MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tablet: Thay đổi hay là chết?

08-08-2014 - 06:32 AM |

"Cái chết" có vẻ như là một phóng đại nhưng thị trường tablet thực sự giảm sút mạnh khi không kịp đổi mới theo nhu cầu của người dùng như cách mà smartphone đã làm.

Tình trạng trì trệ kinh doanh smartphone đang là mối bận tâm của Samsung Electronics trong bối cảnh một báo cáo của IDC cho thấy lợi nhuận hằng quý của Hãng đạt thấp nhất kể từ năm 2012. Không chỉ gặp khó với thị trường smartphone, lĩnh vực kinh doanh tablet của Samsung cũng không lấy gì làm khả quan khi chỉ đạt khoảng 8 triệu đơn vị trong quý vừa rồi.

Nhưng sự sụt giảm này không chỉ đến với Samsung mà còn gây thất vọng cho cả Apple với đứa con cưng iPad. Apple cho hay lượng iPad bán ra trong quý II chỉ đạt 13,3 triệu chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Corning, nhà sản xuất màn hình tablet chủ yếu cho Apple, Công ty đã phải điều chỉnh dự báo, theo đó, thị trường tablet sẽ tăng trưởng khoảng 8 - 10% trong năm nay, và sự tăng trưởng này sẽ đến từ phân khúc tablet không có thương hiệu giá thấp. Từ tháng 5/2014, IDC đã tiếp tục hạ thấp mức dự báo cho các lô hàng máy tính bảng trong năm 2014 xuống chỉ còn 12% thay vì 19% trong dự báo hồi tháng 3.

Cách đây không lâu, tablet còn được cho là sẽ thay đổi thị trường. Vậy điều gì đang xảy ra? Đại diện của Samsung cho rằng tablet đã không bùng nổ tại các thị trường mới nổi như smartphone trước đây.

Không có hiện tượng người tiêu dùng mua hai hay ba tablet cùng lúc. Hàng loạt nguyên nhân được chỉ ra như thị trường đã bão hòa, giá bán cao, nhưng một nguyên nhân quan trọng được lưu ý là: sản phẩm thiếu sáng tạo.

Cho đến nay, tablet không giải quyết được các công việc mà laptop đảm nhiệm. Trong khi đó, với nhiều người, chỉ một chiếc smartphone là đủ, nhất là khi màn hình smartphone đang lớn gần bằng một chiếc tablet cỡ nhỏ.

Trong năm 2013, Apple đã bán được nhiều iPad hơn so với số máy Mac bán ra trong hai thập kỷ trước cộng lại. Hãng công nghệ này đã bán được 210 triệu chiếc iPad kể từ khi ra mắt mẫu máy tính bảng iPad thế hệ đầu tiên hồi năm 2010.

Tuy nhiên, với đà sụt giảm như hiện nay, dự đoán rằng, doanh số của iPad trong tương lai chủ yếu đến từ những người muốn thay thế để sở hữu những model iPad thế hệ mới hơn, với điều kiện Apple sẽ làm một cái gì đó thực sự mới hoặc khác biệt so với hiện nay. Mỏng hơn, nhanh hơn, nhẹ hơn không còn là những đặc tính kỹ thuật quan trọng đối với đại đa số người dùng hiện nay.

Apple và Samsung duy trì sự đổi mới không ngừng với smartphone, liên tục tung ra các phiên bản mới mạnh mẽ hơn với các tính năng tiên tiến như quét vân tay tiện lợi, không thấm nước, điều khiển bằng giọng nói, đi kèm với các chính sách hỗ trợ tài chính cho những người nâng cấp.

Các nhà quan sát nhận định cũng cần phải có một mô hình kinh doanh tương tự với tablet mới hy vọng vực dậy thị trường này. Thực tế, Samsung cho biết chipset mạnh hơn sẽ làm cho máy tính bảng có chức năng giống như máy tính cá nhân, cho phép chạy các phần mềm ứng dụng phức tạp.

Bên cạnh đó, Apple lên kế hoạch đẩy mạnh thị trường doanh nghiệp. Một hợp đồng của Apple gần đây với IBM cho thấy xu hướng này. Apple sẽ hỗ trợ phần cứng 24/7 cho IBM thông qua chương trình AppleCare được thiết kế cho doanh nghiệp mua sản phẩm Apple với số lượng lớn. iPhone và iPad bán qua chương trình này sẽ được xuất xưởng tích hợp sẵn nền tảng IBM MobileFirst với rất nhiều công cụ về hiệu suất dành cho doanh nghiệp.

Samsung: Cuộc cách mạng màn hình tablet?

Theo thông tin từ trang Android Authority, Samsung đang phát triển tablet có 3 màn hình riêng biệt có thể gập vào phần đầu các tấm khác hoặc mở ra để tạo thành một chiếc tablet hoàn chỉnh. Khi được mở rộng hoàn chỉnh, thiết bị có thể sẽ có kích thước khoảng 8 - 9 inch.

Công nghệ màn hình dẻo Youm được Samsung giới thiệu từ Triển lãm CES đầu năm 2013. Tuy nhiên, cho tới nay, ngoài chiếc Galaxy Round với màn hình cong thì chưa có bất cứ sản phẩm thương mại nào của Samsung sử dụng công nghệ màn hình cong.

Ngoài ra, mới đây Samsung đã đăng tải một đoạn video giới thiệu một tablet trông giống hệt Galaxy NotePRO 12.2 nhưng lại có màn hình độ phân giải lên tới 4K.

iPad Air 2 sắp ra mắt

Apple đã triển khai kế hoạch sản xuất dòng máy tính bảng iPad Air 2 để ra mắt vào cuối năm nay. Theo thông tin rò rỉ, iPad Air 2 vẫn sử dụng màn hình cảm ứng 9,7 inch với độ phân giải 2.048 x 1.536 pixel giống như phiên bản trước.

Tuy nhiên, cấu hình máy sẽ được nâng cấp khi trang bị bộ vi xử lý Apple A8, giúp tăng tốc độ xử lý hơn 50% so với bộ vi xử lý Apple A7. Camera cũng sẽ được nâng cấp với camera sau với cảm biến 8MP, camera trước 1,5MP.

Đặc biệt, iPad Air 2 sẽ là mẫu máy tính bảng đầu tiên của Apple được trang bị công nghệ mở khóa bằng cảm biến vân tay (Touch ID), tương tự như iPhone 5S.

>> Laptop và Desktop: Lựa chọn nào cho sinh viên?

Theo Hoàng Hà

thuyntt

Doanh nhân Sài Gòn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên