5 dòng xe hot nhưng người Mỹ lại ngán tận cổ: 2 cái tên đầu tiên gây chú ý với người Việt Nam
Sự khác biệt trong gu mua xe của người Mỹ và những khu vực khác trên thế giới là không hề ít.
- 18-03-2019Các hãng ô tô 'ăn đậm' nhờ nhu cầu tự chọn 'option' của khách hàng đang tăng cao
- 18-03-2019Ô tô điện VinFast và Mitsubishi rộng cửa hưởng chính sách giá tại Việt Nam?
- 15-03-2019Đề xuất bổ sung xe ô tô thân thiện môi trường được ưu đãi thuế
Toàn cầu: Suzuki Jimny
Kể từ khi chính thức trình làng vào giữa năm ngoái, Jimny đã trở thành dòng SUV giá rẻ được săn lùng nhiều nhất trên toàn cầu… trừ nước Mỹ. Những ưu điểm của Jimny như khả năng off-road tốt, giá rẻ vẫn được đánh giá cao nhưng kích thước quá nhỏ so với gu phổ biến của người dùng Mỹ - những người vốn vẫn luôn chuộng SUV/bán tải cỡ lớn đến siêu lớn, khiến Jimny chẳng khác gì một mẫu xe lạc loài tại đây.
Châu Á: Toyota Alphard
Dòng van Alphard của Toyota được sử dụng rất phổ biến tại châu Á nhưng tại Mỹ thì chắc chắn là không. Chẳng có lý do gì để Toyota mang Alphard tới giới thiệu ở khu vực này bởi rất hiếm có dòng van nào thành công được ở đây nếu không sở hữu đầy đủ các yếu tố là rộng rãi, sang trọng, tiện nghi, đầy đủ công nghệ hiện đại, bền bỉ và… "made in USA".
Nam Mỹ: Chevrolet Montana
Dù thuộc sở hữu của một thương hiệu Mỹ nhưng Montana lại chỉ có mặt ở các thị trường Nam Mỹ và các khu vực đang phát triển. Một dòng bán tải cỡ nhỏ dẫn động cầu trước ở mức giá tầm trung tới thấp là một ý tưởng không tồi cho những quốc gia nơi người tiêu dùng vẫn sở hữu mức thu nhập hàng năm thấp. Trái lại, tại Mỹ nơi hình ảnh ô tô gắn liền với địa vị, thân phận mỗi người, chúng chắc chắn không có đường sống và Chevrolet biết điều đó.
Châu Âu: Alfa Romeo Giulietta
Bên cạnh wagon/minivan, hatchback cũng là một phân khúc xe đang "dở sống dở chết" tại Mỹ. Alfa Romeo sau khi được tiếp quản bởi tập đoàn Fiat Chrysler đã thiết lập được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Mỹ nhưng cũng không thể trốn thoát khỏi guồng quay của thị trường.
Giulietta được đánh giá là một dòng hatchback hàng đầu tại châu Âu nhờ thiết kế đẹp, nội thất tiện nghi sang trọng cùng trải nghiệm lái tốt. Dù vậy, động cơ ở mức "bình thường" so với gu của người Mỹ (nơi chỉ có những dòng xe mạnh mẽ như Civic Type R hatchback mới có thể sống sót), kích thước cũng bình thường nốt và độ ổn định, bền bỉ kém (một phần vì gắn liền với chính tên tuổi FCA) khiến Giulietta không có đường sống tại thị trường xe lớn thứ 2 thế giới này.
Châu Á: Honda Acty
Acty đã là "chú lừa" thồ hàng mini phổ thông tại châu Á từ khi ra mắt vào năm 1977 với 2 đặc điểm vô cùng đặc biệt trong mắt người dùng Mỹ: động cơ đặt giữa và hệ dẫn động 2 cầu. Bất chấp điều đó, xe không có cửa lấn sân sang thị trường này vì kích thước quá tí hon bởi chuẩn xe kei: bạn thậm chí có thể đặt vừa Acty vào bồn 1 chiếc bán tải cỡ lớn thường thấy tại Mỹ. Trọng tải tối đa của xe cũng chỉ có 200 kg – chưa bằng tổng trọng lượng trung bình của 3 người lớn tại Mỹ.
Tham khảo: CarBuzz
Trí thức trẻ