MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2016 qua những con số

01-01-2017 - 16:10 PM | Tài chính quốc tế

Năm 2016 đánh dấu sự lên ngôi của sự kiện Brexit và chiến thắng của ông Donald Trump.

Tăng trưởng GDP và tỷ lệ thất nghiệp

Bất chấp việc 51,8% số phiếu bầu ủng hộ Anh rời Liên minh Châu Âu (EU), tăng trưởng của quốc gia này vẫn tốt hơn nhiều so với trung bình của khu vực sử dụng đồng Euro. Mỹ - nền kinh tế số 1 thế giới – tiếp tục sự phục hồi ổn định trong khi tăng trưởng tại Nhật Bản gần như bằng 0%. Tăng trưởng giảm tốc tại Trung Quốc có vẻ đang được kìm hãm.

Sau một vài tháng đầu năm duy trì ở nức 8%, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đang giảm mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Tại khu vực châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì quanh mức 10%.

Chỉ số giá tiêu dùng và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm

Tại Mỹ, lạm phát giá tiêu dùng tiến gần hơn tới mục tiêu 2%. Tại các quốc gia khác, giá dầu và đồng USD tăng cũng giúp chỉ số này cải thiện. Duy nhất Nhật Bản vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ giảm phát.

Một số nhà phân tích từng tuyên bố năm 2016 sẽ chứng kiến sự thụt lùi của thị trường trái phiếu chính phủ sau 30 năm tăng trưởng. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã thay đổi cục diện của thị trường trong năm nay.

Giá hàng hóa và thị trường chứng khoán

Giá dầu tăng mạnh sau khi Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng hồi cuối tháng 11. Giá vàng sụt giảm mạnh sau kết quả bầu cửa tại Mỹ nhưng vẫn tăng 8% từ đầu năm tới nay. Sự ổn định của nền kinh tế Trung Quốc trong những tháng cuối năm cũng thúc đẩy giá đồng tăng mạnh.

Năm 2016 là một năm tương đối thành công với các nhà đầu tư tại các thị trường mới nổi và tại Mỹ, đặc biệt là sau Ngày Bầu cử 8/11. Các nhà đầu tư nước ngoài tại Anh lại chịu ảnh hưởng bởi sự mất giá của đồng Bảng Anh – một trong những hậu quả của Brexit.

Tỷ giá

Đồng Bảng Anh mất giá mạnh sau sự kiện Brexit trong khi những kỳ vọng vào chính sách kinh tế Mỹ dưới thời ông Trump lại thúc đẩy đồng USD. Trung Quốc dùng một phần dự trữ ngoại hối để kìm hãm đà giảm của đồng Nhân dân tệ.

Việc ông Trump đe dọa mối quan hệ Mỹ-Mexico khiến đồng Peso giảm mạnh. Đồng tiền tại các thị trường mới nổi khác như Thổ Nhĩ Kỳ hay Malaysia cũng không tránh được tình trạng tương tự. Chỉ có đồng Rúp của Nga tăng giá nhờ sự phục hồi của giá dầu và những lời có cánh của ông Trump giành cho Tổng thống Vladimir Putin.

Chính sách phi tiền tệ

Để giải quyết tình trạng “tiền đen”, Ấn Độ và Venezuela là 2 nước đi tiên phong trong việc áp dụng chính sách phi tiền tệ và rồi cùng rơi vào hỗn loạn. Đồng Bolivar của Venezuela gần như không có giá trị vào thời điểm này.

10 triệu USD đổi ra tờ 1.000 Franc Thụy Sĩ sẽ nặng 11,4kg, đổi ra tờ 1.000 Rupee của Ấn Độ sẽ nặng 678 kg và đổi ra tờ 100 Bolivar sẽ nặng…333 tấn.

Theo Thạch Thảo

Người đồng hành

Trở lên trên