5 biểu đồ cho thấy vị thế của Apple hiện tại "bá đạo" đến như thế nào
Chúng cho thấy vị thế và quy mô của Apple khổng lồ đến mức nào trên toàn cầu.
- 13-06-2017“Bỏ quên” thị trường quan trọng, Apple đang phải vật vã chiếm lại với những nhượng bộ chưa từng có
- 05-06-2017Trải qua một năm thảm họa, cổ phiếu Samsung vẫn vượt mặt Apple
- 04-06-2017"Nghịch lý Xiaomi" và vì sao Apple, Samsung vẫn có thể làm giá cho iPhone và Galaxy S/Note
Giới truyền thông gần đây đang bàn tán xôn xao về việc Amazon thông báo họ sẽ bỏ ra 13,7 tỷ USD để mua lại chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Whole Foods. Điều này trông giống như việc Amazon đang hướng tới ngôi vị thống trị thế giới.
Cho đến khi đó, Apple mới là người giữ ngôi vương này. Họ vẫn là công ty có lợi nhuận nhất nước Mỹ (với lợi nhuận khoảng 45 tỷ USD so với công ty đứng thứ hai, J.P. Morgan Chase, và công ty đứng thứ ba, Berkshire Hathaway, chỉ ở mức 24 tỷ USD) và có mức vốn hóa thị trường lớn nhất. (Apple có mức vốn hóa 750 tỷ USD so với 470 tỷ USD cho vị trí thứ tư của Amazon.)
Ông Tim Cook trong buổi ra mắt chiếc Apple Watch vào năm 2014.
Không những thế, 5 biểu đồ dưới đây còn giúp chúng ta thấy được vị thế thống trị của Apple lớn đến mức nào:
1. iPhone là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử:
Apple ra mắt iPhone vào tháng Sáu năm 2007, mở ra một cuộc cách mạng về smartphone, đã thay đổi cách mọi người làm việc và kết nối xã hội, đồng thời cũng định hình lại rất nhiều ngành công nghiệp (từ âm nhạc cho tới khách sạn). 10 năm sau, iPhone đã trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử. Kể từ khi ra mắt, Apple đã bán được khoảng 1,3 tỷ sản phẩm, tạo ra hơn 800 tỷ USD doanh thu.
2. Kể từ khi ra mắt, iPhone đã làm lu mờ các sản phẩm khác của Apple
Chiếc iPhone giờ chiếm đến 2/3 doanh số của Apple, làm cho công ty giờ đây phụ thuộc hoàn toàn vào một dòng sản phẩm duy nhất và làm lu mờ các sản phẩm khác của Apple. Bất kỳ một cú vấp ngã nào của iPhone đều sẽ trở thành thảm họa với Apple.
Tuy nhiên, iPhone cũng tạo ra mảng kinh doanh lớn thứ hai về doanh thu cho Apple: ứng dụng và các dịch vụ khác. Kể từ khi App Store được ra mắt vào năm 2008, doanh thu bán ứng dụng đã mang lại cho Apple gần 100 tỷ USD doanh thu, với hơn 16 triệu nhà phát triển ứng dụng trên toàn thế giới (Apple được hưởng 30% từ mọi doanh thu trên App Store, và gần đây họ đã bắt đầu tính phí cho các nhà phát triển 99 USD một năm.)
Theo Regis McKenna, cố vân lâu năm tại Apple và là bạn tâm giao của Steve Jobs, iPhone và các dịch vụ phần mềm đã trở thành “mô hình kinh doanh lưỡi dao cạo và con dao cho Apple … Nó tạo ra một mảng kinh doanh sinh lời hàng năm tuyệt vời.”
(Mô hình kinh doanh lưỡi dao cạo và con dao nghĩa là hai sản phẩm được bấn với 2 chính sách giá khác nhau. Sản phẩm chính được bán với giá chiết khấu, còn sản phẩm phụ thuộc bán với giá cao hơn tương đối – Tương tự mô hình kinh doanh bán máy ảnh giá rẻ và phim chụp giá cao của Fujifilm trước đây).
