MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

125 triệu người độc thân: Mỏ vàng của ngành ẩm thực Trung Quốc khi xu thế 'một mình' lên ngôi

16-09-2024 - 18:00 PM | Tài chính quốc tế

"Tại sao tôi ít đi ăn ngoài ư? Vì không có đủ tiền đấy. Ngay cả khi đi ăn thì tôi cũng chọn quán rẻ", một người đàn ông 32 tuổi nói với Nikkei khi chỉ còn ăn ngoài 2-3 lần/tháng so với 6 lần trước đây.

125 triệu người độc thân: Mỏ vàng của ngành ẩm thực Trung Quốc khi xu thế 'một mình' lên ngôi- Ảnh 1.

Kinh tế khó khăn, giá nhà đất lên cao, chi phí giáo dục, y tế đắt đỏ đang khiến ngày càng nhiều bạn trẻ Trung Quốc lựa chọn cuộc sống độc thân. Tuy nhiên chính điều này lại ảnh hưởng ngược lại đến nền kinh tế.

Theo điều tra dân số quốc gia, Trung Quốc có 125 triệu hộ gia đình chỉ có một người vào năm 2020, tăng 100% so với một thập kỷ trước.

Tỷ lệ hộ gia đình này trong tổng số hộ gia đình đã tăng từ 14,5% lên 25,4% trong cùng kỳ.

Tỷ lệ hộ gia đình độc thân ngày càng tăng cũng đang ảnh hưởng đến ngành giao đồ ăn trực tuyến. Các nhà hàng trên các ứng dụng lớn như Meituan hiện đang quảng cáo nổi bật các combo dành cho khách hàng đi một mình trên các cửa hàng kỹ thuật số của họ.

Tính đến tháng 6/2024, khoảng 1,52 triệu cửa hàng ẩm thực trên Meituan đã cung cấp các món ăn dạng nhỏ cho người độc thân, tăng 11% so với đầu năm. Tổng số các món ăn như vậy được quảng cáo trên Meituan đã đạt 8,32 triệu món, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

125 triệu người độc thân: Mỏ vàng của ngành ẩm thực Trung Quốc khi xu thế 'một mình' lên ngôi- Ảnh 2.

Độc thân lên ngôi

Món Pizza thường được gọi để ăn cùng gia đình và bạn bè, nhưng một cửa hàng Pizza Hut tại Thâm Quyến lại đang phải vật lộn với xu thế mới của giới trẻ Trung Quốc, đó là ăn một mình.

Vào tháng 5/2024, cửa hàng Pizza Hut Wow đã được khai trương với mô hình kinh doanh pizza có kích thước chỉ bằng một nửa so với thông thường, có mức giá chỉ 19 Nhân dân tệ, tương đương 2,7 USD, nhắm chủ yếu đến những người độc thân hay đối tượng muốn tiết kiệm chi phí.

Người phát ngôn của Yum China, công ty mẹ của Pizza Hut tại Trung Quốc cho biết họ đang nhắm đến số lượng người độc thân ngày càng tăng trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Tập đoàn này đã chuyển đổi hơn 100 trong số 3.500 cửa hàng Pizza Hut truyền thống của mình sang định dạng Wow và sẽ tăng gấp đôi số lượng vào cuối năm 2024. Doanh số của các cửa hàng này theo Yum là "vượt quá cả mong đợi".

Hãng Yum China, vốn cũng là công ty mẹ của KFC tại Trung Quốc, không phải là doanh nghiệp duy nhất điều chỉnh chiến lược để thích nghi với xu thế độc thân mới hiện nay.

Chuỗi nhà hàng Yi Wei chuyên kinh doanh lẩu tại Trung Quốc, vốn là món ăn thường được ưa chuộng cho các cuộc tụ tập theo nhóm.

Thế nhưng Yi Wei đã tạo nên tiếng vang bằng cách xếp chỗ ngồi theo chiều dọc với nồi lẩu có kích cỡ đủ cho 1 người. Các thực khách sẽ chọn nguyên liệu từ băng chuyền trước mặt, qua đó còn được gọi là lẩu băng chuyền.

125 triệu người độc thân: Mỏ vàng của ngành ẩm thực Trung Quốc khi xu thế 'một mình' lên ngôi- Ảnh 3.

Dù mới ra mắt từ tháng 8/2023 nhưng chuỗi nhà hàng này đã mở được 50 chi nhánh trên khắp cả nước, qua đó hướng tới mở 200 cửa hàng nữa từ nay đến năm 2026.

"Trước đây, Trung Quốc không có nhiều chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ cho những người độc thân hay khách hàng đi một mình. Thế nhưng giờ đây ngày càng nhiều thương hiệu đã thay đổi để tận dụng cơ hội mới", CEO Jason Yu của Kantar chi nhánh Trung Quốc cho biết.

Theo Nikkei, những nhà hàng Nhật Bản đã thích nghi rất nhanh với tình hình thu hẹp quy mô hộ gia đình trong nhiều thập kỷ. Việc dân số Nhật Bản giảm mạnh đã khiến các nhà hàng tìm ra cách tận dụng thời cơ này tốt hơn so với những thương hiệu Trung Quốc.

Ví dụ điển hình là Rou Rour Da Mi, một chuỗi nhà hàng theo phong cách quầy phục vụ bít tết hamburger trên đĩa nóng hổi với cơm, đã tạo ra những hàng dài người xếp hàng khi mở cửa tại Thượng Hải vào năm 2022.

Cách ăn này chủ yếu nhắm đến những người độc thân và một nửa trong tổng số khách hàng giờ ăn trưa của nhà hàng là những người độc thân, nhân viên văn phòng đi ăn một mình.

Không có tiền

"Tại sao tôi ít đi ăn ngoài ư? Vì không có đủ tiền đấy. Ngay cả khi đi ăn thì tôi cũng chọn quán rẻ", một người đàn ông 32 tuổi đang ăn ở Pizza Hut Wow nói với Nikkei khi chỉ còn ăn ngoài 2-3 lần/tháng so với 6 lần trước đây.

Số liệu của chính phủ cho thấy doanh số của các nhà hàng tại Trung Quốc chỉ tăng 3% so với cùng kỳ tháng 7/2023. Đây là mức tăng chậm nhất kể từ khi nước này chấm dứt chính sách Zero Covid vào tháng 12/2022.

Đặc biệt, các nhà hàng cao cấp đang bị ảnh hưởng nặng nề khi doanh thu của các quán có doanh số 2 triệu Nhân dân tệ trở lên đã giảm 0,7% cùng kỳ.

125 triệu người độc thân: Mỏ vàng của ngành ẩm thực Trung Quốc khi xu thế 'một mình' lên ngôi- Ảnh 4.

Thậm chí những thương hiệu như Pizza Hut Wow còn nhắm đến giảm chi phí ăn nhưng gia tăng lượng thức ăn "bao no" cho thực khách. Trung bình khách hàng chỉ cần 30-40 Nhân dân tệ nhưng vẫn ăn no tại Pizza Hut Wow.

Ngoài ra, thương hiệu này còn thực hiện chính sách thẻ thành viên cùng nhiều chương trình khác nhằm tận dụng tệp khách hàng độc thân đầy hứa hẹn.

"Người tiêu dùng Trung Quốc sẽ rất cẩn trọng trong việc chi tiêu tương lai gần", CEO Yu của Kantar nhận định.

*Nguồn: Nikkei


PV

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên