MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc giảm đến 82%

13-11-2021 - 17:00 PM | Thị trường

Nhu cầu thị trường thấp, bị kiểm tra Covid-19 gắt gao đã khiến xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sụt giảm liên tục, trong đó tôm hùm giảm tới 82%

Ngày 13-11, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho hay: "Với chính sách zero Covid-19, Trung Quốc kiểm tra ngặt nghèo hàng đông lạnh nhập khẩu, trong đó có thủy sản nên thời gian thông quan kéo dài. Thời gian qua, hàng loạt lô hàng từ Ấn Độ, Nga bị Trung Quốc phát hiện có virus SARS-CoV-2 trên bao bì khiến nhà nhập khẩu e ngại mua hàng. Người dân Trung Quốc chuyển hướng tiêu dùng thủy sản nội địa. Điều này khiến nhu cầu tiêu thụ cá tra ở kênh dịch vụ ăn uống tại Trung Quốc cũng giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu cá tra của Việt Nam".

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc giảm đến 82% - Ảnh 1.

Cá tra là mặt hàng thủy sản chủ lực xuất khẩu sang Trung Quốc cũng bị sụt giảm mạnh trong năm nay

Theo VASEP, năm 2019, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 1,4 tỉ USD, năm 2020 còn 1,27 tỉ USD và dự báo năm nay chỉ còn hơn 1 tỉ USD.

Từ tháng 4-2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc liên tục giảm bởi việc kiểm soát Covid-19 tại các cảng chính gây tắc nghẽn và tốn kém cho các nhà nhập khẩu. Đặc biệt, từ tháng 7, dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam khiến xuất khẩu giảm sâu với mức giảm đến 51% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm 2020.

Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Trung Quốc là cá tra và tôm đều giảm. Trong đó, tôm hùm giảm đến 82%.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa tăng cường kiểm tra đối với thủy sản chuỗi lạnh. Tính đến ngày 29-10, GACC đã kiểm tra hơn 400 nhà sản xuất thực phẩm chuỗi lạnh quốc tế và đình chỉ 154 công ty nhập khẩu do lây nhiễm từ các nhân viên.

GACC đã lấy khoảng 3,2 triệu mẫu thực phẩm nhập khẩu, trong đó có 499 mẫu dương tính với Covid-19. GACC cũng đã đình chỉ nhập khẩu đối với 221 công ty quốc tế từ 1 đến 4 tuần sau khi phát hiện các bao bì sản phẩm của họ có virus SARS-CoV-2.

Theo Ngọc Ánh

Người Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên