YOLO của VPBank sẽ khởi đầu cho hệ sinh thái ngân hàng tương lai?
Tương lai của hệ sinh thái ngân hàng được dự đoán khác rất nhiều so với hiện tại và sẽ mở rộng vượt ra ngoài những dịch vụ tài chính. Ở thời điểm hiện tại, các ngân hàng có một cơ hội rất lớn để thay đổi và trở thành trung tâm trong đời sống hàng ngày của khách hàng. Câu hỏi ở đây là…ai sẽ là người đầu tiên nắm lấy cơ hội này?
Trong một nửa thập kỷ qua, các công ty công nghệ tài chính và cả các tập đoàn công nghệ lớn đang từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ngân hàng, cung cấp các dịch vụ như thanh toán và thậm chí là gửi tiết kiệm. Sự tham gia của các công ty này được nhìn nhận trước là sẽ làm xói mòn những nguồn thu truyền thống của các ngân hàng trong tương lai. Áp lực với các ngân hàng đang lớn dần hơn nữa khi chính các công ty công nghệ tài chính đang đẩy kỳ vọng của khách hàng đối với các dịch vụ ngân hàng ngày càng cao hơn.
Chính vì vậy, phản ứng của các ngân hàng trong cuộc chơi này là cần phải vượt xa hơn cả những động thái như giảm bớt các chi nhánh, cải thiện dịch vụ internet banking và mobile banking, hoặc làm cho các sản phẩm và dịch vụ hiện tại trở nên “số hóa hơn”. Ngày nay, nhiều khách hàng không còn muốn đi tới các chi nhánh để sử dụng các dịch vụ ngân hàng nữa. Họ muốn các thông tin tài chính và khả năng giao dịch luôn sẵn sản ở các đầu ngón tay.
Chuyên gia ngân hàng Lê Xuân Nghĩa kể rằng có một lần ông tới thăm chi nhánh một ngân hàng tại nước ngoài. Khi đó chi nhánh này có 70 nhân viên làm việc. Nhưng ba năm sau ông quay lại chi nhánh đó, số nhân viên chỉ còn là ba. Mọi hoạt động của ngân hàng đều được số hóa, và ngân hàng này cũng đã hình thành lên một hệ sinh thái với nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác khiến cho các ngân hàng ngày càng trở nên gần gũi với đời sống hàng ngày của khách hàng hơn.
Câu chuyện của ông Nghĩa cho thấy tốc độ số hóa của các ngân hàng trên thế giới đang diễn ra rất nhanh. Thay vì “chỉ bán”, các ngân hàng tương lai sẽ tương tác với khách hàng nhiều hơn thông qua hệ sinh thái, giống như Amazon và Google đang làm, để thấu hiểu được khách hàng và từ đó có những tương tác với khách hàng phù hợp hơn.
Tuy nhiên, sự thay đổi của các ngân hàng ở thị trường Việt Nam dường như vẫn đang chậm hơn so với sự thay đổi về hành vi và kỳ vọng của khách hàng. Hầu hết các ngân hàng trong nước, ở thời điểm này, mới chỉ cố gắng số hóa các dịch vụ sẵn có của mình. Thực tế là chưa có một hệ sinh thái ngân hàng vượt ra ngoài các dịch vụ tài chính.
Còn nhớ cuối năm ngoái, khi tỷ phú Jack Ma tham dự một cuộc hội thảo về thương mại điện tử tại Hà Nội, và bóng gió nói rằng Alibaba sẽ vào Việt Nam, nhiều ý kiến đã tỏ ra lo lắng cho tương lai của các ngân hàng trong nước. Vì ai cũng hiểu ràng Alibaba đang sở hữu một hệ sinh thái “khủng” như thế nào.
