5 phút biết ngay người nào có EQ cao, sự nghiệp lên như diều gặp gió nhờ 5 tố chất ‘không tốn một xu’
Làm sao để đối nhân khéo, xử thế hay sao cho đời người “tâm phục khẩu phục”? Những người có EQ "không phải dạng vừa" sẽ sử dụng 5 bí thuật sau để thành công thuận lợi trong mọi việc.
- 30-12-2021Đàm Thu Trang dạy dỗ con trai của Hồ Ngọc Hà như nào? Chỉ một câu nói, người đẹp Lạng Sơn chứng minh EQ cao vút của mình
- 27-12-2021Hỏi: Cái gì lúc thì ngắn, lúc thì dài, lúc thì to, lúc thì nhỏ? Cô gái trả lời bằng 2 từ, EQ cao mà thông minh khiến ai cũng thán phục
- 24-12-2021Tại sao có ông già Noel mà không có bà già Noel? - Nam ứng viên EQ cao trả lời thuyết phục
"Tôi có biết đến anh bạn được người người nhà nhà quý mến dù chỉ mới gặp lần đầu tiên. Mọi sự chú ý luôn đổ dồn vào anh ta mỗi lần anh lên tiếng. Quả thật, sự có mặt của anh làm cho mọi cuộc gặp mặt, mọi sự kiện trở nên thú vị, hài hước và sôi động. Ở anh này dường như có sự cuốn hút rất khác người. Có thể là bởi anh này sở hữu trí tuệ cảm xúc rất cao; có nhiều kỹ năng và phẩm chất cho phép anh ấy có thể làm thân và tạo dựng nên mối quan hệ thân thiết với những người khác, rồi từ đó được thăng tiến, được trọng dụng trong cả công việc và thuận lợi cuộc sống cũng ào ào kéo theo".
Những con người như vậy quả có thực, họ thành công nhờ cả vào năng lực. Đặc biệt trong môi trường kinh doanh, bạn không có nhiều thời gian để thuyết phục người đối diện rằng mình là một con người dễ mến, làm việc chỉnh chu và tác phong chuyên nghiệp. Thậm chí, những ấn tượng đầu tiên đã được hình thành trong vòng bảy giây đầu tiên gặp gỡ - trong khi một số nghiên cứu cho thấy chỉ cần một phần mười giây để bắt đầu xác định những đặc điểm như mức độ đáng tin cậy của một người thông qua cử chỉ giao tiếp.
Không có cơ hội lần thứ hai, vậy làm sao để chỉ trong vòng 5 phút đầu, người khác đã có thể tạo dựng nên một cái nhìn hoàn chỉnh về nhận định con người bạn là như thế nào một cách như ý? 5 nguyên tắc dưới đây dù đơn giản nhưng không phải ai cũng để ý chăm chút được vẹn toàn.
Hào hứng, nhưng đừng quá trớn
Cứ tưởng trong kinh doanh, để thể hiện được sự nghiêm túc và chín chắn thì khi giao tiếp cần ngắn gọn và nghiêm túc. Nhưng chắc chắn những người sở hữu trí tuệ cảm xúc sẽ không “đơ như tượng” để gây ấn tượng với người khác khi họ chỉ có ngần ấy thời gian ngắn ngủi để trò chuyện. Hãy cố gắng tránh hai thái cực là gượng gạo, thô cứng quá mức cũng như không nên mạnh lời và bày tỏ cảm xúc giả tạo đến mức làm người khác cảm thấy không thoải mái.
Tưởng tượng như mình đang gặp người yêu của anh/em mình, một người rất quan trọng và thân thiết vừa đủ. Bắt đầu bằng một nụ cười rạng rỡ và chân thực nhất của chính bạn. Mở rộng tư thế đứng/ngồi của bản thân để hướng được toàn bộ cơ thể về phía người đó. Giao tiếp bằng mắt liên tục và chìa tay thể hiện ý muốn được kết nối với họ.
Lời nói chẳng tốn một xu, nhưng nhiều người sẵn sàng trả giá cao cho nó
Ngay từ khoảnh khắc gặp mặt, nếu bạn nhớ ra được bất cứ thành tựu hoặc vấn đề nào đó đáng ngưỡng mộ ở đối phương, hãy bắt đầu luôn bằng một lời khen chân thành và đúng mực.
Người khác có thể trở nên lơ đãng và không tập trung vào bạn nữa sau một vài phút hay thậm chí vài giây, nhưng họ sẽ dành cả giờ chỉ để lắng nghe bạn nói gì về chính họ. Người thạo giao tiếp sẽ biết cách lắng tai nghe để đối phương thoải mái thể hiện bản thân và khi lên tiếng, họ không bao giờ cố gắng thể hiện về riêng bản thân mình. 5 phút giao tiếp này không phải là thời gian để khoe mẽ và trình diễn một cách một chiều, mà là lúc để hai bên có một cuộc trao đổi hấp dẫn và cùng được tôn trọng. Bạn sẽ gây được ấn tượng nhiều hơn khi đối phương cảm thấy thoải mái và dễ chịu.
