MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

3 chiếc ly tạo nên bước ngoặt của KATINAT: Từ cửa hàng vô danh đến chuỗi cà phê nổi nhất MXH, vượt scandal tẩy chay thành cái tên được 'săn lùng'

14-11-2024 - 00:02 AM | Doanh nghiệp

3 chiếc ly tạo nên bước ngoặt của KATINAT: Từ cửa hàng vô danh đến chuỗi cà phê nổi nhất MXH, vượt scandal tẩy chay thành cái tên được 'săn lùng'

Đánh trúng “insight” của khách hàng trẻ tuổi khiến Katinat vượt qua “scandal tẩy chay” tưởng chừng rất nghiệm trọng giai đoạn bão Yagi một cách ngoạn mục.

Ngày 11/11, Katinat một lần nữa làm nên “trend” mới trên mạng xã hội với chiếc ly màu hồng. Ngay lập tức, thương hiệu lại có dịp “nổ” đơn khi đông đảo shipper đứng xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng Katinat.

CHIẾC LY HỒNG LẤP LÁNH ĐẬP TAN SCANDAL 'TẨY CHAY'

Được biết, chiếc ly màu hồng này là phiên bản ly giới hạn cho mùa lễ hội 2024. Theo thông tin trên Fanpage của Katinat, từ ngày 8/11, tất cả các đồ uống size L sẽ được phục vụ trong những chiếc ly màu hồng neon rực rỡ lấy cảm hứng từ loại đá quý Sapphire Hồng, kèm theo chiếc đai giữ nhiệt họa tiết lấp lánh.

3 chiếc ly tạo nên bước ngoặt của KATINAT: Từ cửa hàng vô danh đến chuỗi cà phê nổi nhất MXH, vượt scandal tẩy chay thành cái tên được 'săn lùng'- Ảnh 1.

Ly làm từ chất liệu nhựa PP, khả năng chịu nhiệt từ -10 đến 120 độ C, có thể tái sử dụng.

'Náo loạn' bởi những chiếc ly hồng, cộng đồng người tiêu dùng dường như đã quên sạch scandal truyền thông của Katinat vào 2 tháng trước.

Điểm lại sự vụ, tối ngày 11/9/2024, fanpage chính thức của Katinat thông báo kế hoạch dành một phần doanh thu để ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai, bằng cách trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ ngày 12/9 đến hết ngày 30/9/2024.

Sau chưa đầy 24 giờ đăng tải, bài viết của Katinat đã thu hút hơn 100 ngàn lượt tương tác, trong đó có rất nhiều lượt phẫn nộ, tranh cãi, không ít người bày tỏ bức xúc cho rằng đây là một cách "marketing" để bán hàng dựa trên "đau thương, nỗi khổ"...

Ngay sau đó, hãng đã tuyên bố ủng hộ thẳng 1 tỷ đồng vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thực tế, việc tung mẫu ly giới hạn là “chiêu” cũ được Katinat dùng lần thứ 3.

LY CẦU VỒNG TẠO CÚ NỔ CHO HÃNG CÀ PHÊ 'VÔ DANH'

Lần đầu tiên vào tháng 11/2022, khi số lượng chi nhánh chỉ mới khoảng 20, Katinat đã gây sốt toàn mạng với mẫu ly cầu vồng phiên bản giới hạn. Có thể xem đó là dấu mốc giúp cái tên Katinat vang danh hơn trong chiến lược mở rộng cực mạnh lên 33 cửa hàng tại các tỉnh miền Nam và lấn sân thị trường miền Bắc với các cửa hàng tại Hà Nội.

Mẫu ly được yêu thích đến mức có người đến thật sớm hoặc chấp nhận chờ 2 - 3 tiếng để mua được ly cầu vồng này.

3 chiếc ly tạo nên bước ngoặt của KATINAT: Từ cửa hàng vô danh đến chuỗi cà phê nổi nhất MXH, vượt scandal tẩy chay thành cái tên được 'săn lùng'- Ảnh 2.

Ảnh: Chiếc ly Cầu vòng mùa cuối năm 2022, tạo nên bước ngoặt đầu tiên của Katinat.

2023 cũng là năm Katinat “vượt mặt” Starbuck về độ “hot” trên mạng xã hội. Theo dữ liệu từ YouNet Media, từ ngày 1/1 đến 14/6/2023, Katinat đã gây chú ý mạnh mẽ với 47.843 thảo luận, vượt qua cả Starbucks để đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các chuỗi cà phê được thảo luận nhiều nhất. Katinat đã tận dụng hiệu quả các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và TikTok để tạo ra làn sóng tương tác khổng lồ từ người tiêu dùng.

Mùa hè năm nay, Katinat đã tung ra ly “vườn hạ đổi màu”. Điểm đặc biệt của ly là phần họa tiết có thể đổi màu từ trắng thành màu hồng, tạo hiệu ứng như hoa mẫu đơn nở rộ. Phần nắp cũng được thiết kế mang hơi hướng nắp của ly trà thời xưa.

3 chiếc ly tạo nên bước ngoặt của KATINAT: Từ cửa hàng vô danh đến chuỗi cà phê nổi nhất MXH, vượt scandal tẩy chay thành cái tên được 'săn lùng'- Ảnh 3.

