2 nguyên nhân chính khiến nhân sự Việt chán việc: Sếp thiếu tâm lý, công việc nhàm chán
Trong khi đó, có đến 97% người tham gia khảo sát tin rằng hạnh phúc của nhân viên có tác động đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
- 01-10-20215 loại thực phẩm mà tế bào ung thư "thích" nhất, rất nhiều người không hay biết mà nạp vào cơ thể mỗi ngày
- 26-09-2021Du lịch “trả thù” sau đại dịch: Kiệt sức vì Covid, nhiều người chán làm, bỏ lại công việc để lao đi du lịch bù đắp những ngày “chôn chân”
- 24-09-2021Làm thêm giờ không được trợ cấp, nhưng đi muộn sẽ bị trừ tiền, bạn nghĩ sao? Câu hỏi phỏng vấn hack não khiến nhiều ứng viên "đau tim"
Theo kháo sát "Mức độ hạnh phúc trong công việc của người lao động Việt Nam" mới được Công ty Talentnet công bố mới đây, 2 nguyên nhân chính khiến nhân viên không hào hứng khi làm việc đó là: công việc vốn nhàm chán và sếp thiếu tâm lý.
Cụ thể, trong cuộc khảo sát với 483 người làm trong nhiều ngành nghề và độ tuổi khác nhau, 36% đáp viên bày tỏ mức độ hào hứng khi bắt đầu ngày làm việc ở mức thấp (1-5 điểm), 39% ở mức khá (6-7 điểm) và 25% ở mức cao (8-10 điểm).
Trong số những đáp viên có mức độ hào hứng thấp, 26% cho rằng nguyên nhân đến từ việc sếp thiếu tâm lý và thấu hiểu, 35% cho rằng cho bản chất công việc vốn nhàm chán. Phần trăm nhỏ còn lại đến từ vấn đề đội ngũ, vấn đề tinh thần hoặc tính chất công việc bị thay đổi.
Cũng theo kết quả khảo sát, có đến 97% người tham gia khảo sát tin rằng hạnh phúc của nhân viên có tác động đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Trong đó, các yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc của nhân viên trong công việc được chia thành 3 nhóm: Cơ hội phát triển sự nghiệp, văn hóa công ty và chính sách của doanh nghiệp.
Cụ thể hơn, ở hạng mục chính sách công ty, chế độ lương thưởng và chế độ an sinh là 2 chính sách quan trọng nhất tác động đến sự hạnh phúc của nhân viên, còn hoạt động teambuilding bị đánh giá là ít quan trọng nhất.
Về cơ hội phát triển sự nghiệp, 90-93% đáp viên cho rằng yếu tố quan trọng nhất nằm ở: Đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và Lộ trình phát triển cá nhân cụ thể.
Về khía cạnh văn hóa công ty, định hướng và phong cách của đội ngũ được đánh giá là quan trọng nhất trong việc tạo nên hạnh phúc của nhân viên. Ngược lại, danh tiếng công ty lại ít được để tâm nhất.
Từ khảo sát này, Talentnet khuyến nghị:
Thứ nhất, doanh nghiệp nên số hóa một số công việc giấy tờ, lặp đi lặp lại hoặc cho phép nhân viên thử nghiệm nhiều vai trò khác nhau để tăng sự hào hứng khi làm việc.
Thứ hai, xây dựng đội ngũ quản lý không chỉ có kiến thức chuyên môn, giàu kinh nghiệm mà còn có năng lực thấu cảm là điều doanh nghiệp cần chú trọng.
Thứ ba, doanh nghiệp cũng nên đầu tư xây dựng chế độ lương thưởng và chế độ an sinh cạnh tranh, bởi có hơn 92% đáp viên đánh giá đây là yếu tố quan trọng hoặc quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc khi làm việc.
Doanh nghiệp & Tiếp thị