Rõ ràng, trong bối cảnh hiện tại, ngân hàng nào nhanh chân hơn, ngân hàng đó sẽ có lợi thế. Trong cuộc đua này, xem ra VPBank là ngân hàng “khởi động” sớm hơn cả. Tháng 9 vừa qua, VPBank đã lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường siêu ứng dụng YOLO, được cho là hệ sinh thái ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam khi kết hợp cả các dịch vụ giải trí, đọc báo, các dịch vụ y tế, bảo hiểm, đi lại hoặc cả các dịch vụ du lịch.
Ông Shameek Bhargava, Giám đốc điều hành Ngân hàng số YOLO, cho biết VPBank muốn hình thành nên YOLO là một hệ sinh thái số với các dịch vụ đa dạng kết hợp với một ngân hàng.
“Khách hàng của chúng tôi thường hiếm khi bắt đầu một ngày bằng việc sử dụng những dịch vụ tài chính, thay vào đó là những hoạt động thường xuyên mang tính lặp đi lặp lại như gọi taxi, nghe nhạc, xem phim, đặt đồ ăn, thức uống. YOLO đem đến cho khách hàng gần như đầy đủ các hoạt động thiết yếu thường ngày mà họ cần, ngoài ra YOLO cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của một ngân hàng đúng nghĩa,” ông chia sẻ.
Trên thị trường, VPBank đang là ngân hàng duy nhất cung cấp một hệ sinh thái ngân hàng số có đầy đủ dịch vụ ngân hàng và kết hợp với cả dịch vụ của các bên thứ ba. Sự khác biệt này đã nhanh chóng đưa YOLO trở thành ứng dụng được nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, để mắt tới. Theo thông tin từ VPBank, sau hai tháng ra mắt, YOLO đã có gần 100 nghìn lượt tải về. Ứng dụng này cũng thu hút 15 đối tác ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ đi lại, nhà hàng, thương mại điện tử, du lịch và giải trí cùng tham gia.
“Lý do chúng tôi nỗ lực tạo ra và kết nối với hệ sinh thái các dịch vụ bên ngoài bắt nguồn từ một trong những thách thức lớn nhất mà ngân hàng số và ngân hàng truyền thống gặp phải, đó là tính tương tác giữa ngân hàng và khách hàng thường xuyên ở mức thấp,” ông Shameek cho biết.
Tính tương tác chính là điều mà VPBank đang muốn ở khách hàng khi phát triển ngân hàng số. Người chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của YOLO cho biết, ngày nay trong điện thoại của khách hàng có hàng trăm loại ứng dụng khác nhau. Ngân hàng nói chung và ngân hàng số nói riêng không chỉ phải cạnh tranh lẫn nhau mà còn phải cạnh tranh với cả các ứng dụng, dịch vụ khác nhằm thu hút sự chú ý và tương tác của khách hàng.
“Nếu bạn không khác biệt, không giữ được tính kết nối thường xuyên với khách hàng, ứng dụng của bạn sẽ bị lãng quên và đây là điểm mấu chốt mang tính sống còn đối với các ngân hàng số,” ông Shameek nói.
Nhưng mục đích lớn hơn của một siêu ứng dụng như YOLO không chỉ là mang lại sự thuận tiện cho khách hàng. Trong một thế giới vạn vật kết nối với internet và môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thành công sẽ đến với ai hiểu khách hàng mình nhiều nhất và từ đó thay đổi cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhanh nhất. Hay nói một cách khác, ai nắm được nhiều thông tin về khách hàng hơn, người đó sẽ có cơ hội thắng cao hơn.
Một siêu ứng dụng như YOLO, được tích hợp nhiều dịch vụ và tiện ích chính là nguồn thu dữ liệu khách hàng tốt nhất mà VPBank có thể tự xây dựng được. Càng nhiều người sử dụng YOLO - cho dù họ không sử dụng dịch vụ ngân hàng mà chỉ sử dụng các dịch vụ tiện ích - càng nhiều khách hàng trung thành với YOLO, VPBank càng có nhiều thông tin về khách hàng và từ đó có thể đưa ra những sản phẩm đúng nhu cầu khách hàng nhất.