Yeah1 thương thảo với YouTube bất thành, cổ phiếu lập tức giảm sàn
Trên thị trường, cổ phiếu YEG của Yeah1 lập tức nằm sàn, giao dịch tại mức 100.500 đồng/cp.
Sau nhiều tháng thương thảo, Yeah1 vừa chính thức phát đi thông báo Thỏa thuận lưu trữ nội dung của Yeah1 Network với YouTube đã không còn hiệu lực. Vì thế Tập đoàn sẽ bắt đầu tiến hành "releasing" (tạm dịch là "giải phóng") các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con (bao gồm các kênh tự sở hữu vận hành "O&O" và các kênh của bên thứ 3) từ ngày 22/5/2019.
Các quyền Mạng lưới đa kênh (MCN) của Yeah1 cũng sẽ bị tạm ngưng không xác định thời gian. Việc truy cập lại vào các quyền hạn này sẽ được xem xét lại trong tương lai. Trong lúc này, các kênh O&O và kênh của bên thứ 3 tự do có thể đăng kí lại chế độ kiếm tiền qua chương trình YouTube Partnership Program, tuân theo qui trình kiểm duyệt của YouTube.
Yeah1 cam kết sẽ làm việc với YouTube và các đối tác để quá trình chuyển đổi được diễn ra thuận lợi. Đối với các kênh O&O, Yeah1 sẽ tiến hành các bước để đăng kí chức năng kiếm tiền bản quyền cho từng kênh. Đồng thời, Yeah1 cũng hứa nỗ lực cải thiện hệ thống vận hành, làm cơ sở cho những thỏa thuận hợp tác trong hai bên trong thời gian tới.
Trên thị trường, cổ phiếu YEG lập tức nằm sàn, giao dịch tại mức 100.500 đồng/cp.
Yeah1 cũng nói thêm, YouTube không giới hạn cơ hội thảo luận về các thỏa thuận hợp tác nội dung trong tương lai với Yeah1 (ví dụ như các thỏa thuận cấp phép phân phối nội dung), tuy nhiên, các quyền MCN – như quyền thêm kênh, Content ID (quyền xác nhận sở hữu nội dung), hệ thống CMS – sẽ vận bị tạm ngưng.
Tại ĐHĐCĐ mới đây, Chủ tịch Yeah1 – ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – thừa nhận, sau sự cố với YouTube đã có được một bài học rất lớn, bài học mà Yeah1 phải bỏ ra hàng ngàn tỷ để nhận lại, bài học để Yeah1 tiếp tục vươn ra trường quốc tế, bài học tư duy "Tại sao lại phụ thuộc vào 1 đối tác", "Không nên xây nhà trên đất người khác" và là bài học chính bản thân lãnh đạo Tập đoàn chưa bao giờ lường trước được.
Cũng không quên khẳng định, Yeah1 sẽ tiếp tục chiến lược hướng ngoại, vì thực tế YouTube chỉ là một "trụ" trong các "trụ" hiện tại, chẳng qua thời gian gần đây "trụ" này phát triển quá nhanh gây nhiều chú ý, và thậm chí bản thân Chủ tịch phải đi bán hàng vì niềm tin khách hàng tại các mảng khác cũng bị "vạ lây", ông Tống vẫn tuyên bố có thể cần 6 tháng để Yeah1 trở lại mức tăng trường 50-60%!
Trí Thức Trẻ