3. Apple đã tăng trưởng một cách khủng khiếp ở mọi khía cạnh
Đồng thời với việc tăng vọt về doanh thu, số lượng nhân viên cũng tăng lên nhanh chóng. Công ty đã tuyển dụng khoảng 100.000 người trong 10 năm qua, kể từ khi tung ra chiếc iPhone. Giờ đây, lực lượng lao động toàn cầu của Apple đã đạt tới con số 116.000 người từ con số 18.000 người vào năm 2006.
Doanh số của Apple tại Trung Quốc cũng ngày càng tăng trưởng để trở thành một bộ phận ngày càng quan trọng hơn cho cả công ty. Năm 2006, toàn bộ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (bao gồm cả Nhật Bản) chỉ chiếm 7% doanh thu của Apple.
Sau đó, cho đến khi iPhone bất đầu có mặt tại Trung Quốc vào năm 2009, nó bắt đầu trở thành một biểu tượng cho người tiêu dùng Trung Quốc và doanh số tăng cao. Năm ngoái, riêng Trung Quốc đã chiếm đến 23% doanh thu của Apple, hay 48,5 tỷ USD, lớn hơn cả doanh thu toàn cầu của Coca-Cola. Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại rằng, Apple giờ quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
4. Apple là một cỗ máy in tiền
Bảng dưới đây cho thấy 100 công ty lớn nhất thế giới theo mức vốn hóa thị trường. Các vòng bên ngoài đại diện cho doanh thu và các hình tròn màu bên trong đại diện cho lợi nhuận của mỗi công ty.
Nếu nhìn vào kích thước vòng tròn của Apple, bạn có thể thấy Apple gần như vô địch về khả năng kiếm tiền. Trên thực tế, lợi nhuận năm 2016 của Apple đạt tới 45 tỷ USD, lớn hơn nhiều bất kỳ công ty nào khác, bao gồm cả Berkshire Hathaway (24 tỷ USD), JP Morgan Chase (24 tỷ USD), Wells Fargo (22 tỷ USD), Alphabet (19 tỷ USD), Samsung (19 tỷ USD), Toyota (17 tỷ USD), Johnson & Johnson (16 tỷ USD) hay Walmart (14 tỷ USD).
Một con số ấn tượng không kém với lợi nhuận của Apple là nó còn lớn hơn cả doanh thu của nhiều công ty khổng lồ khác nhu Coca-Cola (41,5 tỷ USD) hay Facebook (27,6 tỷ USD). Công ty duy nhất có thể so sánh với lợi nhuận Apple là các ngân hàng Trung Quốc như ICBC, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc hay Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc … các doanh nghiệp được nhà nước bảo hộ, gần như không phải cạnh tranh trên một sân chơi bình đằng ở trong nước.
5. Phần lớn tiền mặt của Apple là ở nước ngoài
Apple hiện có khoảng 250 tỷ USD tiền mặt trong bảng cân đối kế toán. Có đến 240 tỷ USD trong số đó – hay 93% lượng tiền mặt – là ở nước ngoài. Nếu Apple muốn mang lượng tiền đó quay lại nước Mỹ (hay còn gọi là hồi hương tiền mặt), họ sẽ phải trả thuế doanh nghiệp với mức thuế suất đến 35% cho chính phủ Mỹ.
Cho dù vẫn còn thiếu nhiều chi tiết, tổng thống Mỹ, ông Donald Trump mới đây đã thông qua một kế hoạch cải cách thuế nhằm khuyến khích các công ty đang dự trữ tiền mặt ở nước ngoài mang lượng tiền đó quay về nước Mỹ. Trong khi vận động tranh cử, ông Trump từng đề cập đến việc đánh thuế một lần 10% đối với các khoản thu nhập ở nước ngoài.
Khoản tiền hồi hương đó có thể được sử dụng để mua lại cổ phần, chia lợi tức, thâu tóm mua lại doanh nghiệp và các khoản chi tiêu vốn khác. Nếu thuê suất để hồi hương tiền mặt được giảm xuống, Apple sẽ là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ điều này.
Theo Business Insider