10 đặc điểm của một ông chủ “hoàn hảo”, theo nghiên cứu hơn 10 năm của Google
Theo nghiên cứu của Google, điều quan trọng hơn rất nhiều đối với các nhà quản lý đó là kỹ năng trí tuệ cảm xúc, khả năng hiểu và kiểm soát cảm xúc, cả của họ và nhân viên mà họ quản lý.
- 03-05-202120 tuổi cần theo sếp giỏi, 30 tuổi nên kinh doanh, 40-50 tuổi bạn cần thành công xuất sắc, còn 60 tuổi bạn nên ở nhà chơi với cháu
- 26-04-2021Muốn được sếp trọng dụng, thăng chức nơi làm việc, có mấy điều tuyệt đối không thể bỏ qua...
- 10-04-2021Một nhân viên lâu năm 36 tuổi chia sẻ kinh nghiệm: "Ở nơi làm việc, đừng chỉ "đầu tư" làm sếp cảm động!"
Một công ty có thể chi tất cả số tiền mà họ muốn để tuyển dụng, phỏng vấn và thuê những người giỏi nhất, nhưng nếu ông chủ là một người không ra đâu với đâu, những người đó sẽ lập tức bỏ đi khi cơ hội tới.
Ngược lại, nếu bạn có những người quản lý và những người lãnh đạo nhóm tuyệt vời, bạn không chỉ tận dụng được những điều tốt nhất từ những người của mình mà còn có nhiều khả năng sẽ gắn bó với nhau lâu dài hơn.
Trong hơn 10 năm, Google đã tiến hành một nghiên cứu dưới tên mã Project Oxygen. Mục đích là gì? Tìm ra những tố chất tạo nên một nhà quản lý hoàn hảo để từ đó đào tạo các nhà lãnh đạo của mình phát triển theo hướng đó. Nghiên cứu đã thành công vì trong nhiều năm, Google đã chứng kiến sự cải thiện rõ rệt về tỷ lệ thay đổi, sự hài lòng và hiệu suất của nhân viên.
Điều thú vị là những nhân tố kỹ thuật, chuyên môn trong đó lại vô cùng ít. Điều quan trọng hơn rất nhiều đối với các nhà quản lý đó là kỹ năng trí tuệ cảm xúc, khả năng hiểu và kiểm soát cảm xúc, cả của họ và nhân viên mà họ quản lý.
Theo Google, một ông chủ giỏi ...
1. Là một huấn luyện viên tài năng
Thay vì xử lý mọi vấn đề ngay khi nó xảy ra, những nhà quản lý tốt nhất lại sử dụng những vấn đề đó như những cơ hội để giảng dạy.
Họ hướng dẫn nhóm của mình và chia sẻ sự hiểu biết của mình khi cần thiết. Điều này cho phép nhóm của họ tích lũy kinh nghiệm quý giá và không ngừng phát triển.
2. Trao quyền cho nhóm và không quản lý vi mô
"Tôi thích được quản lý vi mô", sẽ chẳng có một nhân viên nào nói như vậy.
Ngược lại, các nhà quản lý tài giỏi cho nhân viên của họ sự tự do mà họ khao khát: tự do khám phá ý tưởng của họ, chấp nhận rủi ro (thông minh) và phạm sai lầm. Họ cũng cung cấp các công cụ mà mọi người cần, đồng thời cho phép một lịch trình và môi trường làm việc linh hoạt với những nhân viên có khả năng.
3. Tạo ra một môi trường đồng đội hòa nhập, thể hiện sự quan tâm đến sự thành công và hạnh phúc của nhân viên
Trong một dự án nghiên cứu khác, Google phát hiện ra rằng chìa khóa quan trọng nhất đối với hiệu suất của một nhóm là tạo ra một môi trường "an toàn về mặt tâm lý".
Theo cách nói của Google:
Trong một đội có tâm lý an toàn cao, đồng đội cảm thấy an toàn khi chấp nhận rủi ro với các thành viên trong đội của họ, nghĩa là họ cảm thấy tự tin rằng không ai trong nhóm sẽ khiến họ cảm thấy xấu hổ hoặc bị trừng phạt khi họ thừa nhận sai lầm, đặt câu hỏi hoặc đưa ra một ý tưởng mới.
