MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1.000 mã trái phiếu sắp lên sàn

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết đang nỗ lực đưa 1.000 mã trái phiếu lên sàn trong 3 tháng tới. Sau 1 tuần hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ vận hành, giá trị giao dịch chỉ khiêm tốn 2.000 tỷ đồng; đến nay đã có 24 mã đăng ký giao dịch.

Ông Nguyễn Duy Thịnh - Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) - cho biết, HNX đang nỗ lực đưa khoảng 1.000 mã trái phiếu lên sàn trong 3 tháng tới, tổng giá trị 1 triệu tỷ đồng. Sau khi có sàn, giao dịch trái phiếu riêng lẻ ở ngoài bị coi là bất hợp pháp. Căn cứ Nghị định 156, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ xử phạt theo quy định với những đơn vị vi phạm.

1.000 mã trái phiếu sắp lên sàn - Ảnh 1.

Tổ chức phát hành đang tiếp tục đăng ký giao dịch trái phiếu trên sàn.

Chủ tịch HNX cho rằng, không thể quá kỳ vọng vào thanh khoản hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ trong thời gian đầu vận hành. Bởi theo ông, cần 3 tháng sau khi hệ thống vận hành để tất cả các mã trái phiếu buộc phải đăng ký giao dịch.

Doanh nghiệp phát hành cũng cần thời gian để hoàn thiện các thủ tục nội bộ, đăng ký, lưu ký với Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam. "Ba tháng là đủ nhưng phải rất khẩn trương", ông Thịnh nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch HNX, trong thời gian dài, nền kinh tế chủ yếu dựa vào vốn tín dụng ngân hàng nhưng bản chất ngân hàng thương mại lại huy động nguồn vốn ngắn hạn, do đó nếu cho vay trung và dài hạn chiếm tỷ lệ lớn sẽ đem lại nhiều rủi ro. Bởi vậy, Chính phủ quyết tâm phát triển thị trường chứng khoán và thị trường tài chính nói chung.

Trong rất nhiều giải pháp Chính phủ đưa ra, vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là một trong những việc quan trọng.

"Nhiều nước phát triển có dư nợ trái phiếu lên đến 80% GDP, trong khi đó tại Việt Nam, thị trường trái phiếu doanh nghiệp chỉ giao động14-15% GDP, vẫn còn nhiều dư địa phát triển", ông Thịnh phân tích.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam - cho rằng, việc ra đời sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ tạo tiền đề quan trọng, nhưng mới là bước đầu bảo đảm nâng cao thanh khoản. Để biến trái phiếu riêng lẻ thành kênh dẫn vốn phù hợp, còn nhiều việc phải làm. Như các kênh dẫn vốn khác, vấn đề đầu tiên, cái gốc phải là chất lượng của tổ chức phát hành.

“Phải dẫn phân khúc nhà đầu tư phù hợp với khẩu vị rủi ro của nhà phát hành. Doanh nghiệp phát hành phải nâng dần chất lượng, tăng cường minh bạch, công bố thông tin theo từng mức độ rủi ro. Từ đó, nhà đầu tư có cơ sở định giá. Với 1.200 mã trái phiếu sắp lên sàn, chưa có định hạng tín nhiệm, chuẩn mực thông tin như hiện nay không có cơ hội nào cho nhà đầu tư định giá”, ông Quỳnh lo ngại.

Theo Việt Linh

Tiền phong

Trở lên trên