Vì vậy, thử bày ra một trò chơi: Hãy giả vờ như bạn đang được kiểm tra để xem có thể biết được bao nhiêu về người mới gặp này. Sau khi hết năm phút, bạn sẽ phải viết một bài luận về mọi thứ bạn vừa tìm hiểu được, viết được càng nhiều điều thì điểm số giao tiếp của bạn càng cao.
Hỏi hai câu hỏi “mở” lòng đối phương
Các cuộc trò chuyện thường nhanh chóng kết thúc hoặc chuyển thành độc thoại khi không được tiếp nối bởi các câu hỏi thú vị. Ngay khi đối phương chia sẻ cảm xúc thích thú hoặc thông tin về một thứ/đặc điểm cụ thể nào đó, hãy dùng nó để tiếp chuyện ngay lập tức: “Tại sao anh/chị lại bắt đầu chơi môn thể thao này/ học bộ môn này?”, “Anh/chị thích điểm gì nhất?”. Đừng hỏi những câu đơn giản là có/không hoặc hỏi về sự thật, vì bạn đang mất đi cơ hội để thực sự tìm hiểu kỹ về vấn đề đó và con người đó.
Khi đã có thể khiến đối phương “mở lòng” và trò chuyện được sâu hơn, họ sẽ cảm thấy có thiện cảm với bạn từ trong tiềm thức và tiếp tục muốn làm thân trong những lần tiếp theo.
Sở thích chung giúp lời nói “tuôn như nước chảy”
Bạn đã bao giờ nói chuyện với ai đó và thấy họ bị phân tâm, liếc nhìn xung quanh phòng hoặc có thể nghịch điện thoại trong khi bạn đang nói? Nếu đã vậy thì có lẽ họ đang nghĩ bạn không cùng chung một thế giới nữa. Trong lúc đó thì hãy nhanh chóng tìm một hoặc một vài điểm chung để có thể tiếp chạm được với họ.
Những người thông minh nhất về mặt cảm xúc đều biết rằng kết nối với những người mà họ đã tìm thấy điểm chung là dễ dàng nhất. Tuy nhiên, những điểm chung này có thể không phải lúc nào cũng rõ ràng; bạn phải tìm kiếm chúng. Ví dụ: có một vận động viên chạy bộ thường tập thể dục trong phòng gym bạn hay lui tới, nhưng bạn không phải người thích chạy. Khi đó chắc chắn bạn không nên bắt chuyện bằng chủ đề đó; thay vì đó, chắc chắn ai cũng cần ăn để sống, nên hãy thử trò chuyện về việc anh ta có chế độ ăn thế nào trước khi tập luyện để hiệu quả hơn. Chắc chắn anh ta sẽ hào hứng hàn huyên cùng bạn cả ngày.
Một vấn đề thực sự khiến đối phương tò mò, thích thú bàn luận sẽ khiến hai mắt họ sáng lên, họ hoạt bát hơn và ngồi thẳng lưng lên. Những tín hiệu nhỏ này rất dễ bắt gặp trong cuộc trò chuyện để giúp bạn nhanh chóng tìm thấy những điểm chung, niềm đam mê và ý tưởng dù chỉ có vài phút để trò chuyện.
Cái tên và những chi tiết dù nhỏ nhưng đáng giá
Mọi người ai cũng thích được gọi tên riêng vì họ cảm giác mình có được sự chú ý đặc biệt hơn. Do đó, đừng quên chèn thêm tên của đối phương vào các câu nói trong suốt cuộc hội thoại, đặc biệt vào lúc cuối khi tạm biệt “Hôm nay được gặp anh Tuấn, tôi rất hân hạnh”, “Hãy giữ liên lạc để trò chuyện lần sau nhé chị Hoa”.
Cuối cùng, những người thông minh về cảm xúc nổi bật trong trí nhớ của mọi người hơn bao giờ hết khi họ có thể ghi nhớ được những chi tiết “nhỏ mà có võ”. Tên của vợ chồng họ, con cái, đồng nghiệp, hay thậm chí cả những con vật nuôi mà họ nuôi hoặc lời rủ đi du lịch vào kì nghỉ sắp tới. Hãy sử dụng những thông tin cụ thể này để trò chuyện tiếp trong những lần sau. Đây cũng là lí do khiến đối phương muốn kết nối với bạn trong những lần sắp tới.
Pháp luật và bạn đọc