Nói cách khác, các nhóm tuyệt vời phát triển được là nhờ lòng tin - và các nhà quản lý tuyệt vời là người giúp xây dựng lòng tin đó.
4. Có năng suất và định hướng kết quả
Những người quản lý giỏi nhất không chỉ là những cầu thủ ngôi sao - họ cũng khiến đồng đội của họ trở nên tốt hơn.
Họ thực hiện điều đó bằng cách nêu gương, khen ngợi, và đưa ra sự giúp đỡ cho đồng đội bất cứ khi nào cần thiết. Họ không ngại xắn tay áo và giúp đỡ, và điều đó thúc đẩy tinh thần cho nhóm của họ.
5. Là một người giao tiếp tốt - lắng nghe và chia sẻ thông tin
Những nhà quản lý giỏi nhất là những người biết lắng nghe. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về đội của mình và thể hiện sự đồng cảm một cách phù hợp.
Ngoài ra, các nhà quản lý giỏi luôn quan niệm một điều rằng, kiến thức là sức mạnh. Đó là lý do tại sao họ rõ ràng và sẵn sàng chia sẻ thông tin với nhóm của mình, để người của họ biết "tại sao" đằng sau "cái gì".
6. Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp và thảo luận về hiệu suất
Các nhà quản lý tuyệt vời khuyến khích nhân viên của họ bằng cách chia sẻ những lời khen ngợi chân thành và cụ thể. Nhưng họ cũng không ngại chia sẻ những phản hồi mang tính đóng góp quan trọng - đảm bảo tạo ra một cái khung theo cách vừa tế nhị vừa mang tính xây dựng.
Họ cũng đầu tư vào nhân viên của mình bằng cách giúp họ đạt được các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân. Bằng cách đó, họ đang thúc đẩy đồng đội của mình cống hiến một cách vô cùng tự nhiên.
7. Có tầm nhìn/chiến lược rõ ràng cho nhóm
Các nhà quản lý tuyệt vời biết chính xác hiện tại nhóm của mình đang ở đâu, họ đang đứng đầu ở phương diện nào và họ cần làm gì để đạt được điều đó. Thông qua giao tiếp tốt, họ giúp giữ cho nhóm đi đúng hướng.
Họ cũng đảm bảo rằng mỗi thành viên trong nhóm hiểu rõ vai trò cá nhân của mình trong việc thực hiện chiến lược đó.
8. Có kỹ năng kỹ thuật chuyên môn vững chắc để giúp cố vấn cho nhóm
Các nhà quản lý giỏi hiểu công việc của nhân viên của họ, bao gồm cả những nhiệm vụ và thách thức hàng ngày của nhân viên.
Nếu người quản lý được chuyển đến một bộ phận mới, trước tiên, họ sẽ dành thời gian để tìm hiểu mọi thứ được thực hiện như thế nào, và làm sao để xây dựng lòng tin trước khi thực hiện những thay đổi mạnh mẽ hoặc đưa ra lời khuyên cho những đồng đội mới của mình.
9. Cộng tác hiệu quả
Những người quản lý tồi coi nhóm của họ như một ổ chứa, họ làm việc chống lại hoặc thậm chí phá hoại các nhóm khác trong cùng một công ty.
Ngược lại, những nhà quản lý vĩ đại nhìn thấy bức tranh lớn hơn. Họ làm việc vì lợi ích chung của công ty và khuyến khích nhóm của họ cũng làm như vậy.
10. Là một người ra dứt khoát khi đưa ra các quyết định
Những nhà quản lý tuyệt vời không bốc đồng mà rất quyết đoán. Sau khi tìm hiểu thực tế, cũng như xem xét những suy nghĩ và quan điểm của các thành viên trong nhóm, họ sẽ quyết đoán tiến lên phía trước - ngay cả khi quyết định mà họ đưa ra không được chấp thuận bởi tất cả mọi người.
Và, họ cam kết với những quyết định này của mình.
Nếu công ty của bạn có thể đào tạo và thúc đẩy những người quản lý làm được 10 điều này, bạn sẽ tạo dựng được niềm tin và truyền cảm hứng cho những người khác để họ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Họ sẽ làm theo, không phải vì họ phải làm thế, mà là vì họ muốn.
Doanh nghiệp và tiếp thị