5 bài học marketing từ quả trứng ‘nhạt nhẽo’ có gần 5 triệu follower, từng đánh bại Kylie Jenner và phá vỡ kỷ lục thế giới
Năm 2019, hình ảnh một quả trứng "vô danh" đã trở nên viral trên mạng xã hội với 54 triệu lượt thích.
- 31-08-2021Chiến dịch marketing để đời của 1 hãng cà phê: Khiến 70% công ty Mỹ thi nhau mua cà phê cho nhân viên, doanh số tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn
- 26-08-2021Sắp ‘toang’ vì Covid-19, chủ hàng kẹo vô danh dùng 25 USD làm marketing, sau hơn 1 năm có 5,5 triệu follower trên MXH, 'chốt đơn' mỏi tay
- 21-08-2021[Case study] Quảng cáo 13 năm chẳng ai mua, sắp phá sản thì gặp được ‘bậc thầy’ marketing chỉ lối, Palmolive một bước trở thành thương hiệu xà phòng phổ biến bậc nhất thế giới
Hình ảnh này đã phá vỡ kỷ lục thế giới về bức ảnh được "like" nhiều nhất ở thời điểm đó. Đến nay, nó có hơn 55,4 triệu lượt thích trên Instagram.
Tất nhiên, một quả trứng bình thường sẽ khó lòng làm được điều đó. Trên thực tế, nó được đăng lên Instagram với lời kêu gọi phá vỡ kỷ lục trước đó của Kylie Jenner.
Dưới đây là 5 bài học mà những người làm marketing có thể học được từ quả trứng này:
Sự "viral" chỉ mang tính tạm thời
Có lẽ lần cuối cùng mà mọi người nghĩ về quả trứng trên là khoảng 2 năm trước, khi nó trở thành "hiện tượng mạng". Hiện tài khoản đăng tải hình ảnh quả trứng có 4,9 triệu người theo dõi và khá thường xuyên hoạt động. Tuy nhiên, nó khó lòng giữ chân được người xem bởi không có nhiều yếu tố đặc biệt như "đánh bại Kylie Jenner".
Đối với những người làm marketing, điều quan trọng cần ghi nhớ là nếu mục tiêu là "viral", họ có lẽ đang tiếp cận chưa đúng cách. Sự lan truyền là kết quả tốt nhưng không thực sự hữu ích về lâu dài. Việc xây dựng lượng khán giả trung thành cần nhiều hơn một vài bài đăng viral.
Ngôi sao lớn không thực sự quá quan trọng
Kylie Jenner là một người mẫu và doanh nhân xuất thân từ một gia đình giàu có và nổi tiếng. Tuy Kylie có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội nhưng không phải ai cũng ưa cô gái này. Vậy nên mới có chuyện mọi người dồn sức "like" ảnh quả trứng vô danh để phá vỡ kỷ lục của cô.
Đối với những người làm marketing, điều này cho thấy họ có thể xem xét các chiến lược marketing hợp tác với KOL theo cách khác. Thay vì làm việc với những ngôi sao có hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu người theo dõi, họ có thể hợp tác với nhân vật có ít người theo dõi hơn nhưng phù hợp với thông điệp mà họ muốn truyền tải hơn.
Làm việc với người nổi tiếng thường là một con dao hai lưỡi. Khi đưa thương hiệu đến với khán giả thông qua những nhân vật này, bạn vừa có cơ hội phát triển vừa đứng trước khả năng bị công kích của antifan.
Thú vị là yếu tố sống còn để trở nên nổi bật
Một lý do khác khiến quả trứng trở nên viral là thử thách mà nó đưa ra nghe rất thú vị. Đó chỉ là một quả trứng không hơn không kém và thậm chí còn không đeo kính hay có hình vẽ nào trên vỏ. "Sứ mệnh" duy nhất của nó là đánh bại Kylie Jenner và phá kỷ lục thế giới. Do đó, rất nhiều người đã hào hứng tham gia.
Khi làm việc với các thương hiệu, tìm ra ý tưởng hay ho, có thể khiến mọi người vui vẻ sẽ giúp chiến dịch thu hút được sự chú ý hơn. Durex là một ví dụ điển hình. Nhờ đội ngũ marketing rất giỏi bắt trend và "mặn mòi", họ đã có lượng fan hùng hậu cũng như thu hút thêm được rất nhiều khách hàng.
Đôi khi đơn giản là tốt nhất
Bên cạnh những chiến dịch marketing phức tạp, vẫn có những chiến dịch đơn giản mà vẫn đem lại hiệu quả tốt. Khi giữ mọi thứ đơn giản, bạn sẽ khiến quảng cáo trở nên rõ ràng hơn với người xem.
Thậm chí, một số quảng cáo quá phức tạp, lồng ghép nhiều còn bị khán giả hiểu lầm, hiểu sai thông điệp và điều đó không tốt cho thương hiệu chút nào. Nhiều người làm marketing dễ bị rơi vào "bẫy" khi cố gắng tạo ra những thứ thật hoành tráng để thu hút sự chú ý.
Quả trứng đánh bại Kylie Jenner chính là ví dụ cho sự đơn giản. Có lẽ nếu người đăng chọn hình ảnh phức tạp, gợi cảm hay thú vị hơn, nó đã không phá vỡ được kỷ lục.
Xen lẫn một chút bí ẩn
Ai là người sở hữu tài khoản đăng ảnh quả trứng? Điều gì truyền cảm hứng cho lời kêu gọi đó? Liệu nó có thể phá kỷ lục không?... là những câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc.
Vì bản thân hình ảnh quả trứng rất đơn giản nên nó đã khiến mọi người càng tò mò về bí ẩn xung quanh nó. Đối với những người làm marketing, tốt hơn hết họ không nên đưa ra câu trả lời ngay lập tức hay quá rõ ràng mà để mọi người suy đoán một chút. Tất nhiên, để tạo ra thông điệp đơn giản và bí ẩn cùng lúc không dễ nhưng nếu làm được điều đó, chiến dịch của họ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Nguồn: BM
Doanh nghiệp và tiếp thị