2 lực đẩy giúp PTI “vượt bão”: Dụng công nghệ và vì con người
Theo số liệu báo cáo mới nhất của Hiệp Hội bảo hiểm Việt Nam, tổng doanh thu phí bảo hiểm của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) tăng trưởng mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ đạt mức tăng 1,8% so với cùng kỳ.
Hai nghiệp vụ bán lẻ trong yếu là xe cơ giới và con người đều đạt mức tăng trưởng âm, lần lượt là -10% và -1%. Để "vượt bão" giai đoạn khó khăn này, một kế hoạch sóng đôi giữa hồi phục và phát triển, kèm theo kịch bản nâng cấp hệ thống để thu hút và nâng cao trải nghiệm khách hàng được các doanh nghiệp BHPNT tại Việt Nam hiện đang chú ý giải quyết.
Trong số này, một số đơn vị đã tìm thấy đáp số cho riêng mình, điển hình như Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI). Lấy sức bật từ công nghệ và trợ lực từ tư duy kinh doanh vị nhân sinh, PTI đã chọn ra "xương sống" trong kịch bản phục hồi hậu dịch bệnh của riêng mình.
Đề kháng từ công nghệ
PTI đã sớm xác định việc chọn công nghệ làm nền tảng hỗ trợ khách hàng trải nghiệm dịch vụ dễ dàng và thuận tiện hơn từ nhiều năm nay. Nhờ vậy khi dịch bệnh diễn ra, lộ trình này càng được củng cố, đồng thời trở thành "đề kháng" đề các hoạt động bảo hiểm - nhất là trải nghiệm từ phía khách hàng, được hạn chế tối đa sự ảnh hưởng.
Cụ thể, PTI đã thành lập công ty chuyên biệt về bảo hiểm số để làm nền tảng cho quá trình tiếp cận công nghệ được chuyên sâu. Website bán hàng (Www.Epti.vn) hiện đã được nâng cấp, hoàn thiện về giao diện và tính năng cơ bản mới. Tiếp đó trong giai đoạn 2020 - 2021, PTI liên tục cho ra mắt các ứng dụng hiện đại như PTI Seller, ứng dụng giám định viên, ứng dụng bồi thường Your PTI.... nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động bán hàng, hỗ trợ công tác giám định và rút ngắn quy trình bồi thường. Song song đó, về mặt quản lý, PTI cũng đầu tư cho việc triển khai Văn phòng số, xử lý, phê duyệt công việc online… để việc vận hành được linh hoạt và giảm sự gián đoạn.
Hiện mọi khâu trong quy trình trước, trong và sau bán hàng đều được số hóa. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm phù hợp, chủ động yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm mà còn hỗ trợ PTI trong công tác quản trị và bảo mật thông tin khách hàng
Cũng nhờ vào ứng dụng công nghệ với những lợi ích thiết thực mang lại cho khách hàng, những sản phẩm mới của PTI đã được nhiều DN lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Mai Linh… lựa chọn.
Đơn cử vào tháng 7/2021, PTI đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Mai Linh (MLC). Theo nội dung thỏa thuận, Tập đoàn Mai Linh lựa chọn PTI là đối tác độc quyền khai thác các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đối với xe ô tô, tài sản kỹ thuật, cháy nổ… liên quan đến cán bộ, nhân viên và đối tác của Tập đoàn Mai Linh. Đồng thời, PTI sẽ đầu tư tài chính ban đầu để xây dựng hạ tầng, công nghệ thông tin và cơ chế chính sách hợp tác tốt nhất để Mai Linh trở thành đại lý phân phối độc quyền các sản phẩm của PTI trên toàn hệ thống của Mai Linh.
Trợ lực từ tầm nhìn kinh doanh vị nhân sinh
Không chỉ đẩy mạnh về công nghệ, các chiến lược kinh doanh "vì con người" - bao gồm nhân sự và cộng đồng, cũng được quan tâm đặc biệt.
PTI đã tăng cường chế độ phúc lợi và duy trì thu nhập của cho người lao động, điển hình như: hỗ trợ miễn phí tiêm vắc xin cho nhân viên và thân nhân, đưa ra các gói hỗ trợ và quà tặng (thuốc men, thực phẩm) cho nhân viên bị nhiễm Covid… Thậm chí, dù dịch bệnh khó khăn, công ty vẫn tiếp tục đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính cho đội ngũ nhân viên thông qua các khoản hiện kim bổ sung bên cạnh lương tháng. Đây vừa chính sách thể hiện trách nhiệm, vừa là cách PTI nâng cao tính đoàn kết và gắn bó giữa công ty với công đồng nhân sự.
Về phí cộng đồng, PTI tập trung hướng đến các hoạt động thiết thực đồng hành cùng xã hội chống dịch và phục hồi hậu đại dịch như: hỗ trợ vào vắc xin của Chính phủ, ủng hộ mua thiết bị y tế, các chương trình "Máy tính cho em" hỗ trợ trẻ em ở khu vực khó khăn tiếp cận với học trực tuyến… Được biết, để thực hiện các hoạt động trên, trong vài tháng giãn cách gần đây, PTI đã hỗ trợ với cộng đồng với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng.
Có thể nói, việc kết hợp định hướng công nghệ và trợ lực từ con người đã giúp PTI trở thành một trong những doanh nghiệp có "kháng thể" mạnh giữa dịch bệnh, tiến đến việc giữ vững vị thế là một trong những đầu tàu về BHPNT tại Việt Nam.
Lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt hơn 300 tỷ đồng, hoàn thành 120% kế hoạch. Tổng doanh thu 6.000 tỷ đồng, trong đó, 2 nghiệp vụ bán lẻ trọng yếu là bảo hiểm Xe cơ giới và bảo hiểm Con người dự kiến đạt lần lượt là 2.540 tỷ đồng và 2.000 tỷ đồng. Đây cũng đang là 2 nghiệp vụ dẫn đầu thị trường của PTI.