Là chuỗi mới non trẻ, chiến dịch Marketing với những thiết kế bắt mắt từ cửa hàng đến sản phẩm ly cốc là một trong những “vũ khí” giúp Katinat nhanh chóng vươn lên trên sân chơi đã có quá nhiều đàn anh gạo cội.

Những chiếc ly của Katinat đang tạo ra làn sóng trong GenZ giống như cách mà Starbucks đã thành công.

HÀNH TRÌNH CỦA CHUỖI CÀ PHÊ NỔI NHẤT MXH

Được thành lập vào năm 2016, Katinat Saigon Kafe bắt đầu như một thương hiệu nhỏ với vài cửa hàng tại khu vực phía Nam. Quản lý bởi CTCP Cafe Katinat, thương hiệu này mang đậm phong cách sống và văn hóa thưởng thức cà phê đặc trưng của Sài Gòn xưa. Lấy cảm hứng từ con đường Catinat nổi tiếng, Katinat đã khéo léo cách điệu tên thương hiệu với chữ "K" để tạo nên phong cách trẻ trung và hiện đại.

3 chiếc ly tạo nên bước ngoặt của KATINAT: Từ cửa hàng vô danh đến chuỗi cà phê nổi nhất MXH, vượt scandal tẩy chay thành cái tên được 'săn lùng'- Ảnh 4.

Ảnh: Cửa hàng Katinat đầu tiên ở Đồng Khởi (Tp.HCM), hiện đã trả mặt bằng.

Về chỉ số kinh doanh, Katinat còn đã vượt Cộng, PhinDeli... để vươn lên trong bảng xếp hạng doanh thu. Theo số liệu từ Vietdata, doanh thu thuần của Katinat năm 2022 tăng đột biến 403% lên 300 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu chuỗi này tiếp tục tăng lên khoảng 470 tỷ đồng và nắm trong tay 1,35% thị phần toàn thị trường.

Thậm chí, trong khi nhiều “đàn anh”còn gánh lỗ miệt mài thì Katinat đã có lãi hơn 6 tỷ trong năm 2021, sau đó tăng mạnh 771% lên đạt gần 60 tỷ đồng vào năm 2022. Sang năm 2023, lợi nhuận chuỗi này giảm về mức khoảng 40 tỷ đồng.

3 chiếc ly tạo nên bước ngoặt của KATINAT: Từ cửa hàng vô danh đến chuỗi cà phê nổi nhất MXH, vượt scandal tẩy chay thành cái tên được 'săn lùng'- Ảnh 5.

Nguồn: Dữ liệu từ Vietdata.

VÌ SAO KATINAT THÀNH CÔNG?

Nói về sự thành công của Katinat, có 4 yếu tố chính (ngoài việc thiết kế đẹp và quảng bá hình ảnh).

Thứ nhất, hãng tận dụng được tính “di sản” của Tp.HCM. Katinat mở cửa hàng đầu tiên ở đường Đồng Khởi (tên cũ là Catinat) một trong những con đường đẹp nhất. Các địa điểm của Katinat đều có tính biểu tượng, cách lô góc đắc địa và mở theo cụm tạo nên sự hiện diện rất tốt.

Thứ hai là Menu. Từ ngày đầu Katinat đã có một số món tốt như món bạc xỉu với đá xay tạo trend rất mạnh… Khi xu hướng dịch chuyển sang các món trà, Katinat cũng đã kịp tung ra nhiều món hút khách như các loại Trà sữa và đặc biệt là Macchiato.

Thứ ba, hiểu khách hàng. Katinat có một tệp khách hàng mới có quan điểm rằng đồ uống không chỉ có phong cách mà các yếu tố của quán cũng phải trẻ trung, có gu và đặc biệt là check-in được. Quán của Katinat tập trung vào tệp khách trẻ và có gu, nhu cầu thể hiện sự sang chảnh là tất yếu.

Thứ tư, Marketing tốt. Tệp khách hàng của Katinat trẻ hơn Trung Nguyên hay Highlands, có gu hơn The Coffee House nên cách marketing của Katinat cũng rất phá cách. Đặc biệt là chiến dịch "Ly cầu vồng" đã thực sự gây bão và đó cũng là thời điểm Katinat cấy thêm định vị trà vào thương hiệu của mình với việc ra mắt Oolong Tứ Quý Sữa…

Một yếu tố khác chính là tiềm lực vững mạnh. Chủ của công ty sở hữu Katinat là bà Trương Nguyễn Thiên Kim (nắm 84,2% cổ phần). Bên cạnh Katinat, doanh nghiệp của bà Kim còn thành công với chuỗi Phê La (cũng đang gây sốt với chiếc “Ly nhung lụa là” mùa lễ hội 2024).

3 chiếc ly tạo nên bước ngoặt của KATINAT: Từ cửa hàng vô danh đến chuỗi cà phê nổi nhất MXH, vượt scandal tẩy chay thành cái tên được 'săn lùng'- Ảnh 6.

Ảnh: Chiếc ly nhung lụa là cũng đang gây "sốt" của người anh em Phê La.

Tri Túc

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên