240 triệu tin nhắn rác bị chặn trong hơn 5 tháng
Nhà mạng đã chặn 243 triệu tin nhắn rác trong hơn 5 tháng nhưng chưa dẹp được vấn nạn do tình trạng phát tán qua OTT, trạm phát sóng giả.
- 09-04-2023Hướng dẫn cách chặn các tin nhắn rác và lừa đảo trên iPhone
- 08-04-2023Làm sao để lọc tin nhắn rác trên iPhone?
- 13-12-2022Hà Nội: Ban hành quy trình xử lý đối với tin nhắn rác, quảng cáo sai quy định
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), từ 1/11/2022 đến 15/4/2023, hệ thống tiếp nhận đã nhận được 30,4 nghìn phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi rác. Những thông tin này sau đó được chuyển đến các doanh nghiệp liên quan để xử lý. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng chặn 243 triệu tin nhắn rác trong cùng giai đoạn.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, một phần nguyên nhân gây ra khó khăn, vướng mắc trong quá trình phòng chống và ngăn chặn tin nhắn rác là do xuất hiện các nhóm sử dụng thiết bị công nghệ cao giả mạo trạm thu phát sóng di động (BTS giả). Ngoài ra, còn có tin nhắn rác qua mạng Internet, hay qua các ứng dụng OTT như Messenger, Zalo, Viber.
Đại diện Bộ cho biết sẽ tăng cường vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156 và website Thongbaorac, Chongthurac của Cục An toàn thông tin.
Trong cuộc họp đầu tháng 5, Bộ cũng cho biết trong tháng 3 và tháng 4, các đơn vị chức năng của Bộ đã phát hiện 10 vụ sử dụng trạm BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo. Dự thảo luật Viễn thông sửa đổi đang bổ sung quy định liên quan đến quản lý OTT. Ngoài ra, từ 15/3 đến 15/5, khoảng 4 triệu cũng được yêu cầu chuẩn hóa dữ liệu để xử lý vấn đề sim chứa thông tin sai hoặc không đúng quy định.
Với các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền sẽ tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng của Bộ Công an để tổ chức phối hợp, xử lý.
Bộ TT-TT cho biết, đơn vị cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tập trung rà soát với tập thuê bao đang sử dụng, sở hữu từ 10 SIM trở lên. Cục Viễn thông mong người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức, không sử dụng, tiếp tay cho việc mua bán các SIM không đúng quy định trên thị trường, đồng thời khi phát hiện SIM di động đang sử dụng có thông tin không đúng với thông tin của bản thân (thông qua việc gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 hoàn toàn miễn phí) thì chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật, nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Trước đó, Bộ TT-TT ghi nhận có tình trạng đại lý thuê sinh viên và lao động tự do đăng ký nhiều SIM rồi bán ra thị trường. Nhưng SIm này khi đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì có thông tin cá nhân vẫn chính xác, nhưng lại không phải chính chủ sử dụng. Những đối tượng xấu có thể mua những SIM này để thực hiện các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo... gây nên hệ lụy cho xã hội.
Bên cạnh đó, Cục Viễn thông sẽ triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến. Cơ quan chức năng sẽ cung cấp cho người sử dụng các công cụ để họ chủ động ngăn chặn từ thiết bị đầu cuối của mình.
VTV.VN