12 quy tắc ứng xử chuẩn chỉnh của người thanh lịch trên bàn ăn đa phần mọi người đều mắc lỗi thường xuyên, nhất là điều số 3
Có không ít quy tắc lịch sự, nhất là trong những bữa ăn, bữa tiệc có tính chất trang trọng đều bị nhiều người hiểu nhầm.
- 07-01-202130 tuổi, cuộc đời mới chính thức bắt đầu: khi còn trẻ chuẩn bị mọi thứ thật tốt, nửa đời sau sẽ chẳng phải nuối tiếc vì điều gì
- 07-01-20213 câu nói có thể giúp nhiều người đổi đời, hãy xem bạn đã áp dụng được bao nhiêu trong số đó
- 07-01-20217 thói quen xích gần tới ung thư đại trực tràng: Nhiều người Việt mắc, có người có "đủ bộ"
Nết ăn uống có thể đánh giá rất nhiều về phong thái và văn hóa của một con người. Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta có thể ăn uống sao cho thoải mái nhưng nếu tham dự những bữa ăn, bữa tiệc đông người, có tính chất trang nghiêm hơn thì nhất định phải để ý tới các quy tắc lịch sự. Một số bí kíp đơn giản sau sẽ giúp bạn trở nên thanh lịch hơn:
1. Khi vắt chanh, hãy dùng tay hoặc một chiếc thìa che chắn lại để tránh nước chanh bắn quá nhiều ra ngoài
Chanh là gia vị khá quen thuộc trong nhiều món ăn Việt lẫn đồ Tây. Khi vắt chanh, việc nước chanh bị bắn ra ngoài là khó tránh khỏi nhưng chúng ta nên hạn chế tối đa có thể bằng bàn tay mình hoặc một chiếc thìa lớn. Không chỉ làm mất vệ sinh bàn ăn, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là bắn nước chanh có tính axit cao vào mắt người khác.
2. Gập khăn ăn hình chữ nhật rồi đặt ở trên đùi
Khá nhiều người có thói quen gấp đôi chiếc khăn ăn này thành hình tam giác hoặc trải thẳng ra trên đùi. Nhưng quy tắc chuẩn là chúng ta nên gấp đôi khăn lại đặt thành hình chữ nhật ngang. Khi dùng bữa xong và đứng lên, cũng đừng gập lại khăn mà chỉ cần đặt nó ở bên trái đĩa ăn.
3. Đừng giơ ngón út lên khi uống trà
Chắc chắn không ít chị em nghĩ rằng cầm tách trà với tư thế ngón út giơ ra ngoài là biểu hiện của sự quý tộc, sang chảnh. Nhưng thực tế thì trong giới quý tộc không có quy tắc này. Trong những bữa ăn với đối tác, khách hàng mang tính chất lịch sự, tốt nhất bạn chỉ cần cầm tách trà ở tư thế tay thoải mái bình thường và dùng ngón trỏ, ngón giữa của tay còn lại nâng đáy tách lên.
4. Dùng tay trái che miệng khi ho hoặc hắt hơi
Vậy tại sao lại không nên dùng tay phải? Lý do đơn giản là vì tay phải thường được sử dụng để làm nhiều việc khác hơn. Tất nhiên dù thế nào thì tốt nhất chúng ta cũng nên chuẩn bị cả chiếc khăn tay nhỏ nữa.
5. Đừng bao giờ ăn trước khi chủ bữa tiệc hoặc người chủ trì bữa ăn ngồi xuống
Ngay cả khi trong bữa ăn giữa bạn bè thì cũng hãy đợi để giữ phép lịch sự nhé.
6. Khi có người nhờ đưa lọ muối, hãy tinh tế đưa kèm cả lọ tiêu
Khi ăn các món Tây như bít tết, nếu có ai nhờ bạn lấy hộ gia vị nêm nếm, hãy đưa luôn cả khay muối - tiêu thì sẽ tinh tế hơn nhiều vì phần lớn sẽ cần dùng cả hai.
7. Nếu bạn là người chủ động mời bữa ăn công việc, thì bạn cần phải thanh toán hóa đơn đó
Thông thường, chia tiền chỉ thích hợp trong bữa ăn giữa bạn bè mà thôi.
8. Khi giỏ bánh mì hoặc đồ tương tự được đưa ra, đừng lấy ăn đầu tiên
Nhưng nếu ai cũng tuân theo quy tắc này thì ai sẽ là người "mở bát"? Đừng lo, quy tắc ở đây chỉ đơn giản là hãy mời người ngồi xung quanh bạn ăn trước rồi hãy lấy cho mình. Nếu họ từ chối không ăn thì chúng ta cứ việc ăn thoải mái.
9. Ngoáy trà hoặc nước uống theo chiều thẳng
Khi cần hòa tan đường hoặc sữa trong đồ uống, thay vì ngoáy theo vòng tròn một cách quen thuộc, ngoáy thìa theo chiều ngang hoặc dọc sẽ thanh lịch hơn vì bạn sẽ hạn chế được tiếng va chạm của thìa với thành cốc.
10. Nên đeo túi xách ở bên tay trái
Nếu bạn để ý thì sẽ thấy Nữ hoàng Anh Elizabeth luôn luôn cầm túi ở tay trái. Lý do là vì Nữ hoàng cần giữ tay phải "thông thoáng" để bắt tay mọi người. Dần dần, đây còn trở thành một nguyên tắc thể hiện sự quý tộc, đẳng cấp.
11. Đừng mang đồ ăn thừa về
Tiết kiệm là việc đáng khuyến khích, nhưng nếu bạn đến một bữa ăn để bàn công việc hoặc có tính chất trang trọng thì tốt nhất không nên làm như vậy.
12. Đi vào bàn ăn từ bên trái và đi ra từ bên phải
Ngoài ra, khi đứng lên bạn cũng đừng quên kéo lại ghế để tránh gây vướng đường nữa nhé.
Nguồn: BrightSide
Doanh nghiệp và tiếp thị