MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

4 dự án giao thông quan trọng sẽ thay đổi diện mạo huyện Hóc Môn và Củ Chi

4 dự án giao thông quan trọng sẽ thay đổi diện mạo huyện Hóc Môn và Củ Chi

Vành đai 3, 4, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, metro số 2 là những dự án đi qua địa phận Hóc Môn, Củ Chi. Theo chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nếu có giao thông tốt, hai địa phương sẽ phát triển không khác gì trung tâm Quận 1, TP Thủ Đức.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ chi cho rằng hai huyện này đang như con rồng đang ngủ bên cạnh phần còn lại phát triển rất sôi động của TP. Hồ Chí Minh. Nếu có giao thông tốt, hai địa phương trên không khác gì Quận 1.

Theo quy hoạch, hai huyện Hóc Môn, Củ Chi có các tuyến, trục giao thông đáng chú ý đi qua địa phương được kỳ vọng như Vành đai 3 dài hơn 91,6 km (riêng chiều dài đầu tư giai đoạn 1 là hơn 76,3 km). Trong đó, chiều dài qua TP.HCM là 47,5 km, đoạn qua huyện Hóc Môn, Củ Chi dài khoảng 18,11 km.

Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 76,34 km (TP. Hồ Chí Minh 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km). Điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, hơn 41.500 tỷ chi cho giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và gần 26.000 tỷ cho cho xây dựng và thiết bị.

Tuyến đường này còn mở ra hướng mới về phát triển đô thị cho các đô thị vệ tinh như khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi); Nhơn Trạch (Đồng Nai); khu đô thị Đức Hòa, Đức Huệ (Long An)...

Vành đai 4 dài 197,6 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Trong đó, đoạn qua TP. Hồ Chí Minh khoảng 48,3 km, riêng đoạn qua địa bàn Củ Chi dài khoảng 16,75 km… Hiện tỉnh Bình Dương chủ động hoàn thành nhiều đoạn của tuyến đường này với chiều dài 26,6 km, còn lại 21,7 km chưa đầu tư.

Theo kế hoạch, tới năm 2030 đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh mới hoàn thành, song chính quyền Bình Dương kiến nghị cho tỉnh được đầu tư các đoạn còn lại từ nguồn vốn hỗn hợp để có thể hoàn thành dự án trong năm 2024.

Tuyến đường khi hoàn thiện sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, rút ngắn khoảng thời gian lưu thông từ thành phố đến các khu vực nội đô Bình Dương, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành (Long An) và ngược lại.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, dài hơn 50 km với 23,7 km đi qua huyện Củ Chi. Quy mô 8 làn xe đối với đoạn qua địa phận TP. Hồ Chí Minh và 6 làn xe đối với đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư trên chiều dài gần 28 km, từ đoạn giao cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến đường 781 (huyện Dương Minh Châu). Mặt đường rộng 17 m cho bốn làn xe, vận tốc 80 km/giờ. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn này hơn 5.100 tỷ đồng. Dự kiến dự án này sẽ khởi công trước năm 2025.

Dự án này hoàn thành sẽ kết nối từ khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP. Hồ Chí Minh để tạo thành một mạng lưới liên kết giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào thành phố. Công trình đang được UBND TP. Hồ Chí Minh hoàn thiện hồ sơ dự án trình Chính phủ.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (dài 48 km) ở giai đoạn 3 dài 28 km sẽ nối tuyến từ Bến xe An Sương đến quận 12, Hóc Môn, Củ Chi. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 (năm 2010) là 1,37 tỷ USD được điều chỉnh lên 2,134 tỷ USD do phải điều chỉnh thiết kế cơ sở. Công trình dự kiến được khởi công trong năm nay.

Các dự án giao thông vành đai, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua sẽ giúp hai địa phương kết nối với các tỉnh và Campuchia. Tương lai, tuyến metro số 2 đi qua địa bàn hai huyện cũng là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

https://cafef.vn/4-du-an-giao-thong-quan-trong-se-thay-doi-dien-mao-huyen-hoc-mon-va-cu-chi-20220416190442528.chn

Anh Tuấn

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên