50 giàn khoan sâu 3.000m báo tin vui phá kỷ lục khi phát hiện khí biết đổi màu, kho báu đã lộ, công nghệ mới vào cuộc
Kho báu nằm sâu dưới đại dương đã được phát hiện.
- 06-06-2024Ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo tinh vi khiến nhiều người mất sạch tiền trong tài khoản
- 06-06-2024Từ ngày 1/7, những trường hợp sau đây sẽ bị phong tỏa tài khoản ngân hàng!
- 06-06-2024Dù AI toàn năng đến đâu, nhưng thiếu yếu tố này sẽ không thể làm được gì cả
Để giải quyết tình trạng thiếu năng lượng, Trung Quốc đã chi số tiền khổng lồ để phát triển công nghệ khoan ngoài khơi và có kế hoạch tìm kiếm các nguồn tài nguyên quý giá như mỏ dầu ngầm ở vùng biển cách thành phố Thâm Quyến khoảng 200km về phía tây nam. Vào năm 2021, tin vui đã đến sau nhiều nỗ lực của Trung Quốc.
Cụ thể, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) cho biết, đội thăm dò Trung Quốc đã xây dựng 50 giàn khoan với độ sâu 1.800 – 3.100m và phát hiện thành công nhiều mỏ khí đốt với sản lượng hơn 100 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên dưới lòng biển.
Tin vui này đã phá vỡ kỷ lục của Trung Quốc về khai thác các mỏ dầu khí dưới nước ở vùng nước cực sâu. Khi đốt tự nhiên thường không màu, không mùi, dễ cháy và khi cháy sẽ chuyển màu xanh.
Thực tế, việc thăm dò tài nguyên dầu khí ở vùng nước cực sâu phải đối mặt với những thách thức rất lớn, chẳng hạn như áp lực nước cực lớn. Thậm chí, đáy biển sâu đủ chịu được áp lực phun trào của dầu, cần khoan cực dài dễ bị gãy.
Do đó, Trung Quốc sẽ khó thành công nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ. Về công nghệ xây dựng giàn khoan ngoài khơi lớn, Trung Quốc sử dụng công nghệ xây dựng giàn khoan thông minh kết hợp trí tuệ nhân tạo với GPS.
Công nghệ mới này không chỉ có chức năng vận hành điều khiển thủ công của các giàn khoan thông thường mà còn có thể sử dụng giám sát điều khiển từ xa với định vị có độ chính xác cao, xử lý dữ liệu lớn, lái tự động… Công nghệ điều khiển tiên tiến, độ chính xác của khoan được kiểm soát bên trong 2 cm và sai số độ sâu nằm trong khoảng 10 cm.
So với giàn khoan truyền thống, giàn khao này được trang bị công nghệ thông minh nên có thể tăng 30% hiệu suất vận hành và tiết kiệm 10% nhiên liệu tiêu thụ. Cùng với đó, cấu trúc thân tàu chắc chắn bởi các tấm thép siêu dày 100mm NVF690 lần đầu tiên được sử dụng trong xây dựng.
Hơn nữa, giàn khoan được trang bị hệ thống định vị động DP3 mạnh mẽ, đây là hệ thống điều khiển thông minh cung cấp khả năng chống gió và sóng để có thể giữ giàn khoan ở mức an toàn so với mực nước biển. Độ dịch chuyển của giàn khoan dưới cơn bão cấp 12 không vượt quá 11 mét và độ chính xác sai số không vượt quá 2 độ.
Công nghệ xây dựng giàn khoan này của Trung Quốc đã phản ánh sức mạnh tổng thể của ngành công nghiệp, từ công nghệ lạc hậu đến công nghệ hàng đầu thế giới, xây dựng thành công giàn khoan ngoài khơi khủng nhất thế giới.