3 điểm cần lưu ý khi mua xe điện để giữ giá, bán lại khấu hao tốt
Giờ xe điện vẫn chưa xuất hiện nhiều trên thị trường xe cũ nhưng cho tới cuối thập kỷ này sẽ tràn lan hơn rất nhiều.
- 27-09-2022Không dùng tuyệt chiêu “đại hạ giá” như tại châu Á, đây là cách Nga âm thầm gửi những thùng dầu thô của mình đến tiêu thụ tại châu Âu
- 27-09-2022Giá cổ phiếu tăng bằng lần, các công ty tái chế pin đang giải quyết bài toán pin xe điện toàn cầu như thế nào?
- 26-09-2022Cận cảnh mẫu xe điện giá rẻ từ 200 triệu đồng, di chuyển tối đa 305 km, sở hữu nhiều trang bị hấp dẫn
Ngay cả trước thời điểm đó, ngay từ giờ nhiều người đã có thể săn lùng một số ít xe điện được chủ mới rao bán lại. Hoặc vì chuyển đổi quá sớm mà vẫn chưa từ bỏ được thói quen dùng xe xăng khiến họ vỡ mộng, hoặc vì chưa hài lòng với công nghệ mà số xe mới này có.
Dù vì lý do gì, chủ xe điện cũng muốn khi bán lại phương tiện của mình, số vốn thu hồi được là nhiều nhất. Tương tự xe xăng, chất lượng nội và ngoại thất là những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thuyết phục người mua lại "xuống tiền" một con số hợp lý.
Tuy nhiên, dòng xe này có một số đặc tính riêng cần được cân nhắc để bán lại được giá. Khả năng cập nhật công nghệ liên tục thông qua kết nối Internet là một ví dụ như vậy.
Không như xe chạy động cơ là một cỗ máy cơ khí truyền thống, xe điện là một tổ hợp phần mềm và phần cứng đan xen lẫn nhau phức tạp hơn rất nhiều, và ví von đây là "một cỗ máy tính 4 bánh" cũng không quá đáng.
Các hãng xe luôn phải cập nhật thuật toán điều khiển, các công nghệ truyền động hay ít nhất là cấu hình ắc quy điện cho các dòng xe điện của mình tùy theo những gì mà họ nghiên cứu được.
Ắc quy xe điện cần bảo quản cẩn thận hơn động cơ vì tuổi đời chúng tối đa chỉ khoảng 10 năm và sẽ sụt dung lượng rất nhanh nếu dùng không đúng cách - Ảnh minh họa: InsideEVs
Nếu một mẫu xe không được cập nhật trong khoảng 3 - 4 năm, chúng sẽ thật sự lỗi thời so với xe mới hoặc các mẫu xe đồng lứa có công nghệ cập nhật một cách rõ rệt.
Một mảng khá liên quan tới vấn đề này là công nghệ ắc quy khi người dùng, nếu điều kiện cho phép, nên chọn xe có công nghệ ắc quy đời mới nhất (hiện tại là lithium-ion) để dễ thay mới hoặc cho phép người mua lại thay mới về sau.
Tiếp đến, công nghệ sạc nhanh là một điều kiện tối cần thiết khác. Một mẫu xe điện không có công nghệ sạc nhanh sẽ rất bất tiện nếu bất chợt một ngày người dùng cần sử dụng xe cường độ nặng liên tục. Công nghệ sạc nhanh sẽ giúp người mua lại xe an tâm hơn.
Cuối cùng, người dùng sau khi mua xe cần giữ chất lượng ắc quy điện ở mức tốt nhất có thể bên cạnh nội, ngoại thất. Không người mua xe cũ nào muốn phải bỏ ra số tiền lớn để thay lại ắc quy sau khi mua xe. Tránh va đập hay giữ dung lượng ắc quy tốt (nhờ nhiều phương pháp như làm ấm ắc quy mùa lạnh trước khi bật máy hay tránh xả/sạc quá đà) là một số phương pháp như vậy.
Tuổi trẻ Online