MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

3 ngành hàng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất trong năm tới

3 ngành hàng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất trong năm tới

Dù làn sóng Covid-19 thứ tư được ghi nhận là nặng nề nhất đối với Việt Nam từ trước đến nay, nhưng theo báo cáo của Tổng Cục Thống kê, thị trường xuất, nhập khẩu vẫn ghi nhận những tín hiệu khả quan.

Báo cáo "Toàn cảnh chuyển đổi số Việt Nam B2B 2022" của Alibaba.com nhận định, đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế trên thế giới "chao đảo" kể từ khi xuất hiện vào đầu năm 2020. Thậm chí, các tác động của nó vẫn còn hiện hữu rõ nét cho đến ngày nay.

Doanh thu của thương mại điện tử (TMĐT) đã tăng gấp 5 lần tại một số nền kinh tế chủ chốt trong giai đoạn đầu của dịch bệnh. Khi các lệnh phong toả bắt đầu được nới lỏng vào năm 2021, mọi người có xu hướng mua sắm bên ngoài nhiều hơn. Alibaba đã chỉ ra các lĩnh vực chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong và sau đại dịch. Lĩnh vực đầu tiên phải kể đến đó là năng lượng. So với năm 2020, ngành năng lượng đã đạt tốc độ tăng trưởng 79% trong năm 2021. Bên cạnh đó, lĩnh vực thiết bị văn phòng cũng tăng trưởng 31%, một kết quả tất yếu của việc các văn phòng mở cửa lại.

3 ngành hàng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất trong năm tới - Ảnh 1.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dù làn sóng Covid-19 thứ tư được ghi nhận là nặng nề nhất đối với Việt Nam từ trước đến nay, nhưng theo báo cáo của Tổng Cục Thống kê, thị trường xuất, nhập khẩu vẫn ghi nhận những tín hiệu khả quan. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 668,55 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt hơn 336,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020.

Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trên sàn Alibaba.com cũng có những dấu hiệu tích cực. Theo Báo cáo chuyển đổi số B2B Việt Nam 2022, Alibaba.com đã thực hiện nghiên cứu trong khoảng thời gian 90 ngày để chỉ ra các lĩnh vực tiềm năng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có thể nắm lấy cơ hội mở rộng kinh doanh trên nền tảng này. 

1. Nông nghiệp

Alibaba.com đã tổng kết lại 3 dòng sản phẩm nông nghiệp bán chạy nhất trên nền tảng. Vị trí đầu bảng là dầu ăn, với khoảng hơn 300 khách hàng trung bình mỗi ngày và hơn 250.000 sản phẩm cần được bổ sung. Các quốc gia như Ấn Độ, Lebanon, Indonesia, Mĩ, và Trung Quốc ghi nhận lượng tiêu thụ sản phẩm này nhiều nhất.

Các loại hạt và nhân xếp hạng thứ hai với khoảng hơn 200 khách hàng trung bình mỗi ngày và hơn 3.700 sản phẩm cần được bổ sung. Theo báo cáo, đây là mặt hàng rất được ưa chuộng tại Ấn Độ, Nga, Ý, Pháp và Ả Rập.

Cuối cùng, hạt giống và củ cây đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách, ghi nhận hơn 200 khách hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 6.000 sản phẩm được yêu cầu bổ sung. Năm quốc gia có lượng mua sản phẩm nhiều nhất lần lượt là Philippines, Parkistan, Mĩ, Brazil và Ấn Độ.

2. Chăm sóc cá nhân và sắc đẹp

Giống với ngành hàng nông nghiệp, Alibaba.com cũng đã chỉ ra ba sản phẩm bán chạy nhất của ngành chăm sóc cá nhân và sắc đẹp. Dòng sản phẩm đầu tiên là tóc nối và tóc giả với hơn 3.500 người dùng tích cực trung bình mỗi ngày và hơn 500.000 sản phẩm được yêu cầu bổ sung. Dựa theo phân tích từ công ty, khoảng 500 thương nhân đang chờ lên sàn và 500.000 sản phẩm sẽ được bổ sung cho dòng sản phẩm này.

Tiếp theo đó là dòng sản phẩm và dụng cụ chăm sóc da. Dòng sản phẩm này ghi nhận hơn 1.000 người mua hàng tích cực với khoảng hơn 400.000 sản phẩm được bán ra. Hiện tại đang có khoảng 1.500 nhà bán hàng đang chờ lên sàn và xấp xỉ 400.000 sản phẩm sẽ được bổ sung cho hạng mục này.

Sản phẩm và dụng cụ trang điểm có doanh thu lớn thứ ba trong ngành hàng. Lượng khách hàng năng động trung bình một ngày ghi nhận ở mức hơn 1.300 người với hơn 800.000 sản phẩm được yêu cầu. Dựa theo phân tích ngành hàng, có khoảng 2.500 nhà bán hàng đang chờ lên sàn và 800.000 sản phẩm đang chờ được bổ sung.

3. Nhà cửa

Nhà cửa và vườn tược tiếp tục là lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến đầy hứa hẹn trong năm 2022. Theo Alibaba.com, sản phẩm bán chạy nhất thuộc ngành hàng này là đồ dùng bàn ăn và nhà bếp, với khoảng hơn 4.000 người mua hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 4 triệu sản phẩm được yêu cầu. Năm quốc gia ghi nhận mức tiêu thụ dòng sản phẩm này nhiều nhất là Mĩ, Anh, Philippines, Brazil và Nga.

Vị trí thứ hai thuộc về sản phẩm dành cho thú cưng, với khoảng hơn 4.000 người mua hàng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 1 triệu sản phẩm được bán ra trên nền tảng. Mĩ, Anh, Nga, Úc và Philippine là những quốc gia ghi nhận doanh thu nhiều nhất cho các sản phẩm này.

Cuối cùng, dụng cụ làm vườn có doanh thu lớn thứ ba trong ngành hàng này, với khoảng 4.000 người tiêu dùng năng động trung bình mỗi ngày và hơn 1 triệu sản phẩm được yêu cầu bổ sung trên Alibaba.com. Dụng cụ làm vườn được yêu thích nhất tại Mĩ, Ấn Độ, Úc, Philippine và Nga.

Ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com chia sẻ: "Việt Nam hiện đang là thành viên của rất nhiều hiệp định kinh tế và thương mại. Chúng tôi tin rằng những hiệp định thương mại tự do này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong tương lai. Cùng với những nỗ lực toàn cầu hoá, các doanh nghiệp nội địa sẽ có nhiều cơ hội hơn để vươn ra xuất khẩu tại nhiều thị trường mới. Chúng tôi tin rằng, thương mại toàn cầu thông qua nền tảng TMĐT B2B có khả năng mang đến những cơ hội đó và giúp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hơn nữa phục hồi kinh tế và phát triển một cách bền vững".

https://cafef.vn/3-nganh-hang-xuat-khau-truc-tuyen-cua-viet-nam-co-tiem-nang-tang-truong-manh-nhat-trong-nam-toi-2022011814251569.chn

Liên Nguyễn

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên