Xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ còn nhiều dư địa
Tiềm năng xuất khẩu quả thanh long sang Ấn Độ còn nhiều dư địa. Tuy nhiên, dù không đòi hỏi chất lượng cao, quả thanh long xuất khẩu sang thị trường này đang vướng phải nhiều rào cản về văn hoá kinh doanh, văn hoá tiêu dùng, khó khăn trong vận chuyển, thậm chí cả yếu tố chính trị.
- 08-08-2021Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu, giá thanh long giảm sâu
- 29-07-2021Bình Thuận tìm đầu ra cho trái thanh long
- 27-06-2021Khoai lang tím tồn đọng hàng nghìn tấn, thanh long mất giá, nông dân thua lỗ nặng
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thanh long là loại trái cây có lợi thế cạnh tranh đứng thứ nhất trong 11 loại trái cây ở Việt Nam, nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam. Thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia và các thị trường khác như Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, EU… thậm chí tới cả Chile.
Ấn Độ nhập khẩu 95% nhu cầu về thanh long từ Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Sri Lanka, trong đó, Việt Nam chiếm tỷ lệ chủ yếu. Người Ấn Độ ưa chuộng thanh long vì đây là loại quả có lợi cho sức khỏe, hương vị thơm, nhiều dinh dưỡng và đây là thị trường có tiềm năng rất lớn đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã hình thành hành lang pháp lý khá đầy đủ thông qua các văn kiện hợp tác cấp Chính phủ.
Tuy nhiên, để xuất khẩu thanh long thuận lợi và bền vững sang thị trường Ấn Độ, Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại lưu ý: “Yêu cầu của thị trường Ấn Độ không quá cao về chất lượng và tiêu chuẩn, tuy nhiên, yêu cầu về giá là rất quan trọng do thu nhập bình quân đầu người của người dân Ấn Độ còn thấp hơn so với Việt Nam và giá cả hoa quả nội địa của Ấn Độ rất thấp do chính sách hỗ trợ của chính phủ và năng suất khá cao. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ đặ điểm thị trường, giá cả, tiêu chuẩn sản phẩm sao cho phù hợp với thị trường”.
Ấn Độ là thị trường đông dân, với trên 1,36 tỷ người, có dung lượng tiêu thụ lớn nên khá tiềm năng để phát triển xuất khẩu thanh long của Việt Nam. Trong khi đó, thanh long ở các tỉnh Bình Thuận và Long An hiện đã bước vào vụ thu hoạch với sản lượng ước đạt hơn 1.400.000 tấn trong năm nay, tăng khoảng 10% so với vụ mùa năm ngoái, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đang gây sức ép lớn đối với các địa phương. Do vậy, hệ thống cơ quan ngoại giao, thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn nỗ lực kết nối thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu quả thanh long, cũng như sản phẩm chế biến từ quả thanh long.
Trong 5 năm qua, giá trị xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng rất cao, từ 26% năm 2015 lên 52% năm 2020, chứng tỏ có nhu cầu rất lớn với mặt hàng này. Tuy nhiên, để xuất khẩu thanh long sang hai thị trường này thì các doanh nghiệp cần lưu ý về văn hoá kinh doanh, văn hoá tiêu dùng, khó khăn trong vận chuyển, thậm chí cả yếu tố chính trị.
“Gần 60 % người dân của Ấn Độ ăn chay và món ăn chủ yếu cho ăn chay chỉ có rau quả và trái cây. Vì vậy, đây là một thị trường cực kỳ lớn để cho các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả và trái cây Việt Nam. Hiện nay, chúng ta đang gặp khó khăn do đại dịch về công tác vận chuyển thanh long, do đó, phải tìm biện pháp để vượt qua. Sau khi kết thúc dịch, chúng ta cần phải đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang thị trường này và một trong những biện pháp là phải tìm được các nguồn nhập, phải tăng cường công tác giao lưu tuyên truyền, quảng bá. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ đồng hành cùng với tất cả các tỉnh để làm thế nào thúc đẩy được xuất khẩu sang Ấn Độ”, ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ cho biết.
Theo Sở Công Thương Bình Thuận, kim ngạch xuất khẩu thanh long sang thị trường Ấn Độ nếu như năm 2017 mới chỉ đạt 316.400 USD, thì năm 2019 đã tăng lên 842.800 USD, tăng bình quân 64%/năm. Sức ép về tiêu thụ là khá lớn nếu như không có giải pháp và hướng dẫn kịp thời của các cơ quan chức năng, nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu tại thị trường Ấn độ.
“Các doanh nghiệp phải chú ý đến phương thức thanh toán. Nên chú ý đến phương thức thanh toán cọc 30% khi ký kết hợp đồng mua bán, sau khi nhận hàng, kiểm tra hàng hóa, sẽ thanh toán 70% còn lại để tránh những tranh chấp, rủi ro, mà đôi bên cùng có lợi”, bà Huỳnh Thúy Vy, Thành viên Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Ấn Độ lưu ý.
Theo các thương vụ, nhiều loại hoa quả, trong đó có thanh long của Việt nam được phép nhập khẩu vào thị trường Ấn Độ, thủ tục nhập khẩu không quá phức tạp. Các doanh nghiệp xuất khẩu phải trả thuế và nhận lệnh thông quan, sau đó, doanh nghiệp nhập khẩu đề nghị Ủy ban tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm Ấn Độ cấp giấy phép, thời hạn sử dụng hợp lệ còn lại của sản phẩm lớn hơn 60% thời hạn sử dụng ban đầu của sản phẩm tại thời điểm thông quan hàng hóa nhập khẩu… Ngoài ra, muốn xuất khẩu thanh long sang thị trường Ấn Độ, các doanh nghiệp Việt Nam phải chú trọng đến chất lượng hàng xuất khẩu, cải tiến mẫu mã bao bì, xây dựng và khẳng định thương hiệu thanh long Việt Nam./.
VOV