Yêu cầu các hãng đổi tên chuyến bay vì nguy cơ nhầm lẫn
Thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các chuyến bay có tên gọi, hô hiệu gần giống nhau, nhiều chuyến bay trong số này có giờ cất/hạ cánh sát nhau, dẫn tới nguy cơ nhầm lẫn trong việc điều hành bay, nhận huấn lệnh của tổ bay. Do đó, các hãng hàng không được yêu cầu phải điều chỉnh tên gọi, hoặc điều chỉnh lịch bay để tránh nhầm lẫn.
- 26-09-2023Đề xuất lùi thời điểm trình phương án tăng lương tối thiểu vùng đến cuối năm 2023
- 26-09-2023[Nghiên cứu] Tầng lớp trung lưu gia tăng khiến người Việt du lịch quốc tế nhiều hơn, chuộng thanh toán số và tiêu dùng xanh
- 26-09-2023Trong khi tổng nợ trên toàn cầu tăng kỷ lục, tỷ lệ nợ/GDP của Việt Nam thay đổi ra sao?
Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản về thực hiện giải pháp giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau trong điều hành bay gửi các đơn vị: Tổng Công ty Quản lý bay (VATM), Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines.
Thống kê của VATM cho thấy, hiện nhiều chuyến bay có tên gọi, hô hiệu (callsign) gần giống nhau, hoạt động trong cùng thời gian, cùng vùng trời điều hành bay dễ gây nhầm lẫn. Cụ thể, số hiệu chuyến bay có tên hãng khác nhau nhưng phần số giống nhau, như HVN123 và BAV123, HVN171 và BAV171; hoặc cùng một hãng như có phần số đọc gần giống nhau như HVN7344 và HVN1344, HVN1351 và HVN1531...
Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra, Cục Hàng không yêu cầu, các hãng hàng không rà soát kế hoạch và lịch bay, không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát bay.
Các hãng cũng cần có biện pháp điều chỉnh, sửa tên gọi những chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay.
Với tổ bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng quán triệt phi công phải tập trung nghe, nhắc lại hoặc báo nhận đầy đủ, rõ ràng để đảm bảo thực hiện đúng nội dung huấn lệnh và chỉ dẫn liên quan, đặc biệt nhắc lại đầy đủ tên gọi thoại chuyến bay.
Khi tổ bay nhận được thông báo của kiểm soát viên không lưu về việc có chuyến bay tên gọi gần giống nhau, tổ lái của chuyến bay cần xác nhận lại thông tin nhắc kiểm soát viên không lưu, canh nghe để phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn; thực hiện thay đổi tạm thời tên gọi liên lạc thoại theo hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu nếu có.
Ngoài ra, tổ bay đặc biệt lưu ý khi huấn lệnh không lưu có nội dung khác biệt đáng kể so với kế hoạch bay cần xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu.
Cục Hàng không yêu cầu VATM tiếp tục phổ biến, hướng dẫn cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu về cách nhận biết các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau; phương thức thay đổi tạm thời tên gọi thoại của các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Kiểm soát viên không lưu được yêu cầu luôn sử dụng đầy đủ tên gọi chuyến bay, chú ý ngữ điệu, trọng âm để thể hiện sự khác biệt của tên gọi chuyến bay; sử dụng thuật ngữ đầy đủ, đúng tiêu chuẩn về phương thức liên lạc; thông báo cho tổ bay những chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để tổ lái chủ động phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn; thực hiện đúng hướng dẫn về việc cấp và nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, tin tức liên quan đến an toàn điều hành bay…
Tiền phong