MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xuất khẩu: “Cú hích” từ những nhóm hàng tỷ đô

Suýt soát 160 tỷ USD (159,942 tỷ USD) là tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước tính hết tháng 11- thông tin vừa được Tổng cục Hải quan cập nhật căn cứ vào dữ liệu thực tế của hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước.

Đóng góp hơn 140 tỷ USD

Kết quả trên tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2015 và tương đương tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái. Nếu đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong tháng 12 thì khả năng mức tăng trưởng xuất khẩu cả năm 2016 sẽ cao hơn ước tính của Chính phủ (Chính phủ ước tính tăng từ 6% đến 7%).

Đóng góp quan trọng vào kết quả đó là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực với trị giá kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Tính đến hết tháng 11, số lượng nhóm hàng “tỷ đô” vẫn giữ con số 23, không thay đổi so với cùng kỳ 2015. Tuy nhiên, phân tích kỹ vào chất lượng dễ dàng nhận thấy các nhóm hàng này có sự tăng trưởng đáng kể.

Cụ thể, năm 2015, trong 23 nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” có tới 6 nhóm hàng có tăng trưởng âm là dầu thô (giảm 49%), cà phê (giảm 27,5%), thủy sản (giảm 16,9%), sắt thép (giảm 15,1%), gạo (giảm 7,6%), xơ, sợi (giảm 0,1%). Trong khi năm 2016, chỉ có 3 nhóm có mức tăng trưởng âm là dầu thô (giảm 38,8%), gạo (giảm 22%), máy ảnh, máy quay phim (giảm 3,7%).

Đáng chú ý, trong năm 2016, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực có mức tăng trưởng 2 con số, đặc biệt có cả những mặt hàng mà một năm trước đang trong tình trạng tăng trưởng âm. Có thể kể đến như mặt hàng thủy sản, cùng kỳ năm ngoái sụt giảm sâu về trị giá nhưng 11 tháng qua đã đảo chiều với mức tăng trưởng 7% (tương đương gần 420 triệu USD), đóng góp gần 6,4 tỷ USD vào tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước. Hay mặt hàng cà phê từ mức tăng trưởng âm 2 con số của năm 2015 đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi tăng trưởng về trị giá kim ngạch 25,5% (tương đương 611 triệu USD), đóng góp 3 tỷ USD…

Trong khi đó, mặt hàng xuất khẩu lớn nhất là điện thoại và linh kiện dù chịu tác động từ sự cố của sản phẩm Galaxy Note 7 của Tập đoàn Samsung những vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá là 11,1%, đóng góp tới 31,604 tỷ USD vào tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước. Dù không bằng mức tăng trưởng 29,4% của cùng kỳ năm 2015, nhưng với trị giá xuất khẩu hàng chục tỷ USD, việc tăng trưởng 11,1% của mặt hàng điện thoại cũng tương đương con số tuyệt đối lên đến 3,165 tỷ USD.

Nhờ sự chuyển biến trong chất lượng tăng trưởng kể trên, tính đến hết tháng 11, 23 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đạt tổng trị giá kim ngạch 140,019 tỷ USD, tăng gần 11 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm đến 87,54% tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu cả nước tính đến cùng thời điểm.

Hàng nông sản khởi sắc

Một dấu hiệu lạc quan khác trong hoạt động xuất khẩu 11 tháng qua là sự tăng trưởng của nhóm hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp- một ngành kinh tế quan trọng của nước ta. Sau thời kỳ ảm đạm của năm 2015, trong năm nay hoạt động xuất khẩu của lĩnh vực này có nhiều khởi sắc

Trong các nhóm hàng xuất khẩu thuộc lĩnh vực nông nghiệp, mặt hàng tiếp tục duy trì vị thế xuất khẩu số 1 là thủy sản với trị giá kim ngạch đạt 6,4 tỷ USD. Tuy nhiên, nhóm hàng trong lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng ấn tượng là rau quả đạt 2,181 tỷ USD, với con số tăng tuyệt đối 513 triệu USD, tương đương mức tăng gần 31% so với cùng kỳ 2015. Đây cũng là một trong những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” có mức tăng cao nhất của cả nước. Với trị giá kim ngạch kể trên, mặt hàng rau quả tăng từ vị trí thứ 5 lên đứng ở vị trí thứ 4 trong số các nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta.

Bên cạnh 2 nhóm hàng kể trên, hạt điều và cà phê cũng là nhưng nhóm hàng nông sản xuất khẩu ấn tượng. Trong đó, hạt điều đạt trị giá kim ngạch 2,6 tỷ USD, tăng 407 triệu USD so với cùng kỳ năm 2015. Một điều đáng mừng khác đối với nhóm hàng nông sản chủ lực này là giá trị bình quân cũng tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, giá điều xuất khẩu bình quân năm nay đạt 8.111 USD/tấn, tăng hơn 11% so với cùng kỳ (cùng kỳ bình quân đạt 7.289 USD/tấn).

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Đặng Hoàng Giang- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam đánh giá tình hình xuất khẩu điều năm nay sáng sủa. Mức giá xuất khẩu bình quân được xem là cao nhất trong lịch sử của ngành Điều.

“Năm nay mục tiêu xuất khẩu nhân điều đạt 2,5 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2015. Nhưng hết tháng 11, trị giá kim ngạch đã vượt mục tiêu cả năm”- ông Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam chia sẻ thêm, hiện nay sản phẩm của ngành Điều Việt Nam có mặt ở hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ. Lớn nhất là thị trường Hoa Kỳ, tiếp theo là EU, Trung Quốc…

Theo Thái Bình

Báo hải quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên