10 năm triển khai, dùng 181.000 tấn thép và 1,4 triệu mét khối bê tông, Nhật Bản tạo nên công trình kỷ lục Guinness, sử dụng kỹ thuật xây dựng tiên tiến khiến nhiều quốc gia cũng phải học tập
Cây cầu này của Nhật Bản được coi là một trong những biểu tượng cho những tiến bộ trong kỹ thuật xây dựng cầu trên thế giới.
Akashi Kaikyo của Nhật Bản từng giữ vị trí cầu treo dài nhất thế giới với chiều dài nhịp chính gần 2 km và tổng chiều dài cầu là hơn 3,9 km. Cầu bắc qua vịnh Akashi, nối giữa Kobe và đảo Awaji. Ngoài ra, cây cầu cũng là một phần của đường cao tốc Kobe-Awaji-Naruto, một trong ba đường cao tốc nối đảo Honshu với đảo Shikoku.
Được biết, cầu Akashi Kaikyo khánh thành vào ngày 5 tháng 4 năm 1998 sau 10 năm xây dựng. Nhờ cây cầu này, thời gian đi lại giữa Honshu và Shikoku đã được rút ngắn đáng kể và giao thông cũng thuận lợi hơn.
Cầu Akashi Kaikyo có 6 làn đường và ba nhịp. Nhịp chính dài tới 1.991 mét, 2 nhịp còn lại khoảng 960 mét. Hai trụ đỡ chính cao tới 297 mét so với mực nước biển. Đây cũng là kỷ lục Guinness mà cầu Akashi Kaikyo từng nắm giữ.
Cầu Akashi Kaikyo nằm ở khu vực khu vực địa chấn không ổn định và cũng phải hứng chịu một số cơn bão lớn. Vì vậy, các kỹ sư đã sử dụng một hệ thống phức tạp gồm các đối trọng, con lắc và dầm thép giúp cây cầu chịu được sức gió lên tới 290 km/giờ. Nó cũng có khả năng chịu được động đất lên tới 8,5 độ richter.
Được biết, đội ngũ dự án đã dày công nghiên cứu và trang bị cho Akashi Kaikyo máy đo gió, một gia tốc kế, một máy đo địa chấn, 3 GPS,...để thu thập dữ liệu. Gần 181.000 tấn thép và 1,4 triệu mét khối bê tông cũng đã được sử dụng để xây dựng cây cầu. Hơn 100 nhà thầu đã tham gia xây dựng. Theo trang Road traffic technology, tổng chi phí để xây dựng cây cầu là 4,3 tỷ USD, tương đương hơn 104 nghìn tỷ đồng.
Akashi Kaikyo của Nhật Bản được coi là một trong những biểu tượng cho những tiến bộ trong kỹ thuật xây dựng cầu trên thế giới.
Tổng hợp
Nhịp sống thị trường