12 năm sau 'lệnh cấm', xe ba gác vẫn len lỏi khắp ngóc ngách Sài Gòn
Sau Nghị định cấm xe ba gác vào năm 2008, đến nay tình trạng xe ba gác chở quá khổ quá tải, lưu thông trên mọi nẻo đường ở TPHCM vẫn diễn ra tấp nập bất chấp nguy cơ tai nạn hiện hữu.
Xe ba gác là 1 loại xe nhỏ gọn, với giá bán chỉ từ 18 đến 40 triệu đồng. Hầu hết xe ba gác ở TPHCM có nguồn gốc từ Bình Dương, Đồng Nai nhập về. Xe được người thuê chở rất nhiều vật dụng khác nhau do có khả năng di chuyển đến được mọi ngóc ngách.
Tại các tuyến đường ở TP HCM như: Hồng Bàng (Q.6), An Dương Vương (Q.5), Hoàng Sa- Trường Sa (Q.3), Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), Trường Chinh (Q.Tân Phú, Q,12)….có hàng nghìn phương tiện xa ba gác vô tư lưu thông; rất nhiều xe chở hàng hoá quá khổ quá tải, cồng kềnh...
Mỗi khi thấy CSGT xử phạt, các phương tiện này xếp thành hàng dài ở 2 phía hai bên đường, khiến việc lưu thông của các phương tiện khác rất khó khăn.
Ghi nhận của PV Tiền Phong ngày 7/7 trên QL1A thuộc Quận Bình Tân, TP HCM hướng đi Bình Dương xe ba gác chở quá khổ, lưu thông trên đường rất đông. Nhiều phương tiện phải tránh né xe ba gác bởi sợ gây ra tai nạn. Anh Nguyễn Văn Tí, một người lái xe ba gác cho biết: “Hằng ngày chở thuê hàng kiếm được từ 200 đến 350 nghìn đồng. Dù biết chạy xe ba gác là vi phạm luật vẫn phải làm vì miếng cơm manh áo”.
Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh thay vì mua xe tải cho việc vận chuyển hàng hoá, thì họ lại chuyển sang mua lại hàng loạt xe ba gác máy để tiết kiệm chi phí cho việc vận chuyển.
Việc cấm các phương tiện này và xử lí rất khó khăn. Rất nhiều xe cũ kĩ, không qua đăng kí, đăng kiểm và cả giấy tờ xe.
Tiền Phong