Yêu cầu xử lý nghiêm tài xế taxi “chê khách gần”, “làm giá” ở sân bay Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa có cuộc họp với các đơn vị liên quan đề nghị xử lý nghiêm tài xế taxi "chê khách gần", "làm giá" khi đón khách trong sân bay.
Ngày 22-11, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa có cuộc họp với Hiệp hội Taxi TP HCM và các hãng taxi đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác đón trả khách trong sân bay, xung quanh những vấn đề liên quan đến việc phục vụ hành khách.
Theo quy định về tổ chức quản lý hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi và vận hành hành khách theo hợp đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất, tài xế taxi phải mặc đồng phục, đeo thẻ; chỉ đón khách tại những điểm quy định của cảng; phát hành hóa đơn đúng quy định; có thái độ hòa nhã, văn minh, lịch sự...
Đặc biệt, tài xế taxi không được tự ý lên tài khi chưa tới lượt; không được bỏ xe, chào mời, chèo kéo, cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng; chỉ bật đồng hồ tính cước khi xe bắt đầu lăn bánh; không được từ chối chở khách đi gần; không được làm giá hay thu phí cao hơn quy định…
Các hãng taxi chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hồng
"Các hãng taxi đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác đón trả khách phải thực hiện nghiêm quy định theo cam kết, yêu cầu nhân viên điều hành, tài xế taxi không được chèo kéo, chào mời khách. Cảng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp taxi vi phạm cam kết dịch vụ của sân bay, sẽ dừng khai thác hãng từ 1-2 tháng và chấm dứt hợp đồng với hãng tùy theo số lượng lái xe vi phạm" - đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định.
Cảng cũng yêu cầu lực lượng an ninh hàng không và bộ phận kiểm soát chất lượng dịch vụ tăng cường giám sát đặc biệt trong các khung giờ cao điểm và đêm khuya, lập biên bản xử lý ngay nếu tài xế taxi vi phạm...
Trước đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM, cho biết đã có văn bản gửi các đơn vị thành viên yêu cầu xử lý nghiêm đối với tài xế taxi "chê khách gần", "làm giá"... khi đón khách trong sân bay.
Hiệp hội Taxi TP đánh giá với phương án điều chỉnh phân luồng giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong khoảng 1 tuần qua đã giúp tình trạng giao thông được cải thiện, môi trường thông thoáng, trật tự hơn. Tuy nhiên, trong buổi họp cùng Ban giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 20-11, lực lượng an ninh và nhân viên quản lý mặt đất đã có nhiều góp ý với mong muốn các đơn vị kinh doanh taxi phải nhắc nhở tài xế khắc phục tình trạng tài xế "chê khách đi gần", "làm giá", thái độ phục vụ không tốt...
Do đó, hiệp hội yêu cầu tài xế không được hỏi khách đi đâu, chọn khách đi xa - chê khách đi gần; không được lấy giá cao hơn thực tế, phải tính cước cho khách theo chốt giá của app (ứng dụng) hoặc theo đồng hồ taximeter. Tài xế phải tuân thủ quy định về phân làn đưa - đón khách, dừng đỗ xe trong sân bay. Thái độ phục vụ của tài xế phải luôn vui vẻ, hòa nhã, tận tụy. Đối với vi phạm của lái xe, tùy theo tính chất, mức độ sẽ xử lý nghiêm.
"Đối với trường hợp vi phạm nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần đến mức phải kỷ luật, chấm dứt hợp đồng... trước thời hạn hoặc sa thải, cần thông báo cho các đơn vị thành viên của hiệp hội để không thu nhận lại" – văn bản của Hiệp hội Taxi TP nêu rõ.
Người lao động