Yếu tố nào đang giúp xuất khẩu Nhật tăng trưởng mạnh nhất trong 10 năm?
Trong chín tháng tính đến hết tháng Chín, Nhật đã xuất khẩu 57 nghìn tỷ yên hàng hóa, con số cao nhất so với khoảng thời gian tương đương của tất cả các năm tính từ năm 2008.
- 16-11-2017Doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền giành nhân sự giỏi của Nhật như thế nào?
- 12-11-2017Vừa tới Philippines, tổng thống Trump cập nhật Twitter nói về "ngày tuyệt vời" ở Việt Nam
- 09-11-2017TPP-11: Nhật Bản sẽ trình lên gói thỏa thuận cuối cùng để bộ trưởng các nước thống nhất
Xuất khẩu tháng Mười của Nhật tăng hai con số đến tháng thứ tư liên tiếp. Như vậy xuất khẩu Nhật đang tiếp diễn chuỗi ngày tăng trưởng tốt nhất tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Nhu cầu hàng hóa của nhiều nước trên thế giới tăng cao đã giúp cho xuất khẩu Nhật tăng trưởng, người tiêu dùng thế giới sử dụng thêm nhiều điện thoại thông minh khiến cho xuất khẩu linh kiện điện tử tăng mạnh trong những tháng gần đây.
Kinh tế Nhật nhờ vậy đã tăng trưởng được bẩy quý liên tiếp. Nhà đầu tư nhận định tăng trưởng về lợi nhuận sẽ giúp giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán lập kỷ lục cao nhất trong nhiều năm.
Giai đoạn tăng trưởng kinh tế hiện tại bắt đầu từ tháng Mười hai năm 2012, nhiều khả năng giai đoạn này sẽ tiếp tục và trở thành giai đoạn tăng trưởng kinh tế dài nhất của nước Nhật trong thời kỳ hậu Chiến tranh Thế giới thứ Hai.
Theo nhận định của nhóm chuyên gia kinh tế tại Nomura dẫn đầu bởi ông Kengo Tanagashi, nhu cầu của người tiêu dùng thế giới với điện thoại thông minh tăng cao sẽ giúp cho xuất khẩu Nhật tăng trưởng mạnh hơn nữa, ngoài ra, nhu cầu phát triển hạ tầng tại nhiều nước đang phát triển cũng sẽ tăng cao, nhờ vậy doanh nghiệp Nhật có thêm điều kiện kiếm tiền.
Còn theo tính toán của chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Barclays, ông Yuichiro Nagai và Yukito Funakubo, xuất khẩu của Nhật sang các nước châu Á phục hồi trong quý ba và nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh hơn trong quý này. Chuyên gia Barclays cũng nhận định xuất khẩu của Nhật sang các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ hồi phục mạnh hơn nữa.
Thặng dư xuất khẩu của Nhật trong tháng vừa qua đạt 322,9 tỷ yên, cao hơn rất nhiều so với dự báo 206,7 tỷ yên. Xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật, tăng 26% so với cùng kỳ. Xuất khẩu của Nhật sang Mỹ tăng 7,1%.
Kinh tế tăng trưởng giúp cho thị trường việc làm được khởi sắc. Số liệu mới công bố cho thấy tỷ lệ việc làm/mỗi ứng viên đạt 1,52 trong tháng Chín, không thay đổi so với tháng Tám. Suốt từ tháng Hai năm 1974, chưa bao giờ tỷ lệ việc làm trong xã hội Nhật lại cao như lúc này.
Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp tháng Chín tại Nhật đang duy trì ở mức 2,8%, nó cho thấy nền kinh tế đang dần đạt mức việc làm tối đa.
Tình hình thị trường việc làm cải thiện, thêm nhiều công ty tuyển dụng nhân viên vào làm dài hạn chứ không chỉ tuyển dụng ngắn hạn. Trong tháng Chín, số lượng người lao động làm việc dài hạn đạt 34,83 triệu, tăng 760 nghìn so với một năm trước đó. Phần lớn các công việc được tuyển dụng thuộc về lĩnh vực kế toán hoặc hành chính.
“Có nhiều dấu hiệu cho thấy các công ty Nhật đang dần nâng cấp các công việc hành chính để phù hợp với chiến lược mở rộng ra nước ngoài của họ”, chuyên gia kinh tế cao cấp tại công ty chứng khoán Mizuho, ông Toru Suehiro, khẳng định. Thị trường việc làm Nhật giờ đang thay đổi hơn, nhiều người chuyển việc và chính các công ty cũng muốn tuyển những người đã có kinh nghiệm làm việc.
Thị trường việc làm khởi sắc cũng đang giúp cho tiêu dùng người dân tăng trưởng vững vàng bất chấp hàng loạt yếu tố bất lợi gần đây. Nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với thực phẩm và quần áo tăng lên. Dù lạm phát Nhật hiện vẫn ở dưới mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương, tiêu dùng được dự báo sẽ vẫn tăng đều đặn nhờ hàng loạt các chính sách kích cầu mua sắm của các doanh nghiệp lớn.
BizLIVE