MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

15 điểm khác biệt giữa người bận rộn và người làm việc hiệu quả

09-03-2017 - 11:06 AM | Sống

Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng mình quá bận rộn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã có một ngày làm việc hiệu quả và năng suất.

Dưới đây là 15 điểm khác biệt nhất giữa những người bận rộn và người làm việc hiệu quả thực sự:


Một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Chính vì thế mà người năng suất luôn có ít ưu tiên trong công việc, bởi họ hiểu được rằng không ai có thể làm tốt nhiều thứ cùng một lúc.

"Một nghề cho chín còn hơn chín nghề". Chính vì thế mà người năng suất luôn có ít ưu tiên trong công việc, bởi họ hiểu được rằng không ai có thể làm tốt nhiều thứ cùng một lúc.


Người làm việc năng suất biết cách nói Không khi cần thiết, để tập trung vào công việc của bản thân cũng như làm tốt nhiệm vụ. Ngược lại, người bận rộn luôn nói Có với mọi lời đề nghị. Đó chưa hẳn đã chứng tỏ bạn là một người tốt mà đôi khi sẽ khiến bạn trở nên tồi hơn trong mắt người khác vì không thể làm mọi thứ.

Người làm việc năng suất biết cách nói "Không" khi cần thiết, để tập trung vào công việc của bản thân cũng như làm tốt nhiệm vụ. Ngược lại, người bận rộn luôn nói "Có" với mọi lời đề nghị. Đó chưa hẳn đã chứng tỏ bạn là một người tốt mà đôi khi sẽ khiến bạn trở nên tồi hơn trong mắt người khác vì không thể làm mọi thứ.


Việc suy nghĩ trước khi hành động là vô cùng quan trọng để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và đúng đắn. Những người bận rộn thường hành động mà không suy nghĩ và đôi khi nó để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Việc suy nghĩ trước khi hành động là vô cùng quan trọng để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và đúng đắn. Những người bận rộn thường hành động mà không suy nghĩ và đôi khi nó để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.


Như đã nói, chúng ta không ai có thể làm tốt mọi việc cùng một lúc. Việc tập trung vào một nhiệm vụ nhất định và hoàn thành nó, sau đó mới đến công việc kế tiếp giúp cho người năng suất gặt hái được nhiều thành tựu hơn.

Như đã nói, chúng ta không ai có thể làm tốt mọi việc cùng một lúc. Việc tập trung vào một nhiệm vụ nhất định và hoàn thành nó, sau đó mới đến công việc kế tiếp giúp cho người năng suất gặt hái được nhiều thành tựu hơn.


Những người biết cách nhìn bao quát và tổng thể có thiên hướng trở thành nhà lãnh đạo hơn, đó cũng là cách làm của những người năng suất. Các chi tiết nhỏ là quan trọng, nhưng nếu chỉ mãi tập trung soi xét tiểu tiết thì bạn sẽ mãi mãi không thể nào phát triển được.

Những người biết cách nhìn bao quát và tổng thể có thiên hướng trở thành nhà lãnh đạo hơn, đó cũng là cách làm của những người năng suất. Các chi tiết nhỏ là quan trọng, nhưng nếu chỉ mãi tập trung soi xét tiểu tiết thì bạn sẽ mãi mãi không thể nào phát triển được.


Một người làm việc thông minh là người biết cách san sẻ công việc với những người khác trong nhóm. Việc phân chia công việc không chỉ giúp cho bạn bớt bận rộn mà còn giúp cho công việc đạt được kết quả nhanh hơn, tốt hơn. Một cái đầu không thể bằng nhiều cái đầu. Hãy biết khi nào nên làm một mình, khi nào nên chia sẻ công việc.

Một người làm việc thông minh là người biết cách san sẻ công việc với những người khác trong nhóm. Việc phân chia công việc không chỉ giúp cho bạn bớt bận rộn mà còn giúp cho công việc đạt được kết quả nhanh hơn, tốt hơn. Một cái đầu không thể bằng nhiều cái đầu. Hãy biết khi nào nên làm một mình, khi nào nên chia sẻ công việc.


Những người năng suất luôn biết cách duy trì năng lượng để làm việc cả ngày dài. Ngược lại, những người bận rộn lại luôn cảm thấy áp lực và mệt mỏi mà không biết rằng, chính sự mệt mỏi đó khiến công việc của họ không thể đạt kết quả tốt được.

Những người năng suất luôn biết cách duy trì năng lượng để làm việc cả ngày dài. Ngược lại, những người bận rộn lại luôn cảm thấy áp lực và mệt mỏi mà không biết rằng, chính sự mệt mỏi đó khiến công việc của họ không thể đạt kết quả tốt được.


