.
“Họ sẽ cố gắng duy trì mô hình hiện tại lâu nhất có thể, nhưng bức tranh sẽ thay đổi theo một chiều hướng nào đó”.

kyanh

Theo Diễn đàn đầu tư/ CNBC

Trở lên trên