Việc lên danh sách công việc là rất cần thiết và quan trọng. Bạn cần phải cân nhắc và sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên xem việc nào cần làm trước. Một danh sách công việc khoa học sẽ khiến cho quá trình làm việc đơn giản hóa, giúp bạn đạt năng suất công việc cao hơn.

Việc lên danh sách công việc là rất cần thiết và quan trọng. Bạn cần phải cân nhắc và sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên xem việc nào cần làm trước. Một danh sách công việc khoa học sẽ khiến cho quá trình làm việc đơn giản hóa, giúp bạn đạt năng suất công việc cao hơn.


Không phải lúc nào cơ hội đến với chúng ta cũng phù hợp và nên chấp nhận. Đôi khi, bạn cần phải học cách bỏ qua những phiền nhiễu không đáng có để tập trung hoàn thành tốt công việc hiện tại của mình.

Không phải lúc nào cơ hội đến với chúng ta cũng phù hợp và nên chấp nhận. Đôi khi, bạn cần phải học cách bỏ qua những phiền nhiễu không đáng có để tập trung hoàn thành tốt công việc hiện tại của mình.


Những người bận rộn luôn đầy rẫy lịch trình làm việc, mà không dành một chút thời gian để nhìn lại quá trình, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm cũng như lên kế hoạch cho những bước tiếp theo. Đó chính là lý do họ khó đạt được thành công như mong đợi.

Những người bận rộn luôn đầy rẫy lịch trình làm việc, mà không dành một chút thời gian để nhìn lại quá trình, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm cũng như lên kế hoạch cho những bước tiếp theo. Đó chính là lý do họ khó đạt được thành công như mong đợi.


Việc khoe khoang rằng mình bận rộn đến thế nào sẽ chẳng giúp bạn bớt bận đi được. Nếu bạn là người có năng lực thì không cần thiết phải nói ra mà hãy chứng minh bằng hành động để người khác tự đánh giá về mình. Đó chính là cách làm của những người năng suất.

Việc khoe khoang rằng mình bận rộn đến thế nào sẽ chẳng giúp bạn bớt bận đi được. Nếu bạn là người có năng lực thì không cần thiết phải nói ra mà hãy chứng minh bằng hành động để người khác tự đánh giá về mình. Đó chính là cách làm của những người năng suất.


Những người năng suất luôn quan tâm xem kết quả họ sẽ đạt được, chứ không định hướng vào quá trình, không chú trọng bạn làm thế nào, thời gian ra sao, miễn là bạn đạt được kết quả tốt nhất trong khuôn khổ cho phép.

Những người năng suất luôn quan tâm xem kết quả họ sẽ đạt được, chứ không định hướng vào quá trình, không chú trọng bạn làm thế nào, thời gian ra sao, miễn là bạn đạt được kết quả tốt nhất trong khuôn khổ cho phép.


Hiển nhiên, phải có mục tiêu và chiến lược rõ ràng thì mới có thể đạt được thành công. Việc không đề ra mục tiêu và chiến lược cụ thể khiến cho những người bận rộn rơi vào trạng thái mông lung, không biết đi đâu về đâu, kết quả bận càng thêm bận.

Hiển nhiên, phải có mục tiêu và chiến lược rõ ràng thì mới có thể đạt được thành công. Việc không đề ra mục tiêu và chiến lược cụ thể khiến cho những người bận rộn rơi vào trạng thái mông lung, không biết đi đâu về đâu, kết quả bận càng thêm bận.


Những người làm việc năng suất luôn tính toán đến chất lượng của đầu ra, bởi nó chính là nhân tố quyết định kết quả công việc có tốt hay không. Ngược lại, những người bận rộn luôn chú trọng vào thời gian.

Những người làm việc năng suất luôn tính toán đến chất lượng của đầu ra, bởi nó chính là nhân tố quyết định kết quả công việc có tốt hay không. Ngược lại, những người bận rộn luôn chú trọng vào thời gian.


Những người bận rộn luôn phàn nàn rằng mình chẳng có thời gian vì quá nhiều công việc và quá nhiều áp lực. Đó chính là lý do vì sao chúng ta phải học cách quản lý thời gian. Việc dành thời gian nhiều hơn cho những ưu tiên hàng đầu giúp cho người năng suất gặt hái được nhiều thành tựu hơn.

Những người bận rộn luôn phàn nàn rằng mình chẳng có thời gian vì quá nhiều công việc và quá nhiều áp lực. Đó chính là lý do vì sao chúng ta phải học cách quản lý thời gian. Việc dành thời gian nhiều hơn cho những ưu tiên hàng đầu giúp cho người năng suất gặt hái được nhiều thành tựu hơn.

Khánh Hằng

Lifehack

Trở lên trên